Từng xem nhẹ thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ Target giành lại thị phần từ tay Amazon và tăng trưởng bền vững bằng cách nào?

20/04/2020 10:06 AM | Kinh doanh

Nhờ công cuộc chuyển đổi online, Target đã có sự tăng trưởng bền vững trong những năm trở lại đây. Cổ phiếu của hãng đã tăng từ 73 USD năm 2017 lên 88 USD. Chỉ trong 2 năm trở lại đây, doanh thu của hãng tăng từ 70 tỷ USD lên 76 tỷ USD.

Từng xem nhẹ thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ Target giành lại thị phần từ tay Amazon và tăng trưởng bền vững bằng cách nào?

Target Corporation là hãng bán lẻ lớn thứ 8 tại Mỹ và được thành lập từ thập niên 1970. Với lịch sử lâu đời và danh tiếng như vậy, Target vẫn gặp nhiều khó khăn đầu thập niên 2000 do sự cạnh tranh ác liệt của thương mại điện tử.

Điều đáng nói ở đây là Target cũng có dịch vụ thương mại điện tử qua trang web Target.com, thế nhưng hãng lại trao toàn bộ hoạt động của mảng này cho Amazon kiểm soát trong khoảng 2003-2011. Tại thời điểm đó, Target chỉ coi chuyển đổi online hay thương mại điện tử là dịch vụ thêm vào so với mảng chính bán lẻ truyền thống.

Tuy nhiên, hãng bán lẻ này nhanh chóng nhận ra tầm quan trọng của chuyển đổi online và thương mại điện tử, qua đó giành lại quyền kiểm soát Target.com từ tay Amazon.

Nhờ công cuộc chuyển đổi online, Target đã có sự tăng trưởng bền vững trong những năm trở lại đây. Cổ phiếu của hãng đã tăng từ 73 USD năm 2017 lên 88 USD. Chỉ trong 2 năm trở lại đây, doanh thu của hãng tăng từ 70 tỷ USD lên 76 tỷ USD.

Từng xem nhẹ thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ Target giành lại thị phần từ tay Amazon và tăng trưởng bền vững bằng cách nào? - Ảnh 1.

Vậy cụ thể Target đã làm những gì?

1. Mô hình D2C

Target đã thực hiện triệt để mô hình bán hàng trực tiếp cho khách hàng (D2C) thông qua cộng tác với các startup. Người tiêu dùng có thể mua những sản phẩm của các nhà khởi nghiệp nổi tiếng thông qua các chi nhánh của Target. Thậm chí, họ có thể đặt hàng online để nhận những sản phẩm này từ các cơ sở Target gần nhất.

Mục tiêu chính của việc cộng tác này là nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi mua sắm tại Target, đặc biệt là giới trẻ. Hơn nữa, phần lớn những sản phẩm của các startup nổi tiếng này đều phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Trong khi đó, các startup có thể tận dụng địa điểm, kho hàng và chuỗi phân phối của Target để nâng doanh số.

Đặc biệt, việc cộng tác với các startup giúp Target nắm bắt rõ hơn xu hướng của người tiêu dùng cũng như thu thập được số liệu cho kho dữ liệu của hãng trong các bước chuyển đổi online tiếp sau.

Từng xem nhẹ thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ Target giành lại thị phần từ tay Amazon và tăng trưởng bền vững bằng cách nào? - Ảnh 2.

2. Tương tác xã hội mạnh hơn

Một trong những yếu tố quan trọng về chuyển đối online của Target là mạng xã hội. Chúng không chỉ nâng cao hình ảnh, quảng bá thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số.

Khoảng 35% khách hàng trung niên tại Mỹ mua hàng online qua các trang mạng xã hội. Bởi vậy mạng xã hội là một trong những yếu tố then chốt giúp Target lấy lại hình ảnh sau những năm tháng trì trệ, bị coi là cổ hủ trước các công ty thương mại điện tử như Amazon.

Hiện Target có khoảng 24 triệu người theo dõi trên các trang Facebook, Twitter hay Instagram. Đặc biệt, hãng đối xử với người tiêu dùng trên các trang mạng xã hội theo cách khác nhau.

Ví dụ Target thường xuyên đăng tải những bài viết vui nhộn về sản phẩm hoặc những chương trình giảm giá trên Facebook hoặc Twitter. Tuy nhiên với 3,5 triệu người theo dõi trên Instagram, Target lại chủ yếu hướng đến khách hàng trẻ trong độ tuổi 25-34 với những bài đăng phù hợp với giới trẻ hay bắt kịp các xu thế trên mạng nhằm thu hút tương tác.

3. Chuyển đổi online các cửa hàng

Mặc dù 90% doanh số của Target vẫn đến từ các cửa hàng truyền thống nhưng thành công của chúng đến từ chuyển đổi online trong chính những cửa hàng này. Ví dụ Target tăng cường các điểm tính tiền trực tuyến để khách hàng có thể tự thanh toán mà không phải chờ đợi lâu.

Ngoài ra, với hàng trăm chi nhánh, Target có thể vận chuyển các đơn hàng online một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn. Hãng cung xây dựng cơ sở dữ liệu người dùng để cho khách hàng biết họ có thể đặt hàng hay đến mua hàng tại cơ sở nào cho vật dụng mình cần.

Xin được nhắc là rất nhiều khách hàng vẫn muốn trực tiếp lấy hàng tại các chi nhánh để có thể lựa chọn bằng tay, ví dụ như các sản phẩm quần áo, thực phẩm...

Từng xem nhẹ thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ Target giành lại thị phần từ tay Amazon và tăng trưởng bền vững bằng cách nào? - Ảnh 3.

Thậm chí Target còn thực hiện dịch vụ mua nhanh, qua đó khách hàng có thể đặt hàng online để các nhân viên xếp hàng sẵn và chỉ việc đỗ xe-thanh toán-nhận hàng mà không phải bước chân vào siêu thị.

Các nhân viên của Target sẽ hỗ trợ chất hàng lên xe và mọi thứ chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 3 phút. Tất nhiên, khách hàng có quyền kiểm tra sản phẩm và phần lớn dịch vụ này được sử dụng cho mặt hàng thực phẩm.

Thêm vào đó, Target cũng đẩy mạnh mảng kinh doanh thương mại điện tử khi chi rất nhiều tiền cho đội ngũ phục vụ khách hàng trực tuyến. Thông thường, khách hàng đặt mua online tại Target sẽ nhận được email xác nhận ngay lập tức bất kể thời gian. Nguyên nhân chính là do 62% số người Mỹ trong độ tuổi 18-24 cảm thấy bất an nếu không được xác nhận lại sau khi đã đặt hàng trực tuyến.

Nhận thấy được lợi ích của chuyển đổi online, Target cho biết sẽ chi tới 7 tỷ USD để tái cấu trúc lại hơn 600 cửa hàng từ nay đến năm 2020.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, các cửa hàng kinh doanh chuyển đổi mô hình từ truyền thống sang bán online chưa đủ, mà các cửa hàng nên tự xây dựng và quản lý một kênh bán độc lập do mình làm chủ. Nhờ đó, cửa hàng có thể duy trì mô hình bán online lâu dài, hợp tác song song với nhiều kênh bán và kênh giao hàng một lúc, tránh phụ thuộc vào đối tác hợp tác độc quyền, đồng thời đảm bảo giữ được data khách hàng.

Một giải pháp quản lý bán hàng nên dễ dùng, chi phí rẻ, giải quyết đồng bộ bài toán từ kinh doanh (tư vấn, chốt đơn, đặt hàng, giao hàng online) đến vận hành (quản lý kho, thống kê đơn hàng, lãi, lỗ,...).

Giải pháp Shopfly Quản lý bán hàng của VCCORP có thể giải quyết được tất cả các vấn đề trên. Giải pháp dành riêng cho khối bán lẻ, giúp bất kỳ doanh nghiệp, cửa hàng chuỗi, chủ shop truyền thống nào cũng có thể tự triển khai một kênh bán thông qua:

1. Chatbot ảo thay thế nhân viên thực, trực chiến 24/7 giúp tư vấn và chốt đơn hàng tự động

2. Kết nối sẵn với các đơn vị giao hàng, order giao nhanh trong tích tắc

3. Gửi code giảm giá, flash sale tự động kích thích khách cũ mua thêm

4. Thống kê hàng tồn, hàng bán chạy,...

5. Quản lý hệ thống danh mục sản phẩm, nhập kho/ tồn kho/ xuất kho

SHOPFLY QUẢN LÝ BÁN HÀNG ONLINE - TĂNG TRƯỞNG GẤP HAI - SAY BYE COVID

Đăng ký dùng thử tại đây.

Từng xem nhẹ thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ Target giành lại thị phần từ tay Amazon và tăng trưởng bền vững bằng cách nào? - Ảnh 5.

AB

Theo Tổ quốc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giải mã sự bứt tốc của VPBank: Chỉ hơn 10 năm, nhà băng tầm trung 'lột xác' vươn lên top đầu khối tư nhân, vượt mặt nhiều ngân hàng “đồng trang lứa” như thế nào?

Năm 2020, VPBank giữ vị trí ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân có doanh thu (TOI) lớn nhất thị trường đạt hơn 39 nghìn tỷ đồng. Các chỉ số hiệu quả tiếp tục ở nhóm dẫn đầu hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam, với ROA đạt 2,6%và ROE đạt 22%.

Là khách hàng VIP của Vietcombank như Thuỷ Tiên sẽ được hưởng đặc quyền gì? Điều kiện trở thành VIP như thế nào?

Chi nhánh Nam Sài Gòn - nơi nữ ca sĩ Thuỷ Tiên dự kiến livestream sao kê vào ngày 17/9 tới, cũng là 1 trong 11 chi nhánh dành cho khách hàng ưu tiên của Vietcombank.

Bị chê “nhàm chán” nhưng iPhone 13 vẫn sẽ bán chạy, tiền sẽ lại đổ về túi Apple thôi!

Vừa ra mắt nhưng iPhone 13 đã bị chê là nhàm chán, không có nhiều thay đổi quá nổi bật.

Thêm một doanh nghiệp gia nhập "họ Louis": Louis Land vừa bất ngờ trở thành cổ đông lớn tại Thuduc House

Cổ phiếu của Thuduc House đã tăng trần 5 phiên liên tiếp, giá tăng 38% lên 10.800 đồng/cổ phiếu, cao nhất kể từ đầu năm.

Đọc thêm