Trước giờ luôn thắc mắc sao lại có người bỏ thêm cả đống tiền để bay hạng thương gia, nhưng sau khi thử 1 chuyến của Vietnam Airlines thì tôi đã hiểu
Trung bình, ghế ngồi hạng thương gia (Business Class) của Vietnam Airlines có giá vé cao gấp khoảng 3-4 lần so với hạng ghế Phổ thông. Vậy đâu là lý do của sự chênh lệch khá lớn này?
Trên hai dòng máy bay thân rộng mới nhất của Vietnam Airlines (VNA), Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam trang bị 28-29 ghế ngồi hạng thương gia (Business Class) với giá vé cao gấp khoảng 3-4 lần so với hạng ghế Phổ thông.
Vậy đâu là lý do của sự chênh lệch khá lớn này?
Thứ nhất, không gian dành cho 28 ghế Thương gia trên Boeing 787 Dreamliners rộng ngang với khu vực chứa 81 ghế ở khoang Phổ thông. Điều này đồng nghĩa với một ghế ngồi Thương gia chiếm diện tích ngang ngửa với 3 ghế Phổ thông.
Thêm nữa, không chỉ không gian cả khoang rộng rãi hơn, chỗ ngồi của từng ghế Thương gia trên các dòng tàu bay mới của VNA cũng đem lại nhiều tiện nghi hơn, cụ thể như:
Dây an toàn được bọc da mềm mại, và trang bị thêm túi khí.
Phím điều khiển ghế ngồi đa dạng từ khoảng cách xa gần, độ ngả lưng ghế, độ gồ lên của phần lưng.
So với hàng ghế Phổ thông đặc biệt mà người viết từng trải nghiệm cũng trên chiếc Boeing 787 của VNA này, ghế Thương gia đem lại trải nghiệm thú vị và tiện nghi hơn hẳn.
Không giới hạn ở một chế độ chỉnh ghế ngồi duy nhất, ghế Thương gia có thể thay đổi độ ngả, khoảng cách xa-gần so với khoang để chân cũng như màn hình hay thậm chí cả độ gồ lên của phần lưng nhằm giúp khách hàng có thể cố định người một cách dễ chịu nhất.
Thêm vào đó, ghế ngồi này cũng được tích hợp hàng loạt khoang để đồ phụ, bên cạnh khoang để hành lý xách tay ở phía trên đầu.
Bổ sung này đem lại không gian thoải mái hơn để khách hàng có thể đặt máy tính, máy ảnh hay ly nước mà không phải mở bàn ăn tích hợp ra.
Ngoài ra, dịch vụ dành cho khoang Thương gia cũng cao cấp hơn như cung cấp khăn lau mặt bằng vải, bộ dụng cụ cá nhân dành cho chuyến bay có thời lượng trên bốn tiếng. Phần ăn cũng như đồ uống trên khoang này cũng được phục vụ một cách sang trọng hơn, có thêm sự xuất hiện của rượu vang và bộ dao, dĩa bằng kim loại thay vì nhựa.
Tuy nhiên, hàng ghế Thương gia vẫn tồn tại một số nhược điểm.
Trước tiên, phần để tay mở rộng chỉ có thể nâng lên, hạ xuống chứ không thay đổi theo chiều ngang được, khiến người ngồi khó có thể đặt tay được nếu ghế ngồi đang ở khoảng cách gần màn hình phía trước.
Thêm nữa, khu vực để chân khá rộng rãi, thậm chí là hơi dài cho người Á đông nhưng có thể lại khá nhỏ so với người phương Tây với thân hình đồ sộ. Ngoài ra, bề ngang ghế ngồi cũng không quá rộng rãi, có thể sẽ đem lại trải nghiệm chật chội cho những khách hàng có khổ người lớn.
Nhìn chung, so với những hàng ghế khác cùng trên dòng máy bay này, ghế Thương gia đem lại trải nghiệm nghỉ ngơi tốt hơn đặc biệt trên những chặng bay dài.
Còn đối với những đường bay nội địa mà các dòng máy bay thân rộng như Boeing 787 hay Airbus A350 đang khai thác, việc nâng cấp lên hạng ghế Thương gia có lẽ là lựa chọn chỉ dành cho những người có điều kiện kinh tế dư dả.