Trung Quốc tung "bảo bối" 700 triệu người dùng ra thế giới, nói Nga và Việt Nam là khách hàng tiềm năng tiếp theo

10/04/2023 10:30 AM | Kinh doanh

Một ứng dụng mua vé tàu nội địa Trung Quốc đang được triển khai thành ứng dụng đặt vé tàu quốc tế dành cho khách hàng ở hơn 140 quốc gia khác nhau.

Trung Quốc tung "bảo bối" 700 triệu người dùng ra thế giới, nói Nga và Việt Nam là khách hàng tiềm năng tiếp theo - Ảnh 1.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Trung Quốc đã phát triển một hệ thống bán vé tàu với khả năng hợp nhất các nền tảng bán vé khác nhau ở hơn 140 quốc gia trên một ứng dụng điện thoại thông minh.

Hệ thống này đã được thiết kế riêng cho các quốc gia tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc - chiến dịch đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhất thế giới được khởi động vào năm 2013 - và sẽ tự động truy cập cũng như điều phối thông qua các nền tảng bán vé của họ.

Lào là quốc gia đầu tiên đăng ký tham gia nền tảng này, và khách du lịch đã có thể sử dụng điện thoại thông minh để đặt vé ở Lào thông qua ứng dụng từ ngày 15/3 vừa qua.

Vươn tầm thế giới

Ứng dụng bán vé tàu này là phiên bản quốc tế của 12306 - ứng dụng bán vé tàu nội địa của Trung Quốc - vốn bị hành khách xem như "một trò đùa" khi ra mắt vào năm 2011, vì nó liên tục gặp sự cố.

Sau đó, chính phủ Trung Quốc đã nhờ tới sự giúp đỡ từ những gã khổng lồ công nghệ trong nước để xây dựng lại hệ thống. Tới ngày nay, 12306 hiện là ứng dụng di chuyển phổ biến nhất tại đất nước này, với gần 700 triệu người tải xuống và sử dụng – tương đương một nửa dân số cả nước.

Vào những kỳ nghỉ lễ đông đúc như Tết Nguyên đán, ứng dụng có thể xử lý gần 200 triệu lượt khách mỗi ngày, xuất ra trung bình hơn 1.500 vé mỗi giây mà không gặp trục trặc.

Trung Quốc tung "bảo bối" 700 triệu người dùng ra thế giới, nói Nga và Việt Nam là khách hàng tiềm năng tiếp theo - Ảnh 2.

Tấm vé không biên giới

Các máy chủ chính, được đặt tại Trung Quốc, có thể xử lý các yêu cầu từ hành khách trên khắp thế giới bằng các ngôn ngữ khác nhau. Nhóm nghiên cứu ứng dụng được dẫn đầu bởi nhà khoa học máy tính Zhang Zhiqiang từ Học viện Khoa học Đường sắt Trung Quốc, một cơ quan nghiên cứu của chính phủ giám sát sự phát triển của công nghệ tàu mới.

Nhóm nghiên cứu cho biết thay vì dùng đồng USD, ứng dụng bán vé tàu này sẽ sử dụng đồng franc Thụy Sĩ làm tiền tệ tiêu chuẩn để trao đổi quốc tế.

"Việc thanh toán dựa trên tiền franc Thụy Sĩ cho hành khách ở các quốc gia khác nhau và báo cáo thanh toán bù trừ được tạo hàng tháng. Hệ thống cung cấp các chức năng hỗ trợ dữ liệu như xác minh thu nhập, thanh toán điện tử và thanh lý," các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nước tham gia

Lào là quốc gia đầu tiên áp dụng hệ thống mới. Theo đó, hành khách ở quốc gia không giáp biển này có thể mua vé bằng điện thoại thông minh từ ngày 15/3, theo China News Service.

Zhang và nhóm của ông cho biết Nga, Mông Cổ, Kazakhstan và Việt Nam có thể sẽ là các khách hàng tiềm năng tiếp theo. Nhóm nói thêm rằng công nghệ này sẽ là "cơ sở để tất cả các quốc gia cùng nhau thiết lập một nền tảng bán vé thông minh, tiêu chuẩn hóa và thống nhất cho vận tải quốc tế".

Trung Quốc tung "bảo bối" 700 triệu người dùng ra thế giới, nói Nga và Việt Nam là khách hàng tiềm năng tiếp theo - Ảnh 3.

Ứng dụng "All-in-one"

Theo Zhang Zhiqiang và nhóm của ông, việc đưa các hệ thống quản lý vé từ rất nhiều quốc gia lên một nền tảng là điều không hề dễ dàng.

"Hệ thống cần hỗ trợ các cơ chế bán vé khác nhau ở các quốc gia sở tại với cơ cấu tổ chức và quy tắc số ghế khác nhau, đồng thời phải cung cấp các dịch vụ thuận tiện bao gồm chức năng quản lý ghế ngồi trong nước và xuyên biên giới," nhóm cho biết trong bài nghiên cứu.

Tại Trung Quốc, hành khách chỉ cần xuất trình chứng minh nhân dân là có thể lên tàu nhưng một số quốc gia vẫn sử dụng vé giấy. Ứng dụng vạn năng cần hoạt động trơn tru trong các môi trường vô cùng khác nhau.

Nhóm dự án cho biết việc bảo vệ dữ liệu nhạy cảm và quyền riêng tư của hành khách cũng đặt ra một số thách thức lớn.

Để đạt được các mục tiêu dường như trái ngược nhau về tính mở và tính bảo mật, hệ thống sẽ sử dụng phần mềm nguồn mở dựa trên công nghệ cốt lõi được phát triển ở Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu cho biết các máy chủ chính cũng sẽ được điều hành và bảo trì bởi các kỹ sư có kinh nghiệm dưới sự bảo vệ của các biện pháp bảo mật cực cao.

Đường sắt, vành đai và đường bộ

Chỉ trong vòng 15 năm, Trung Quốc đã xây dựng hơn 42.000km đường sắt cao tốc trong nước, tương đương độ dài vòng quanh Trái đất ở đường xích đạo.

Trung Quốc tung "bảo bối" 700 triệu người dùng ra thế giới, nói Nga và Việt Nam là khách hàng tiềm năng tiếp theo - Ảnh 4.

Các khoản đầu tư vào Vành đai và Con đường của Trung Quốc cũng thúc đẩy việc xây dựng đường sắt cao tốc và các tuyến vận tải hàng hóa hạng nặng ở các quốc gia khác. Bắc Kinh đang thúc đẩy tiêu chuẩn hóa và tích hợp mạng lưới đường sắt trải dài khắp Đông Âu, Đông Nam Á và Châu Phi.

Một báo cáo ngày 18/3 trên tờ Nhân dân Nhật báo cho biết việc kết nối mạng lưới đường sắt ở các nước Đông Nam Á – chẳng hạn như Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Singapore – sẽ giảm đáng kể chi phí vận tải và đi lại.

Động thái này cũng sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế và làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Trung Quốc với khu vực, báo cáo cho biết.

"Việc xây dựng tuyến đường sắt sẽ không chỉ kết nối Thái Lan và Trung Quốc tốt hơn trong lĩnh vực vận tải, mà còn kích thích trao đổi ý tưởng và tăng cường mối quan hệ giữa người với người", một kỹ sư đường sắt Trung Quốc làm việc tại đông bắc Thái Lan cho biết.

Theo Tất Đạt

Cùng chuyên mục
XEM