Trong khi Uber đang lỗ chổng vó thì startup này đã lãi triệu USD mỗi năm nhờ dịch vụ "Uber phiên bản kí túc xá"

21/04/2017 14:25 PM | Kinh doanh

CoHo cung cấp các căn hộ trang bị sẵn đồ đạc cho các chuyên gia và sinh viên như bao nhà cho thuê khác, nhưng những người thuê nhà của công ty này có quyền sử dụng các tiện nghi và tham gia vào các sự kiện xã hội. Hiện tại, công ty startup này có hơn 800 khách thuê phòng ở hơn 25 không gian sống chung và đạt lợi nhuận 1 triệu USD/năm.

Với giá thuê tăng vọt và thiếu nơi ở tử tế, ngày càng nhiều người trẻ tuổi ở các thành phố của Ấn Độ phải dọn về sống chung cùng với những người bạn cùng phòng khác. Số sinh viên và chuyên gia đang đi làm trong độ tuổi từ 18 – 35 sống chung với bạn cùng phòng đã tăng gấp đôi trong vài năm qua.

Những người trẻ tuổi mới bắt đầu sự nghiệp luôn cần đến những người sống chung nhà để san sẻ chi phí, đặc biệt là những lúc khó khăn, nhưng lần này thì khác. Đó là một lối sống mới mẻ - những căn hộ chất lượng được trang bị sẵn nội thất với quyền được sử dụng các tiện nghi khác và tham gia các sự kiện xã hội.

Uday Lakkar và Amber Sajid là đồng sáng lập của CoHo
Uday Lakkar và Amber Sajid là đồng sáng lập của CoHo

CoHo, một công ty startup về không gian sống chung, là một trong số ít doanh nghiệp cung cấp các giải pháp thay thế cho việc thuê nhà truyền thống ở Ấn Độ, và số lượng các doanh nghiệp này đang ngày càng tăng lên. Uday Lakkar, đồng sáng lập của CoHo, cho biết startup này ra đời do nhu cầu thiết yếu, vì rất nhiều cử nhân tại các thành phố lớn đều có những kỷ niệm đáng quên khi đi ở trọ. Anh chia sẻ:

“Tôi cũng đã rơi vào tình trạng tương tự, vật lộn để tìm được chỗ ở tốt trong thời gian làm việc của mình. Vì rất nhiều lý do, những người cho thuê nhà ở các thành phố đối xử với những cử nhân như những công dân hạng 2. Ngoài ra, chất lượng nói chung của nhà ở dành cho người trẻ ở Ấn Độ đang ở tình trạng thật khủng khiếp, những căn phòng chật hẹp và những dịch vụ không ổn định.”

Ký túc xá 2.0

Vào năm 2015, Lakkar hợp tác cùng Amber Sajid để bắt đầu kinh doanh tại New Delhi và vùng ngoại ô giàu có của thành phố này, Gurgaon và Noida. Lakkar nói: “Ngành dịch vụ cho thuê nhà bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt lòng tin của khách hàng và sự thiếu chuyên nghiệp của các đại lý bất động sản và các nhà cung cấp dịch vụ. Những gì chúng tôi làm là khiến cho chất lượng sống chung tốt hơn, đem lại trải nghiệm, sự thoải mái, tiện lợi và cảm giác cộng đồng cho những người trẻ tuổi.”

Mô hình của họ được gọi là ký túc xá 2.0 là một không gian được thuê từ một chủ nhà, và nâng cấp nó thành những phòng ngủ giống nhau với một không gian sinh hoạt chung, phòng giải trí, kết nối Wi-Fi, dịch vụ giặt là và cho những cử nhân thuê lại.

Làm cho dịch vụ này hấp dẫn và thân thiện với công nghệ là vô cùng quan trọng: “Chúng tôi đã phát triển một ứng dụng dành cho những người thuê phòng để theo dõi kế hoạch ăn uống và thanh toán tiền thuê, và một chat bot hỗ trợ họ trong việc đặt taxi, tìm các tiệm ăn gần nhất và sạc điện thoại di động.”

Thời gian lưu trú tối thiểu là 6 tháng và giá thuê dao động từ 125 đến 390 USD/tháng (tùy thuộc vào phòng đơn, đôi, hay 3 người). Hiện tại, có hơn 800 khách thuê phòng ở hơn 25 không gian sống chung của CoHo. Ngoài các chuyên gia đang làm việc, thì khách hàng của CoHo còn là hàng ngàn sinh viên đổ về thủ đô Ấn Độ để theo đuổi việc học cao học hằng năm.

Đến cuối năm nay, CoHo đặt mục tiêu tạo ra 5.000 giường ngủ và mở rộng đến 8 thành phố khắp Ấn Độ. Các startups đang giúp khách hàng làm mọi thứ dễ dàng hơn từ việc thuê một phòng ngủ nhỏ đến chia sẻ taxi với những người lạ, nên Lakkar cho rằng không gian sống chung của họ có tiềm năng để trở thành một trào lưu: “Những cơ hội mở rộng còn đến từ những cặp vợ chồng trẻ ở các thành phố, và nhu cầu từ các doanh nghiệp và các trường đại học.”

Mặc dù khái niệm về không gian sống chung còn khá mới mẻ ở Ấn Độ, Lakkar cho rằng có lý do để nó phát triển, với những chuyên gia trẻ tuổi tìm kiếm sự thuận tiện: “Truyền miệng và những lời giới thiệu sẽ tạo đà tăng trưởng vì dịch vụ này là một trải nghiệm high-touch (giữa doanh nghiệp và khách hàng có một mối quan hệ thân thiết), chứ không phải là một vụ mua sắm bốc đồng của người sử dụng.”

Ngoài CoHo, có một số startups ở Ấn Độ cũng cố gắng tham gia vào dịch vụ cung cấp không gian sống chung cho Millenials như WudStay ở Gurgaon và CoLive và Square Plums ở Bengaluru. Năm ngoái, startup cho thuê và chia sẻ nhà của Mỹ cũng bắt đầu hoạt động tại Ấn Độ.

Với nhu cầu rất lớn về nhà ở ở Delhi và Gurgaon, việc mở rộng kinh doanh trở nên vô cùng hấp dẫn. CoHo hoạt động theo mô hình asset-light, thay vì mua đất và từ xây dựng thì họ thuê các căn hộ và biệt thự có sẵn từ những chủ sở hữu, đồ đạc và dụng cụ trong nhà cũng được thuê. Với phương thức kinh doanh cẩn trọng đó, CoHo đã trở thành một doanh nghiệp đạt lợi nhuận 1 triệu USD/năm.

Với giá nhà đắt đỏ, mô hình như của CoHo có thể là trường hợp đôi bên cùng có lợi cho cả người thuê nhà và người cung cấp dịch vụ. “Nó là một lĩnh vực kinh doanh có khả năng mở rộng rất cao với nhu cầu lớn và nguồn cung bất động sản dồi dào. Mô hình không gian sống chung đã chứng kiến khả năng mở rộng ở các thị trường như Trung Quốc, Mỹ và Vương quốc Anh, và sẽ bùng nổ tại Ấn Độ” – Lakkar nói.

Kun Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM