Từ Facebook, TikTok đến Lotus: Hàng loạt mạng xã hội bắt đầu vào cuộc đua phòng chống và ứng biến với đại dịch Covid-19

02/03/2020 11:46 AM | Kinh doanh

Trong khi TikTok kết hợp với Bộ Thông tin Truyền thông mở kênh cập nhật thông tin về đại dịch Corona qua các video ngắn, thì Lotus cũng tham gia cuộc chơi từ rất sớm với Cổng thông tin "Lá chắn virus corona" cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh mỗi ngày. Nguồn thông tin chính thống từ Bộ Y tế, WHO, Chuyên gia Y khoa.

Đại dịch Corona đang hoành hành khắp thế giới, sau khi vần vũ khiến cả đất nước 1,2 tỷ dân Trung Quốc tê liệt, con virus quỷ quyệt này đang vươn vòi đến Nhật Bản – Hàn Quốc - Iran, rồi qua cả châu Âu, cụ thể là đến Ý. Đứng trước diễn biến hết sức nghiêm trọng và khó lường đó, các nền tảng công nghệ - mạng xã hội như Facebook, TikTok hay Lotus đang tỏ ra vô cùng tích cực trong việc tuyên truyền phòng chống và cập nhật tình hình dịch bệnh trên khắp thế giới.

Facebook: Tập trung tuyên truyền đến các khách hàng doanh nghiệp đang kinh doanh trên nền tảng 

Facebook vừa đây, mới đưa ra 5 lời khuyên trực tiếp cho các doanh nghiệp đang PR – marketing và bán hàng trên nền tảng của họ, trong bối cảnh dịch bệnh Corona đang khiến cả thế giới lo lắng, khiến sức mua trong các ngành khác – trừ y tế - chăm sóc sức khỏe, đang giảm sút. Mục đích của Faceboo khi đưa ra thông báo này, là nhằm giúp các doanh nghiệp trang bị các công cụ phù hợp nhằm tăng hiệu quả trong giao tiếp với khách hàng.

Thứ nhất, doanh nghiệp cần đảm bảo an toàn và luôn cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, bằng các nguồn tin chính thức từ WHO và cơ quan y tế địa phương. Việc theo dõi thường xuyên các tin tức liên quan đến sự phát triển của virus giúp doanh nghiệp có thể lên kế hoạch ứng phó kịp thời với những thay đổi có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp cũng như con người.

Ở Việt Nam, người dùng chỉ cần gõ từ khóa virus corona vào ô tìm kiếm trên Facebook, một cửa sổ thông tin hướng dẫn đến trang web của Bộ Y tế sẽ hiện ra; đồng thời tại Bảng tin (News Feed) cũng xuất hiện thông báo về Cổng thông tin chuyên biệt về dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại địa chỉ ncov.moh.gov.vn nhằm cung cấp thông tin mới nhất và chính xác nhất về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam để người dùng nhanh chóng đưa ra hướng xử lý phù hợp.

Thứ hai, doanh nghiệp có thể chủ động đưa ra các thông báo và thông tin tới khách hàng của mình bằng việc đăng các thông báo trên trang web, Fanpage Facebook hoặc Hồ sơ doanh nghiệp Instagram. Đối với Facebook, bạn còn có thể ghim các thông báo quan trọng lên đầu để người đọc dễ tiếp cận hơn.

Từ Facebook, TikTok đến Lotus: Hàng loạt mạng xã hội bắt đầu vào cuộc đua phòng chống và ứng biến với đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Lúc bắt đầu có thông tin dịch bùng phát, nhựa Duy Tân cũng đã đi theo những khuyến nghị của Facebook, nhưng họ giữ không được lâu.

Nội dung của các bài đăng trong giai đoạn này có thể bao gồm thông tin về các biện pháp mà bạn đang thực hiện để đảm bảo cơ sở vật chất và sản phẩm được an toàn cũng như hướng giải quyết cho những thắc mắc của khách hàng trong giai đoạn này. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên sử dụng các kênh truyền thông khác nhau, ví dụ như thư điện tử eDM và thông báo hiển thị.

Thứ ba, xem xét các kênh thay thế. Trong trường hợp phải hoãn hoặc hủy bỏ các sự kiện đã được lên kế hoạch trước đó do bùng phát dịch bệnh, bạn có thể cân nhắc tổ chức/triển khai sự kiện trên các kênh thay thế để khách hàng vẫn có thể tham gia. Ví dụ: bạn có thể chuyển hội thảo ngoài đời thực thành hội thảo trực tuyến hoặc ứng dụng các kênh truyền thông xã hội để tổ chức các toạ đàm trực tiếp trên mạng.

Thứ tư, chuẩn bị tốt để trả lời các thắc mắc về dịch vụ khách hàng. Việc kịp thời phản hồi và cung cấp thông tin cho khách hàng một cách rõ ràng và minh bạch là điều vô cùng quan trọng trong giai đoạn này. Doanh nghiệp cần đảm bảo tốc độ và độ chính xác khi phải phản hồi một khối lượng lớn các câu hỏi. Hãy xem xét việc soạn thảo các phản hồi mẫu trên thư điện tử trực tiếp eDM, tin nhắn trên Facebook Messenger, Instagram Direct, hồ sơ WhatsApp Business hoặc bất kỳ kênh liên lạc nào khác mà doanh nghiệp của bạn sử dụng.

Cuối cùng là thông tin rõ ràng thông qua Câu hỏi thường gặp (FAQ). Các doanh nghiệp nên chủ động lên danh sách các câu hỏi mà bạn nghĩ rằng nhiều khách hàng sẽ muốn hỏi, đồng thời đưa ra các câu trả lời mang lại cảm giác rõ ràng và đáng tin cậy nhất có thể.

"Mặc dù công cuộc phòng chống dịch bệnh có thể còn kéo dài, nhưng mọi khó khăn đều có thể vượt qua nếu chúng ta cùng nhau gắn kết, nỗ lực và nâng cao tinh thần cảnh giác", đại diện Facebook khẳng định.

TikTok - Hưởng ứng bằng các video ngắn để hỗ trợ tuyên truyền và phòng chống tin giả

Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam trong việc phòng chống tin giả về dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và nâng cao ý thức người dùng về việc phòng dịch, TikTok - nền tảng video ngắn hàng đầu thế giới hợp tác với Bộ Y Tế và Bộ Thông tin - Truyền thông ra mắt tài khoản với ID @ICT_anti_nCoV.

@ICT_anti_nCoV là kênh thông tin chính thống về dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Mỗi ngày, TikTok sẽ đăng tải ít nhất 1-2 video, giúp người dùng cập nhật diễn tiến chính xác của dịch bệnh nguy hiểm, theo dõi các khuyến cáo từ cơ quan y tế có chuyên môn, trang bị thêm các kiến thức phòng chống bệnh, từ đó bảo vệ tốt hơn cho bản thân và cộng đồng.

Từ Facebook, TikTok đến Lotus: Hàng loạt mạng xã hội bắt đầu vào cuộc đua phòng chống và ứng biến với đại dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Tài khoản @ICT_anti_nCoV mà TikTok hợp tác với Bộ Y Tế và Bộ Thông tin - Truyền thông.

Các video trên kênh @ICT_anti_nCoV không chỉ đáp ứng tiêu chí hàng đầu về nguồn dẫn chính thống, tham khảo từ Bộ Y Tế, WHO và các cơ quan y tế địa phương, mà còn được thể hiện dưới hình thức video có thời lượng từ 15-60 giây, giúp người dùng thuận tiện theo dõi bất kỳ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Song song, các đoạn video còn kết hợp cùng hiệu ứng đồ họa sinh động, hình ảnh minh họa trực quan và dẫn dắt của MC chuyên nghiệp, giúp người dùng dễ dàng nắm bắt thông tin.

Bắt đầu cập nhật tin tức từ ngày 4/2/2020 và đến 17/2, kênh thông tin về Covid-19 trên TikTok đã thu hút hơn 3 triệu lượt xem, hơn 176 ngàn lượt yêu thích và 36 ngàn người theo dõi, cho thấy sự quan tâm sâu sát và sự nhạy bén của cộng đồng với những kênh thông tin chính thống. Bên cạnh các video dạng tin tức, một số video có nội dung thiết thực như "Phòng bệnh cho trẻ mùa dịch Covid-19 cần lưu ý gì?" hay "8 cách tăng cường hệ miễn dịch" cũng nhận được sự chú ý của đông đảo người dùng.

"Trong thời điểm khủng hoảng tin tức gây nên nhiều hoang mang, lo lắng, TikTok nhận thấy tính cấp thiết của việc triển khai kênh thông tin chính thức, với nội dung chính xác, đáng tin cậy từ các cơ quan chức năng. Đặc biệt, việc người dân nắm rõ thông tin và các khuyến cáo sẽ phần nào hạn chế sự lây nhiễm và tiến đến đẩy lùi đại dịch Corona, tránh các hậu quả xấu cho xã hội, kinh tế của Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng cùng với các kênh chính thống khác, @ICT_anti_nCoV sẽ là một cổng thông tin được người dùng tin cậy, góp phần đẩy lùi các thông tin giả mạo, xóa bỏ tình trạng nhiễu loạn tin tức về dịch bệnh trong cộng đồng", ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc Chính sách TikTok Việt Nam, cho biết.

Song song với việc tạo kênh thông tin chính thức, TikTok cũng nỗ lực siết chặt quản lý nội dung về dịch bệnh trên nền tảng, đảm bảo thông tin do người dùng đăng tải phải có nguồn gốc trích dẫn rõ ràng, đáng tin cậy, bao gồm Bộ Y Tế, WHO và chính quyền địa phương. Các nội dung không có nguồn gốc rõ ràng, thiếu cơ sở sẽ bị báo cáo vi phạm Nguyên tắc Cộng đồng trên TikTok.


Lotus - Mạng xã hội non trẻ lập chiến dịch quy mô rộng khắp, đưa tin nhanh, chính xác và hữu ích về tình hình dịch bệnh

Trong nước, Lotus là mạng xã hội tham gia cuộc chiến chống Corona từ rất sớm với chiến dịch hết sức bài bảng mang tên "Lá chắn virus Corona".

Cổng thông tin "Lá chắn virus corona" cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh cũng như giúp người dùng tự kiểm tra, tự bảo vệ thông qua Cẩm nang kiến thức và các bài Test cập nhật mỗi ngày. 

Ngoài những thông tin cập nhật thường xuyên về số người nhiễm virus Corona trên toàn thế giới, mực độ phân bố, tình hình cụ thể của từng ổ dịch lớn; "Lá chắn virus Corona" còn mang tới những thông tin về ảnh hưởng của đại dịch Corona lên kinh tế - chính trị - xã hội toàn thế giới/Việt Nam.

Các thư mục chuyên biệt cũng hỗ trợ người dùng theo dõi và tìm kiếm các thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh như Cẩm nang phòng chống dịch, Góc chuyên gia, Doanh nghiệp hành động, Tác động kinh tế hay Việt Nam hành động...

Ngoài ra, mạng xã hội này còn thiết kế bộ câu hỏi phong phú – đa dạng – hữu ích, cung cấp một bức tranh toàn cảnh 360 độ mà người dân Việt Nam cần biết để bảo vệ bản thân trước nguy cơ lây nhiễm. 

Toàn bộ các thông tin được cung cấp thường xuyên và liên tục từ Nguồn thông tin chính thống của Bộ Y tế, WHO và tham vấn bởi các chuyên gia y khoa uy tín đến từ Cục Y tế và các bệnh viện chuyên/đa khoa lớn nhất Việt Nam.

Với hàng loạt những gì đã làm, có thể nói, Lotus đang là mạnh xã hội có các hoạt động tích cực nhất trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Từ Facebook, TikTok đến Lotus: Hàng loạt mạng xã hội bắt đầu vào cuộc đua phòng chống và ứng biến với đại dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM