Trung Quốc định xây đường tàu chạy dưới nước, phi thẳng sang Mỹ: Khả thi hay "ảo tưởng"?

14/01/2022 09:38 PM | Kinh doanh

Kế hoạch của Trung Quốc dự kiến sẽ ngốn kinh phí lên tới 200 tỉ USD.

Trung Quốc định xây đường tàu chạy dưới nước, phi thẳng sang Mỹ: Khả thi hay "ảo tưởng"?

Tàu chạy dưới nước

Sự phát triển của công nghệ đã giúp ngành vận tải có thêm nhiều loại nhiên liệu mới, có công nghệ đệm từ, robot trợ giúp và phương tiện tự hành. Tuy nhiên, Trung Quốc đang muốn tiến thêm một bước nữa bằng cách xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao dưới nước trên tuyến đường dài 13.000 km bắt đầu từ Trung Quốc đại lục, chạy qua Siberia, đi qua eo biển Bering đến Alaska và sau đó đến Canada và đích cuối cùng là Mỹ.

Mặc dù điều này nghe có vẻ xa vời, nhưng các tuyến đường sắt dưới nước không còn quá là điều viển vông trong tương lai khi Nhật Bản đã có tuyến đường sắt dưới nước hiện đang hoạt động tên là đường sắt Seikan.

 Trung Quốc định xây đường tàu chạy dưới nước, phi thẳng sang Mỹ: Khả thi hay ảo tưởng?  - Ảnh 1.

Tuyến Seikan của Nhật Bản.

Đường hầm đường sắt dài 53,85 km của Nhật Bản nối đảo Honshu và đảo Hokkaido qua đường ray nằm sâu 140m dưới đáy biển. Hiện tại, đường hầm Seikan là đường sắt ngầm dài nhất và sâu nhất thế giới với khoảng 23,3 km đường hầm nằm dưới đáy biển.

Nếu Nhật Bản có thể tạo ra "kì tích" với công trình tàu dưới nước ấn tượng này, Trung Quốc có thể đạt được thành tựu như thế nào?

Được biết, thời gian bay từ Nga đến Mỹ kéo dài trung bình hơn mười giờ. Sự ra đời của tàu cao tốc dưới nước sẽ cho phép hành khách đi lại giữa Mỹ và Nga trong vòng 20 phút.

Dự án không tưởng của Trung Quốc

Năm 2014, một loạt những đầu báo lớn đã đưa tin về tuyến đường ray do Trung Quốc đề xuất và xây dựng. Khi được hỏi, các quan chức Trung Quốc đều khẳng định dự án có tính khả thi. Theo tờ China Daily, Trung Quốc đã sở hữu đủ tài nguyên và công nghệ cao để thực hiện tuyến đường "siêu thực này".

"Ngay lúc này, chúng tôi đã đang bàn luận. Nga cũng đã cân nhắc dự án này nhiều năm rồi", Wang Mengshu, chuyên gia đường sắt công tác tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho hay.

 Trung Quốc định xây đường tàu chạy dưới nước, phi thẳng sang Mỹ: Khả thi hay ảo tưởng?  - Ảnh 2.

Các tuyến tàu ở Trung Quốc. Ảnh minh họa: Reuters

Tàu chạy trên các tuyến đường sắt vẫn luôn được coi là phương tiện công cộng thân thiện với môi trường nhất. Tàu có thể chứa tới hàng chục nghìn hành khách, đồng thời có lượng phát thải thấp hơn đáng kể so với ô tô. Theo ước tính, tàu chỉ thải ra 14g CO2 khi chở một khách đi 1 kilomet, trong khi con số này của máy bay lên tới 285g.

Những đường tàu cao tốc, dùng để chở cả người lẫn hàng hóa, đều hiệu quả. Một đoàn tàu chạy bằng năng lượng tái tạo sẽ còn mang lại hiệu năng cao hơn nữa. Tuyến đường sắt Trung Quốc-Nga-Canada-Mỹ có thể cung cấp lượng lưu chuyển hàng hóa lên đến 100 triệu tấn, tương đương 8% hàng hóa vận chuyển trên thế giới mỗi năm giữa châu Âu, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Mỹ.

Hơn nữa, nó sẽ cho phép hành khách đi lại giữa Mỹ và Nga chỉ trong hơn 20 phút nếu đi bằng tàu cao tốc. Dự án này được mệnh danh là Cầu Thế giới, vì nó sẽ kết nối cả thế giới bằng đường sắt.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng yếu tố thách thức nhất của dự án sẽ là xây dựng đường giao nhau tại eo biển Bering, do đoạn này cần tới ​​đường hầm dưới nước dài nhất thế giới - kéo dài hơn 103 km. Việc xây dựng này dự kiến ​​sẽ mất từ ​​12-15 năm với ước tính khoảng 35 tỷ đô la chỉ cho đường liên kết liên lục địa ở dưới nước.

Để kết nối đất liền với biển, cơ sở hạ tầng mới sẽ cần phải được xây dựng do ga cuối gần nhất là 3.000 km vào Nga trong khi Alaska cũng cần hơn 1.200 km đường sắt mới. Tổng vốn đầu tư cho cả tuyến đường "từ Trung sang Mỹ" là khoảng 200 tỷ USD.

Dù rất tiềm năng, nhưng trong tương lai ngắn hạn dự án này sẽ khó có khả năng thành hiện thực. Willis Rooney, nhà kinh tế học tại GlobalData bình luận về tính khả thi kinh tế của dự án: "Tôi không thấy có bất kỳ ý định chính thức nào từ các bên. Có vẻ đây chỉ là một dự án trên giấy".

https://cafef.vn/trung-quoc-dinh-xay-duong-tau-chay-duoi-nuoc-phi-thang-sang-my-kha-thi-hay-ao-tuong-2022011421274378.chn

Tất Đạt

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  trung quốc
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phút vụt sáng thành tỷ phú giàu có bậc nhất thế giới rồi vụt tắt của ông chủ Shopee

Vài tháng trước Forrest Li nắm trong tay 22 tỷ USD, hiện tại con số này chỉ còn 4,7 tỷ USD.

Elon Musk đã vượt tầm kiểm soát, đến Uỷ ban chứng khoán Mỹ cũng sợ?

Elon Musk có thể đã trở nên quan trọng đối với một công ty đến mức SEC sợ phải làm gì đó.

CafeTrip

Hà Giang có khu resort nằm sâu trong rừng, giá phòng 11-30 triệu đồng/đêm: Rộng cả nghìn mét vuông nhưng chỉ phục vụ 6 khách/đêm

Đây là điểm đến được nhiều người nổi tiếng lựa chọn như ca sĩ Quang Vinh, Influencer Lê Hà Trúc.

Doanh nhân Minh Nhựa kể về hành trình ngộ đạo: Quyết định tu tập để hàn gắn gia đình, mỗi ngày lạy 500-1.000 cái, cùng vợ ghé thăm các tu viện trên khắp thế giới

Từng mua hàng chục xe siêu sang chạy ầm ầm trên phố, livestream bất lực khi vợ con bỏ đi, doanh nhân Minh Nhựa đã dần ngộ đạo và tự mình trở thành Phật tử, hàn gắn với vợ con.

Đọc thêm