TS. Trần Đình Thiên: "Các tỉnh miền Trung có nhiều thế mạnh, mạnh nhất là mạnh ai nấy chạy”

26/09/2017 09:52 AM | Kinh tế vĩ mô

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế miền Trung 2017, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói rằng kỳ vọng kinh tế miền Trung là rất lớn nhưng đến nay, kết quả đạt được “còn lâu mới được như mong muốn”.

TS. Trần Đình Thiên: "Các tỉnh miền Trung có nhiều thế mạnh, mạnh nhất là mạnh ai nấy chạy”

Lực lượng của các tỉnh duyên hải miền Trung, theo TS. Trần Đình Thiên là rất đông, từ một vài tỉnh ban đầu đã tăng lên 10 tỉnh. Nơi đây giao thoa giữa các vùng, bước tiến của nó là không thể phủ nhận được và cũng có nhiều kết quả nhưng so với kỳ vọng lớn được đặt ra trước đó thì vẫn còn lâu mới đạt được.

Về trình độ cơ bản cấu trúc ngành của miền Trung, xét toàn thể đã được cải thiện nhưng chưa căn bản, chưa xoay chuyển.

“Năng lực mới được phát triển trong đó đặc biệt là năng lực về du lịch. Ở đây có khu kinh tế, khu công nghiệp nhiều năng lực như thế này được khai thác nhưng tận dụng chậm”, ông Thiên nói.

Tương tự nhiều chuyên gia khác, ông Thiên cũng đề cập đến một điểm mấu chốt ở tại miền Trung, đó là tính liên kết. Miền Trung với tiềm năng lợi thế của các tỉnh giống nhau, triển khai theo hàng ngang, phát triển, thu hút nhà đầu tư tương tự nhau.

“Điều này làm cho khả năng xung đột lợi ích lớn hơn. Phải thừa nhận thực tế như vậy, xung đột lợi ích có cơ sở pháp lý, thực tiễn của nó. Vì thế, tiềm năng khó phát huy, lợi thế khó phát huy. Tỉnh nào cũng có cảng biển đẹp, nhiều khu kinh tế. Lợi thế vùng này không căn cứ vào thế mạnh từng vùng thì sẽ có xung đột rất lớn”, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận xét.

Câu chuyện này được TS. Huỳnh Thế Du gọi là cuộc đua xuống đáy của các tỉnh miền Trung, khi các tỉnh chèo kéo, dẫn đến tình trạng đầu tư theo mô hình quả mít, không có điểm trọng tâm, mũi nhọn.

Ông Thiên bình luận một cách hài hước: “Các tỉnh miền Trung có nhiều thế mạnh, mạnh nhất là mạnh ai nấy chạy”.

Do đó, ông lưu ý, vấn đề cần quan tâm là phải thay đổi tư duy, làm sao tư duy phát triển vùng phải lần át được tư duy phát triển tỉnh ta. “Câu chuyện về ngân sách, chính quyền vùng như thế nào, cấu trúc điều hành như nào phải bàn ráo riết. Tại sao không có chính quyền vùng? Nếu cứ bàn mãi rõ ràng không giải quyết được…”, ông Thiên nêu ý kiến.

Theo N Dương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm