Từ hàng dài người xếp hàng chờ tại quầy thanh toán đến cuộc đua giải pháp ở lối ra các siêu thị

15/03/2019 15:47 PM | Kinh doanh

Family Mart là đơn vị mới nhất ra app tích điểm. Coop Mart tích hợp thanh toán bằng ví Momo, tương tự là với Lotte Mart. Vinmart đang đưa ra giải pháp mới Scan & Go với nhiều hứa hẹn.

Trong thời đại mua sắm online được "ship" đến tận giường, các chuỗi siêu thị cũng phải vật lộn tìm cách tăng cường trải nghiệm để níu kéo người mua đến với mình. Bên cạnh việc nâng cấp không gian, cải thiện bố trí quầy kệ, đưa vào danh mục nhiều thực phẩm chế biến sẵn thì một thực tế vẫn thường xuyên xảy ra là: Hàng dài người chờ thanh toán đến nửa đêm vẫn diễn ra vào những dịp lễ tết. Lúc này cuộc đua mới về giải pháp thanh toán bắt đầu.


Từ thế giới đến Việt Nam

5 năm trước khi đi siêu thị tại Úc và sử dụng quầy tự tính tiền, tôi có chút e ngại. Tất cả những việc cần làm là tự scan sản phẩm qua máy, ấn thanh toán, chạm thẻ tín dụng, xách túi và đi ra. Phải rất cẩn thận để tránh bị tính tiền 2 lần, hoặc vô tình bỏ sót một món gì đó. Thực tế dân Úc cũng có nhiều cách gian lận, một trò phổ biến là cân cherry nhưng tính tiền với giá cà rốt.

5 năm sau, trải nghiệm tự tính tiền còn nâng lên một tầm cao mới. Amazon Go là dịch vụ mới nhất đi đầu xu hướng, khi bạn chỉ cần vào lấy các sản phẩm cần mua rồi đi ra, hệ thống nhận dạng khuôn mặt, các cảm biến trên kệ hàng sẽ giúp cửa hàng nhận diện các sản phẩm đã được lấy đi để trừ tiền thanh toán vào thẻ. Dù còn dè dặt khi mới ra mắt, nhưng doanh số khả quan từ 10 cửa hàng hiện đã triển khai đang cho thấy tiềm năng to lớn từ thay đổi này.

Từ hàng dài người xếp hàng chờ tại quầy thanh toán đến cuộc đua giải pháp ở lối ra các siêu thị - Ảnh 1.

Trong khi thế giới đang tiến xa với những giải pháp công nghệ mới, các chuỗi cửa hàng và siêu thị tại Việt Nam cũng đang cố gắng thay đổi. Family Mart là đơn vị mới nhất ra app tích điểm. Coop Mart tích hợp thanh toán bằng ví Momo, tương tự là với Lotte Mart. Tuy vậy, việc mở rộng hình thức thanh toán qua ví điện tử, hay thậm chí là QR code cũng không thay đổi một thực tế rằng hàng dài người vẫn chờ đợi tại quầy để thanh toán, và đôi khi việc không tích hợp hệ sinh thái với nhau (ở đây là việc tích điểm và việc thanh toán vẫn độc lập) còn gây ra phiền toái. Lúc này VinMart đang đưa ra giải pháp mới Scan & Go với nhiều hứa hẹn.

Mới chỉ phổ biến 1 năm trước tại Mỹ, rất nhanh chóng Vinmart đã đưa vào triển khai trong tháng 3 này thông qua hệ sinh thái VinID. Về cơ bản, bạn chỉ cần nhặt sản phẩm, quét mã vạch sản phẩm để đưa vào giỏ hàng, sau khi hoàn thành sẽ hiện mã QR code để thanh toán.

Vinmart đưa ra 3 lựa chọn cho khách hàng: Tự mang hàng về, quay lại lấy hàng sau 2 tiếng hoặc ship về nhà. Trải nghiệm trên app có vẻ ổn, giao diện dễ hiểu, máy bắt barcode rất nhanh, chỉ có các bước chuyển hơi nhiều. Mỗi siêu thị có 2-3 đường riêng để thanh toán, dù vẫn đi qua thu ngân nhưng việc bỏ qua thời gian scan sản phẩm tại quầy, cũng như tích hợp thanh toán bằng VinID làm tăng tốc độ thanh toán lên tương đối. Tất nhiên giải pháp còn mới và ít người dùng, vì thế nên không phải lúc nào cũng có thu ngân đứng sẵn sàng chờ thanh toán.


Thách thức

Walmart từng triển khai Scan & Go rồi quyết định từ bỏ với lý do tỷ lệ người dùng không khả quan. Saigon Co.op mart cũng từng triển khai, nhưng ứng dụng chỉ nhận 1.7 sao. Đây cũng là thách thức cho Vinmart, với một giải pháp hữu ích, nhưng… quá mới.

Bên cạnh đó việc kiểm soát hàng hóa cần rất chặt chẽ. Gian lận là một thách thức với rất nhiều khả năng xảy ra khi để khách hàng chủ động quét mã sản phẩm. Với việc kết hợp cùng VinID để tự phát triển tình năng Scan & Go cho phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam, có thể VinMart đã lường trước được những rủi ro này.


Kết

Dù sao viễn cảnh không còn phải xếp hàng dài chờ đợi khi thanh toán tại quầy siêu thị rất đáng để người tiêu dùng thử nghiệm những công nghệ mới. Bên cạnh đó, việc đưa trải nghiệm mua sắm trong cửa hàng lên app cũng khiến nhà bán lẻ thu thập được data sâu hơn về trải nghiệm khách hàng. Cung cấp cho khách hàng những tiện ích "nhanh hơn" và "tiện hơn" sẽ vẫn là xu hướng đua tranh của các siêu thị và chuỗi cửa hàng sắp tới.

Nguyên Linh

Cùng chuyên mục
XEM