Từng đắm chìm trong điện thoại di động, cô gái dùng 1 năm để lột xác về ngoại hình và khiến tiền chảy vào như nước: ‘không có may mắn, chỉ có chăm chỉ’
“Tôi muốn chứng minh bản thân với người khác!”
Hưu Tư sinh năm 1996, cô khởi nghiệp với các video ngắn. Bố từng nói với cô, "nhìn cũng không muốn nhìn", bạn học từng bảo cô "mọi người nhìn kìa, cái Hưu Tư cũng đi livestream?" Trong vòng 1 năm, cô thu hút 360 ngàn lượt theo dõi, hơn 3000 học viên thu phí, thành công chứng minh cho mọi người thấy bản thân hoàn toàn không lãng phí thời gian.
01
"Tôi muốn chứng minh bản thân với người khác"
Nếu thực sự có nguyên nhân hay môi trường sống nào khiến Hưu Tư quyết định khởi nghiệp như hiện tại, vậy thì "tôi nghĩ là, tôi rất muốn chứng minh bản thân với người khác. Bởi vì từ khi còn nhỏ tôi đã thích chơi điện thoại, thành tích học tập cũng không phải quá tốt. Tôi có thể lưới Tieba (một ứng dụng mạng xã hội tại Trung Quốc) cả ngày, chán Tieba, tôi quay sang lướt Weibo (mạng xã hội tương tự như Facebook tại Việt Nam và các quốc gia khác), rồi ngẫm nghĩ, vì sao người này lại nổi tiếng, sau đó tôi đọc cả bình luận của mọi người về cô ấy. Người nhà tôi khi đó luôn luôn lặp lại các câu hỏi, "sao nó cứ không thích học hành như vậy?", "Sao cả ngày chỉ biết cắm đầu vào cái điện thoại như vậy?", "Hỏng rồi, con bé này không cứu được nữa rồi!"… Nhưng hiện tại thì đã khác, khi trước tôi chìm đắm trong chiếc điện thoại, nhưng hiện tại, cũng chính việc này, khiến tôi kiếm được số tiền lớn đầu tiên trong đời."
02
"Tôi là người thích chia sẻ"
Mọi cơ duyên bắt đầu từ năm thứ 3 đại học, khoảng thời gian đó Hưu Tư mọc khá nhiều mụn, sau khi chữa xong, cô có một suy nghĩ muốn chia sẻ cho mọi người hành trình chữa trị của bản thân, "nhưng chia sẻ ở đâu, chia sẻ lên trang cá nhân, sợ mọi người lại nói tôi bị hâm. Khi đó có một ứng dụng là Xiaohongshu (một ứng dụng được xem là Instagram tại Trung Quốc), tôi đã đăng tải những chia sẻ của mình lên đó, và bất ngờ là những bài viết đó của tôi lại nhanh chóng trở nên hot, sau khi những bài viết đó trở nên hot, tôi bắt đầu kinh doanh trên các nền tảng như Weixin, Weibo… Tôi vờ rằng những món đồ tôi bán là những món đồ tôi đã dùng và muốn chia sẻ. Khi đó, những bài đăng phổ biến trên Xiaohongshu sẽ giúp tôi có thêm được 5000 người theo dõi, và kiếm được khoảng hơn 200.000 tệ (khoảng 650 triệu đồng)", Hưu Tư hào hứng nhớ lại.
Tới năm 4 đại học, Hưu Tư, khi đó đang học ngành đạo diễn, quyết định chọn gắn bó với lĩnh vực video ngắn, "khi đó tôi được lựa chọn các mảng như điện ảnh, truyền hình thực tế, và còn một lĩnh vực khác là video ngắn, video ngắn khi đó vẫn chưa quá phổ biến. Nếu chọn điện ảnh và truyền hình thực tế, vậy thì cũng lắm tôi cũng chỉ được làm thư kí trường quay, nhưng nếu là video ngắn, vậy thì tôi sẽ là đạo diễn, tôi sẽ được làm theo ý mình, vậy là tôi lựa chọn đi theo hướng sáng tạo các video ngắn."
Sau khi tốt nghiệp, Hưu Tư tới Bắc Kinh, cô lập ra rất nhiều kênh trên mạng xã hội về các chủ đề thời trang, làm đẹp, đồ ăn vặt, các đoạn phim ngắn… mảng nào cô cũng đều tham gia một chút và đạt được một lượng người xem và theo dõi nhất định, tuy nhiên, khoảng nửa năm sau, cô phải dừng toàn bộ các kênh của mình lại, lý do là bởi, "tuy lưu lượng truy cập rất tốt nhưng mô hình kinh doanh lại chưa có hệ thống, tôi nghĩ khi đó có rất nhiều công ty thuộc mảng này sau cùng thất bại có lẽ cũng là vì nguyên nhân này. Khi đó không có Tiktok shop, không có livestream bán hàng, hệ sinh thái thương mại điện tử."
Cá nhân Hưu Tư cho rằng về khởi nghiệp, thời cơ là vô cùng quan trọng, "vậy cho nên có nhiều người hay nói với tôi rằng bây giờ mới bắt đầu làm các video ngắn có phải muộn quá rồi không, nhưng tôi đáp lại rằng lúc này là thời điểm tốt nhất, cái gì cũng đầy đủ, mô thức kinh doanh nhiều như vậy, bạn chỉ cần chọn rồi đi nghiên cứu sâu, sau đó hiện thực hóa nó, Tiktok có tiktok shop, liên kết sản phẩm, hơn nữa mọi thứ cũng đang ngày một hoàn thiện hơn. Vậy nên lúc này làm là thời điểm tốt."
Sau khi dừng tất cả các kênh của mình lại, "tôi mới tập trung suy nghĩ, logic cơ bản nhất trên Douyin (phiên bản tiktok tại Trung Quốc) là gì? Làm sao để nghiên cứu và để hiểu vấn đề này trong thời gian ngắn nhất? Bởi lẽ tôi luôn nghĩ rằng ngay cả ở thời điểm hiện tại, tuy nó vẫn chưa chắc chắn, nhưng trong tương lai, nhất định vẫn có một không gian phát triển rất tốt", Hưu Tư bộc bạch.
Sau đó, cô xin làm việc tại Bytedance (nhà phát triển nền tảng Douyin), "tôi muốn hiểu một cách sâu sắc nhất về nền tảng này, vậy thì tôi phải tới nơi phát triển ra nó. Môi trường làm việc tại đó vô cùng tốt, mỗi ngày đều có các lớp bồi dưỡng, đi đào tạo nhưng vẫn được hưởng lương, mức độ cập nhật của các buổi đào tạo cũng cực kì nhanh, tôi rất tích cực học hỏi, khi đã học được hòm hòm, cũng kết giao được với một vài người bạn, tôi xin nghỉ việc. Tới lúc này thì tôi đã có một cái hiểu sâu sắc hơn, không còn cảm thấy mơ hồ, tôi bắt đầu lập các tài khoản mạng xã hội, đồng thời tham gia làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia."
Trong khoảng thời gian làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia, "nhiều lãnh đạo xung quanh hỏi tôi, tôi thấy cái này cô làm không tồi,cô làm nó như thế nào… Lúc đó tôi đã nghĩ, một hai câu cũng không thể giải thích cặn kẽ được. Đúng lúc này, có người bạn nói với tôi đang có hình thức chia sẻ bài giảng thông qua video ngắn, lúc đó tôi nghĩ cái này rất hợp với tôi, tôi biết cách giúp các video lên xu hướng, nội dung sáng tạo tôi cũng có năng lực bởi tôi vốn theo học ngành đạo diễn, bản thân tôi cũng có kinh nghiệm thực chiến… Nghĩ như vậy, tôi bắt đầu làm các video ngắn theo hướng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức", Hưu Tư chia sẻ.
Tuy nhiên lúc đó, cô hợp tác với một đồng nghiệp khác, đó là người xuất hiện trước ống kính, Hưu Tư đứng phía sau sáng tạo nội dung, kịch bản, "khi đó một tháng chúng tôi kiếm được hơn 300.000 tệ (khoảng 970 triệu đồng), tháng đầu tiên. Chúng tôi quay video tại phòng khách nhà cậu ấy, livestream tại đó. Tuy nhiên sau khi thấy hình thức này kiếm được khá nhiều tiền, cậu ấy không muốn làm việc chung nữa, tôi luôn có một cảm giác cậu ấy làm khó để mình tự rút lui, sau đó tôi chủ động nói với cậu ấy là tôi rút lui, kênh sẽ để cậu ấy quản lý, tuy nhiên, số tiền cần chia đều thì vẫn phải chia đều, tuy nhiên sau đó, cậu ấy vẫn không đưa cho tôi. Lúc đó tôi đã nghĩ, 'tôi có thể giúp cậu kiếm được 300.000 tệ một tháng, tôi cũng có thể khiến bản thân làm được điều đó hơn nữa còn làm tốt hơn cả cậu'", Hưu Tư bồi hồi nhớ lại một trong những lần hợp tác khiến cô thất vọng nhất.
Sau đó Hưu Tư bắt đầu hành trình lập ra kênh mới của mình. Cô viết ra chương trình học ra trước, ghi lại những kinh nghiệm, những kiến thức và cả những gì cô học được khi học đại học thành những bài giảng để chia sẻ. Sau khi viết xong chương trình, cô lập kênh, sau đó khoảng 10 ngày, kênh bắt đầu có lượt truy cập, tới hiện tại, kênh của Hưu Tư đang sở hữu 360.000 người theo dõi.
03
"Cái mà mọi người gọi là may mắn, thực ra nó là cả một quá trình dài tích lũy"
Khi được hỏi đâu là điểm chung của những kênh thu hút được nhiều người theo dõi và trở nên phổ biến, Hưu Tư bày tỏ quan điểm của bản thân, "bản thân tôi cũng từng tiếp xúc với nhiều nhà sáng tạo nội dung, cá nhân tôi nhận thấy những người nổi tiếng hoặc tạo ra những nội dung hay và thu hút ở một góc độ nào đó đều là những người "cố chấp". Tôi từng hợp tác với một nhóm nhà sáng tạo nội dung gồm 2 thành viên chủ chốt, chúng tôi thường xuyên có thể bàn luận vấn đề tới vài tiếng đồng hồ, vừa cãi nhau vừa bàn việc, hai người họ cũng thường xuyên cãi nhau, người này cảm thấy làm như này mới là tốt, người kia cũng có chính kiến của bản thân. Ngay cả trước kia khi chúng tôi làm những tài khoản liên quan tới lĩnh vực làm đẹp, thứ mà các bạn thấy là một video dài vỏn vẹn vài giây, trong đó một cô gái hết sức xuề xòa đứng trước gương, quay người một cái, cô gái đó đã mặc một chiếc váy vô cùng lộng lẫy, nhưng chúng tôi quay phải mất tới 3 ngày, từ tóc tai, ánh sáng, quần áo, bối cảnh quay, bố trí góc quay, quay video, cắt ghép, lồng nhạc, mỗi một công đoạn đều rất tỉ mỉ và chi tiết, đây là cố chấp, nếu bạn làm một video nào đó, bạn làm theo kiểu hời hợt, thôi vậy là được rồi, vậy thì bạn làm sao có thể giữ chân được người theo dõi bạn?"
Tính tới hiện tại, có khoảng hơn 3000 học viên đang theo học những khóa học chia sẻ kinh nghiệm làm các video ngắn của Hưu Tư, tất cả chỉ trong vòng 1 năm, "cá nhân tôi cho rằng cái mà mọi người gọi là may mắn, thực ra nó là cả một quá trình dài tích lũy, tôi mất rất nhiều thời gian để mài dũa kĩ năng này, và vừa hay, tới thời điểm này, thời đại tạo cơ hội cho tôi thể hiện kĩ năng đó của mình ra. Có một điểm rất quan trọng đó là bạn phải kiên trì với những điều mà mình yêu thích, bạn cần phải biết mục đích và mục tiêu sống của mình là gì, mục đích là hạnh phúc, tiền chỉ là mục tiêu mà thôi."
Hiện tại, mục tiêu trong năm 2024 của Hưu Tư là doanh thu cao gấp 3 lần năm ngoái, cô cũng có dự định sẽ xuất bản một cuốn sách chia sẻ những điều bản thân tâm đắc sau nhiều năm làm việc.
Khi được hỏi có điều gì muốn nhắn nhủ tới người trẻ, Hưu Tư thẳng thắn, "đừng xem người khác là mục tiêu sống của mình, bản thân mới là quan trọng nhất, nghiêm túc với công việc mà bản thân đang làm, làm việc mà bạn yêu thích, trong tương lai, không gian phát triển của bạn sẽ vô cùng lớn, cứ kiên trì là đủ, một kết quả tốt đẹp nhất định đang chờ bạn ở phía trước."