Trước khi công bố nhận diện thương hiệu mới, Vinamilk bá đạo ra sao trong ngành sữa Việt Nam?

11/07/2023 19:41 PM | Kinh doanh

Theo bảng xếp hạng của Tập đoàn Kantar, những đối thủ đáng gờm của thương hiệu Vinamilk trong ngành sữa có thể kể đến TH True Milk, Fami hay Milo.

Trước khi công bố nhận diện thương hiệu mới, Vinamilk bá đạo ra sao trong ngành sữa Việt Nam? - Ảnh 1.

Ban lãnh đạo Vinamilk chia sẻ về bộ nhận diện thương hiệu mới.

Hôm 6/7, CTCP Sữa Việt Nam – Vinamilk chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới sau gần 5 thập kỷ. Đại diện công ty cho biết trong suốt hơn một năm, họ đã làm việc với những chuyên gia thiết kế từng hợp tác với các thương hiệu toàn cầu như Apple, AirBnB, Starbucks…

Mặc dù nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cả người tiêu dùng và giới chuyên môn, logo mới của Vinamilk đã tạo nên trào lưu mới được đông đảo người dùng mạng xã hội hưởng ứng. Chỉ với vài thao tác đơn giản, mọi người đều có thể tự sáng tạo logo của riêng mình dựa vào font có sẵn do Vinamilk cung cấp.

Trước khi chiếc logo nền xanh dương chữ trắng phủ kín mạng xã hội, Vinamilk vốn đã duy trì vững chắc vị thế dẫn đầu trong ngành sữa tại Việt Nam.

Ngay trong ngày Vinamilk tung bộ nhận diện thương hiệu mới, Kantar Worldpanel - công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu thị trường đã công bố Vinamilk là thương hiệu 11 năm liên tiếp được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và sản phẩm từ sữa, đồng thời là nhà sản xuất 6 năm liên tiếp lọt top 3 được chọn mua nhiều nhất lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Tháng trước, Kantar cũng đưa ra Báo cáo “Dấu ấn Thương hiệu Việt Nam 2023”, nằm trong dự án Dấu ấn Thương hiệu Toàn cầu lần thứ 11 của công ty này. Đây là dự án phân tích dữ liệu chi tiết về thói quen mua sắm của người tiêu dùng tại 52 quốc gia, đại diện cho 85% dân số toàn cầu.

Tại bảng xếp hạng top 10 thương hiệu sữa và sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất, Vinamilk dẫn đầu ở cả khu vực nông thôn và thành thị (khảo sát ở thành thị bao gồm 4 thành phố TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ). Theo số liệu của Kantar, đã có tới 155 triệu lượt mua sản phẩm Vinamilk tại Việt Nam trong năm qua.

Chưa dừng lại ở đó, hai thương hiệu thuộc sở hữu của Vinamilk là Ngôi Sao Phương Nam và Ông Thọ cũng lọt top 5 thương hiệu sữa & sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 3 liên tiếp.

Trước khi công bố nhận diện thương hiệu mới, Vinamilk bá đạo ra sao trong ngành sữa Việt Nam? - Ảnh 2.

Top 10 thương hiệu sữa và sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất chia theo khu vực năm 2023. Nguồn: Kantar.

Tuy nhiên, các đối thủ của Vinamilk cũng đang bứt tốc. Đứng ở vị trí số 2 khu vực thành thị, TH True Milk đạt tăng trưởng đáng kể khi là thương hiệu sữa duy nhất trong top 5 đã tăng lượt mua và thu hút được thêm 130.000 hộ gia đình vào năm 2022.

Công thức thành công của TH True Milk nằm ở nỗ lực đổi mới không ngừng của thương hiệu, sự thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu người tiêu dùng và mạnh dạn nghiên cứu những cách kết hợp hương vị mới”, Kantar đánh giá.

Yakult và LiF-Kun cũng là hai thương hiệu sữa đạt tăng trưởng CRP (điểm tiếp cận người tiêu dùng) hai con số ở khu vực thành thị cùng với TH True Milk. Đáng chú ý, chỉ có 3 thương hiệu này tăng được mức người mua ở thành thị, chứng tỏ việc chinh phục thêm người mua vẫn là mấu chốt cho sự tăng trưởng thương hiệu.

Phân tích thêm về LiF-Kun, Kantar cho biết thương hiệu này đã trở thành ngôi sao đang lên trong ngành sữa thông qua nhiều dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu khác nhau của nhiều phân khúc người tiêu dùng trẻ tuổi. Năm nay, LiF-Kun đã lọt top 10 ở thành thị và còn tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng ở nông thôn.

Những đối thủ đáng gờm khác của Vinamilk có thể kể đến Milo – đứng thứ 4 tại khu vực thành thị và Fami – đứng thứ 2 tại khu vực nông thôn.

Trong bối cảnh các thương hiệu cùng ngành đều nỗ lực đổi mới và thử nghiệm, chia sẻ tại sự kiện công bố bộ nhận diện mới, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết: “Nỗ lực tái định vị đánh dấu bước đầu tiên của chúng tôi để hiện đại hóa trải nghiệm và tạo đà bứt tốc trong tương lai”.

Ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Marketing của Vinamilk giải thích thêm rằng khi làm việc với đội ngũ chuyên gia để làm bộ nhận diện, Vinamilk muốn giữ những giá trị di sản ở Việt Nam, đồng thời tích hợp thêm giá trị hiện đại, đơn giản và trẻ trung, hợp với xu thế của thế giới.

Thay vì sử dụng kiểu logo phù hiệu như cũ, các chuyên gia đã tư vấn chúng tôi dùng biểu tượng chữ - được nhiều thương hiệu lớn áp dụng, để phù hợp với chiến lược toàn cầu hóa của Vinamilk”, ông cho hay.

Minh Anh

Cùng chuyên mục
XEM