Trung Quốc đối mặt nguy cơ thiếu bỉm, băng vệ sinh vì khẩu trang

28/05/2020 08:30 PM | Thời sự

"Chúng tôi thực sự mong đại dịch sẽ sớm chấm dứt. Mặc dù công ty có thể sản xuất được khẩu trang thu lợi nhuận nhưng tình hình này thực tế đang phá hoại hệ thống sinh thái sản xuất toàn ngành. Nếu cứ tiếp tục thì cuối cùng chúng tôi sẽ đánh mất mảng kinh doanh cốt lõi", Ông Huang cho biết.

Trung Quốc đối mặt nguy cơ thiếu bỉm, băng vệ sinh vì khẩu trang

Việc Trung Quốc tăng cường sản xuất khẩu trang chống dịch Covid-19 và để xuất khẩu đã khiến những mặt hàng tã, bỉm hay băng vệ sinh bị thiếu nguồn cung do cùng sử dụng nhiều loại nguyên liệu.

Nhiều nhà máy Trung Quốc hiện nay cho biết một số nguyên liệu cho các mặt hàng bỉm hay băng vệ sinh bị thiếu nguyên liệu do chuyển hướng quá nhiều sang mảng sản xuất khẩu trang. Hàng loạt doanh nghiệp trong ngành bỉm, băng vệ sinh… đã bị buộc phải tạm ngừng sản xuất do không đủ nguyên liệu hoặc buộc phải nâng giá. Nhiều chuyên gia cảnh báo khả năng giá các mặt hàng tã, bỉm hay băng vệ sinh trong tương lai có thể tăng giá do thiếu nguồn cung.

Thiếu nguyên liệu

Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Trung Quốc đã nỗ lực để cung ứng đủ khẩu trang y tế cho 1,4 tỷ dân, bao gồm các chuyên viên y tế cho đến bệnh nhân.

Tuy nhiên với việc hàng loạt doanh nghiệp, từ nhà sản xuất xe hơi cho đến công ty thời trang cũng chuyển qua làm khẩu trang, giá vật liệu đầu vào cho sản phẩm này đã tăng mạnh, qua đó ảnh hưởng đến những ngành khác có sử dụng chung nguyên liệu.

Trung Quốc đối mặt nguy cơ thiêu bỉm, băng vệ sinh vì khẩu trang - Ảnh 1.

"Không phải chúng tôi không đủ khả năng sản xuất mà là giá thành nguyên liệu đầu vào quá cao. Vào tháng 1/2020, giá nguyên liệu thô để sản xuất bỉm chỉ vào khoảng 13.000 Nhân dân tệ, tương đương 1.820 USD/tấn nhưng hiện nó đã lên tới 140.000-150.000 Nhân dân tệ/tấn", Phó tổng giám đốc Huang Tenglong của công ty sản xuất bỉm Fujian Time& Tianhe nói.

Tương tự, Phó tổng giám đốc Lin Yanting của Daddy Baby chuyên sản xuất bỉm cho biết giá thành nguyên liệu vải cho bỉm đã tăng lên đến 50.000-60.000/tấn.

"Một chiếc bỉm dùng nhiều nguyên liệu hơn so với sản xuất khẩu trang nhưng tôi lại chỉ có thể thu lợi nhuận nếu sản xuất khẩu trang. Với tình hình như hiện nay, nhiều nhà sản xuất nhỏ sẽ không thể tồn tại tiếp. Chúng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất băng vệ sinh, bìm, mặt nạ đắp mặt hay những sản phẩm cùng chung nguyên liệu khác", ông Lin nói.

Trong khi đó, công ty của ông Huang đã phải tạm dừng một nửa dây truyền sản xuất tã, giảm số lượng mặt hàng sản xuất cũng như tăng 20% giá bán. Một số khách hàng vẫn tiếp tục đặt mua nhưng với số lượng ít hơn trong khi nhiều công ty hoàn toàn từ bỏ việc đặt mua các sản phẩm tã bỉm.

"Chúng tôi thực sự mong đại dịch sẽ sớm chấm dứt. Mặc dù công ty có thể sản xuất được khẩu trang thu lợi nhuận nhưng tình hình này thực tế đang phá hoại hệ thống sinh thái sản xuất toàn ngành. Nếu cứ tiếp tục thì cuối cùng chúng tôi sẽ đánh mất mảng kinh doanh cốt lõi", Ông Huang cho biết.

Mất đơn hàng

Phó tổng giám đốc Shen Shengyuan của công ty sản xuất bỉm New Yifa cho biết dù họ đã cố gắng nhập khẩu nguồn nguyên liệu từ nước ngoài nhưng đường hàng không đang mắc kẹt vì lệnh cách ly còn đi đường biển lại phải chờ quá lâu.

Trung Quốc đối mặt nguy cơ thiêu bỉm, băng vệ sinh vì khẩu trang - Ảnh 2.

Hiện hãng New Yifa đang mất dần các đơn hàng và gặp nhiều khó khăn để tồn tại do thiếu nguyên vật liệu sản xuất.

Trong khi đó, ông Lin cho biết hãng DaddyBaby đang phải sản xuất tã bỉm dù thua lỗ do chi phí nguyên vật liệu quá cao, qua đó làm xói mòn lợi nhuận thu được từ việc sản xuất khẩu trang trong mùa dịch. Đây là nỗ lực của công ty dù thua lỗ nhằm ổn định thị trường cho dài hạn.

Đồng quan điểm, một quản lý họ Yang của Jiaxuan Household cho biết việc nhập khẩu nguyên liệu vải không dệt (Nonwoven Fabric) cho sản xuất tã bỉm hay các sản phẩm tương tự khác hiện nay là bất khả thi vì không có lợi nhuận. Công ty của cô hiện đã dừng sản xuất mọi sản phẩm khác để tập trung cho khẩu trang.

Phó giám đốc Shen của hãng bỉm New Yifa cho biết những nhà cung ứng nguyên vật liệu kiếm được lợi nhuận gấp 10 lần so với thông thường khi hàng của họ được dùng để làm khẩu trang thay vì sản xuất tã bỉm.

Tờ China Youth Daily cho hay tính đến ngày 4/4/2020, khoảng 69.000 doanh nghiệp Trung Quốc đã tham gia sản xuất khẩu trang. Trong đó, khoảng 19.000 công ty là mới gia nhập sau ngày 25/1/2020, tức là sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc.

Hiện sản lượng khẩu trang tại Trung Quốc đã lên tới 450 triệu chiếc/ngày. Trong năm 2019, quốc gia này sản xuất tới hơn 5 tỷ khẩu trang.

"Nhiều nhà sản xuất đang gặp khó khăn khi chính quyền địa phương yêu cầu họ chuyển từ mặt hàng chủ lực sang sản xuất các mặt hàng chống dịch như khẩu trang. Hệ thống sản xuất của chúng tôi không có vấn đề gì hết, khó khăn là ở nguồn cung nguyên liệu và toàn bộ chuỗi cung ứng ở Trung Quốc", phó giám đốc Shen trần tình.

AB

Theo Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Hotboy triệu phú' chia sẻ 5 bí quyết để cân bằng cuộc sống ngay cả khi làm 4-5 dự án một lúc: Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, đừng tự tạo áp lực lên bản thân...

Tuấn Hải (SN 1990) được biết đến với những tên gọi như "hotboy triệu phú", "ông chủ hotboy" với nhiều dự án khởi nghiệp. Cùng 1 thời điểm có khi chạy 4-5 dự án nhưng lúc nào chàng trai 9x này cũng giữ được năng lượng tích cực, tinh thần lạc quan và sự cân bằng trong cuộc sống. Và đây là cách để Tuấn Hải sắp xếp và cân bằng cuộc sống của mình.

Vietravel dự kiến doanh thu 2020 giảm sâu 60%, thua lỗ hơn 22 tỷ đồng

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh thu Vietravel dự kiến giảm gần 60%, xuống chỉ còn 3.000 tỷ đồng. Vietravel dự báo tình hình du lịch trong nước sẽ hồi phục từ quý 3, và 95% khách sẽ đến từ nội địa.

Giám đốc ngân hàng 'vẽ đường' cho doanh nghiệp chiếm đoạt 325 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, Lê Tùng Huy, ông chủ 4 công ty ở TP Cần Thơ, tìm gặp Nguyễn Minh Chuyển, Giám đốc Chi nhánh VCB Tây Đô xin khoanh, giãn nợ. Vị giám đốc gợi ý Huy chuyển nhượng một công ty cho em trai mình, đổi lại sẽ giúp Huy tiếp tục vay vốn, khiến VCB Tây Đô thiệt hại hơn 325 tỷ đồng.

Từ viên cảnh sát nghĩ mình là người đồng tính duy nhất đến CEO của app hẹn hò đồng tính có 49 triệu người dùng

Qua đợt IPO mới đây tại Mỹ, BlueCity của Ma Baoli đã huy động được khoảng 85 triệu USD.

Đọc thêm