Từ tình cảnh thua lỗ đến 'mất động lực', Vua Nệm ngược dòng có lãi: Tham vọng mở 250 cửa hàng trong năm 2022, trở thành 'Thế Giới Di Động của ngành nệm'
CEO Hoàng Tuấn Anh khẳng định Vua Nệm đặt mục tăng 3-4 lần doanh số trong năm 2022, với tham vọng trở thành Thế Giới Di Động của ngành nệm.
Trong văn bản công bố thông tin về tình hình tài chính gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Vua Nệm – chủ sở hữu chuỗi cửa hàng Vua Nệm đã ghi nhận có lãi trong năm tài chính 2021.
Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của Vua Nệm năm 2021 bắt đầu tích cực. Tuy nhiên, kết quả này đã là sự chuyển biến vượt bậc so với năm 2020. Bên cạnh đó, vốn chủ sở hữu tăng lên gần gấp đôi, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm tương ứng.
Trong bối cảnh thị trường năm ngoái chịu ảnh hưởng nặng nề từ các đợt bùng phát dịch Covid-19, đây là con số khá tích cực.
KQKD Vua Nệm năm 2021
Xuất phát từ một trang thương mại điện tử nhỏ được thành lập từ 2007, Vua Nệm hiện đã phát triển thành chuỗi bán lẻ có quy mô bậc nhất trong ngành nệm, với hơn 120 cửa hàng. Bước ngoặt của doanh nghiệp này đến từ việc nhận đầu tư 100 tỷ đồng từ quỹ Mekong Capital.
Trong bài tự sự của mình đăng trên blog của Mekong Capital, Chủ tịch HĐQT Vua Nệm – ông Nguyễn Vũ Nghĩa thừa nhận từ thời điểm nhận vốn đến cuối năm 2020, doanh nghiệp vẫn thực sự còn trong giai đoạn loay hoay tìm định hướng.
"Trong vai trò là hai nhà sáng lập, tôi và Tuấn Anh, có rất nhiều trăn trở. Thú thật, nhiều khi chúng tôi trở thành nạn nhân của hoàn cảnh và trở nên mất động lực. Trong lúc đó, giữa Mekong Capital và Vua Nệm cũng chưa tìm được tiếng nói chung và cách thức hợp tác một cách hiệu quả, tốt đẹp.
…
Chúng tôi đã thử các cách khác nhau để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình trong khi vẫn giữ lợi nhuận bền vững. Chúng tôi đã mở nhiều cửa hàng, thuê các chuyên gia bên ngoài, triển khai nhiều dự án chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, dù chúng tôi đã cố gắng như thế nào thì hiệu quả kinh doanh vẫn chưa như mong đợi.
Lúc đó, tôi và Tuấn Anh đều cảm thấy bất an, tâm thế như bị chi phối bởi những thách thức bên ngoài – cả từ Mekong Capital và khoản đầu tư. Sự bất an đó càng thêm nặng nề mỗi khi chúng tôi báo cáo với Hội đồng quản trị về kết quả kinh doanh của mình.
Các cuộc họp ngày càng trở nên căng thẳng. Tôi dần mất tự tin khiến cho đội ngũ quản lý của tôi cũng cảm thấy áp lực. Ngày qua ngày, tôi không tìm được cách nào để đội ngũ chúng tôi có thể làm việc cùng nhau hiệu quả và hợp tác với Mekong Capital một cách tốt đẹp. Đỉnh điểm, tôi đã muốn đề xuất với Hội Đồng Quản trị là thôi, tôi không muốn điều hành công ty nữa", ông Nghĩa bày tỏ.
Sau đó, ban lãnh đạo quyết định tổ chức một sự kiện kéo dài 3 ngày mang tên "Ngày hội tầm nhìn" nhằm làm tái sinh Tầm nhìn của Vua Nệm. "Sau sự kiện này, lần đầu tiên sau 13 năm ở Vua Nệm, tôi và Tuấn Anh có thể cảm nhận được có 28 người khác cùng chèo thuyền với mình về cùng một đích đến.
2 nhà sáng lập Vua Nệm: Chủ tịch HĐQT Nguyễn Vũ Nghĩa (trái) và CEO Hoàng Tuấn Anh
Các vấn đề, đặc biệt là lỗ hổng nhân sự cấp cao dần được giải quyết từ đây.
Trong cuộc trò chuyện tại chương trình CafeTalk mới đây, CFO Vua Nệm – Nguyễn Văn Thắng cho biết dù trong làn sóng Covid-19, các cửa hàng của Vua Nệm phải đóng cửa nhưng doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị kịch bản từ trước, chuyển đổi sang bán online, đồng thời được các chủ nhà hỗ trợ. Bên cạnh đó, Covid-19 cũng tạo thuận lợi để doanh nghiệp này tìm kiếm được mặt bằng với giá tốt.
CEO Hoàng Tuấn Anh khẳng định Vua Nệm đặt mục tăng 3-4 lần doanh số trong năm 2022, với tham vọng trở thành Thế Giới Di Động của ngành nệm. Hiện các sản phẩm của Vua Nệm được chia thành 4 phân khúc, trong đó phân khúc giá 5-10 triệu đồng đang đóng góp 70-80% doanh thu. Tuy nhiên, theo CFO Nguyễn Văn Thắng, sẽ có sự tăng trưởng 10-20% ở phân khúc cao hơn.
Bên cạnh đó, nhà bán lẻ này cũng có định hướng mở rộng thêm mô hình cửa hàng Big Store, gấp đôi số lượng điểm bán lên 250 trong năm 2022. Trên thực tế, các mặt bằng Vua Nệm có diện tích khá lớn và bày biện từng loại nệm để khách hàng trải nghiệm, thay vì xếp chồng các loại nệm tại đa số những cửa hàng nhỏ lẻ trong ngành.
Doanh nghiệp này cũng tập trung vào phát triển trải nghiệm khách hàng, đầu tư thiết bị công nghệ giúp khách hàng chọn được sản phẩm nệm phù hợp với cơ thể, hoàn toàn dựa trên số liệu.