Triết lý kinh doanh của chuỗi Nhà hàng Cafe với danh phong “Best dessert in town": Món ngon phải hội đủ 2 yếu tố - Nguyên liệu chất lượng và người làm tay nghề cao

10/07/2018 16:30 PM | Kinh doanh

Khắc cốt ghi tâm giới trẻ một thời với món Parfait, bắt nguồn từ tiếng Pháp có nghĩa là "hoàn hảo", dùng để gọi những món tráng miệng có nhiều tầng, nhiều lớp, đến nay, sau gần một thập kỷ, chuỗi Nhà hàng Cafe phong cách Nhật Bản đương đại Morico đã hô biến những "món phụ" này thành một "thiên đường tráng miệng" và nỗ lực từng ngày để trở thành nơi có "best dessert in town".

Là món ăn xuất xứ từ phương Tây, Parfait đã được người Nhật biến tấu cho phù hợp với văn hóa ẩm thực của mình khi tiết chế sự "ngồn ngộn" của món Tây bằng vị matcha lừng danh. Morico đã tiến xa hơn một bước nữa khi phát triển thêm nhiều phiên bản Parfait phong phú cho "vừa lòng" khẩu vị Việt.

Đây cũng là cách mà Nhà hàng Cafe phong cách Nhật Bản đương đại này đã và đang biến một loại đồ ăn thường được xem là thứ "đi kèm" nay trở thành một nét văn hóa và thói quen trong xu hướng ẩm thực đương đại, thói quen "ăn dessert" bất kể không gian, thời gian, bất kể là dùng khai vị, tráng miệng hay là "bữa ăn chính".

Ngay như với nét văn hóa ăn chay đang khá phổ biến trong cộng đồng, người dùng thường nghĩ món chay như một phần sự hi sinh cho sự hấp dẫn của ẩm thực.

"Chúng tôi thấy rằng có một khu rừng bình yên, trong lành nhưng vẫn vô cùng lãng mạn, lôi cuốn của ẩm thực mà người ăn chay hay bất kỳ một thực khách nào cũng muốn đặt chân tới. Đó chính là dessert." bà Hằng Trần - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Kamo, đơn vị sở hữu chuỗi Nhà hàng Cafe Morico phong cách Nhật Bản đương đại, nói về việc tiên phong khám phá "thiên đường tráng miệng" và quyết tâm xây dựng nó thành nơi có "best dessert in town".

Gần 100 món tráng miệng, tươi-ngon-mới mỗi ngày

Để có thể trở thành "best dessert", mục tiêu mà Morico đặt ra là phải làm sao nhân rộng nhiều món ăn "huyền thoại" như Parfait, chinh phục nhiều đối tượng bằng việc đa dạng hóa về số lượng, đảm bảo tươi-ngon-mới mỗi ngày và điều quan trọng là không ngừng duy trì chất lượng chuẩn xác kiểu Nhật.

Lâu nay, món tráng miệng thường được hiểu là kem hay trái cây, bánh ngọt nhẹ, được sử dụng sau bữa ăn chính. Số lượng các món tráng miệng tại các nhà hàng hay quán Cafe thường không dưới 10 món, thực đơn không thay đổi nhiều trong năm và khách hàng không có nhiều sự lựa chọn.

Nhưng tại "thiên đường tráng miệng" ở Morico, số lượng các món ăn tráng miệng tới nay lên tới gần 100 món chia thành 15 nhóm chính với 75 món cố định và nhiều món thay đổi theo mùa.

Morico cũng là đơn vị đầu tiên đem các loại nguyên liệu Nhật Bản như Matcha, Houjicha, Sakura; các xu hướng bánh, nước, tráng miệng trên thế giới về Việt Nam.

Đến nay các nguyên liệu ngày càng không ngừng mở rộng và phong phú với những nguồn nguyên liệu được tuyển chọn tốt nhất cho sức khỏe như trái cây tươi ở Đà Lạt, trà rang, trà gạo rang, dâu sạch New Zealand được trồng tại Đà Lạt, xoài cát Long An, trái vani tươi của Madagascar, trà xanh Matcha vùng Shizuoka, trà rang Houjicha vùng Kyoto,...

"Thiên đường" nhiều món dessert nhất Việt Nam

Với menu vô cùng đa dạng, những món tráng miệng tại Morico gần như đáp ứng được tất tần tật nhu cầu tráng miệng của thực khách: bạn có thể chọn ly Parfait hay một viên kem matcha mát lạnh giải nhiệt ngày hè, hoặc nhấm nháp chút warabi mochi tan chảy trong miệng. Có thể thấy hiếm có nơi nào thực khách lại được nhiều lựa chọn về món tráng miệng như ở "thiên đường" Morico.

Tại Morico, việc sáng tạo ra một món ăn phải đảm bảo sự hài hòa giữa sự sáng tạo đột phá của bộ phận R&D và phù hợp với kết quả khảo sát nhu cầu của khách hàng.

Triết lý kinh doanh của chuỗi Nhà hàng Cafe với danh phong “Best dessert in town: Món ngon phải hội đủ 2 yếu tố - Nguyên liệu chất lượng và người làm tay nghề cao - Ảnh 1.

Quy trình nghiêm ngặt và sự sáng tạo của đầu bếp dựa trên nhu cầu của khách hàng, Morico đều đặn cho ra 10 món mỗi 3 tháng.

Mỗi bữa ăn Morico đều có yêu cầu lấy ý kiến khảo sát từ khách hàng hoặc nhân viên trực tiếp hỏi khách để lấy phản hồi. Nếu khách dùng còn thừa thì nhân viên phải hỏi để tìm hướng xử lý kịp thời.

Ngoài ra, bảng khảo sát cũng được thu thập từ các trang review ẩm thực như foody.vn, fanpage Morico, trang cộng đồng, gửi về cho từng nhà hàng.

Sau khi tổng hợp ý kiến khách hàng, bộ phận R&D sẽ nỗ lực làm việc để nghiên cứu ra các món ăn mới. Ban quản lý chất lượng đóng vai trò kiểm soát nguyên liệu và quy trình, thử nghiệm trên sự phản hồi khách hàng, từ đó cho sản phẩm mới. Tất cả dữ liệu đều được phân tích trước khi ra đời món mới.

"Chính vì quy trình nghiêm ngặt và tận dụng sự sáng tạo của đầu bếp dựa trên nhu cầu của khách hàng, cứ đều đặn 3 tháng Morico lại cho ra 10 món. Chỉ riêng menu Yokoso (menu đặc biệt theo mùa) của Morico cũng đã "xuất xưởng" 40 món một năm", bà Hằng kể.

"Thời niên thiếu, chúng tôi đã có dịp rong ruổi cùng nhau khám phá những ngóc ngách ẩm thực các nước trên thế giới. Và đến khi dừng chân tại Nhật Bản, niềm đam mê đó trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi chúng tôi tìm thấy được sự dung hòa hoàn hảo giữa Âu và Á trong nền ẩm thực và văn hóa hiện đại Nhật Bản."

Ở đó, những thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng chỉ có thể tìm thấy ở Pháp, nay được mang về Nhật Bản vẫn giữ nguyên bản sắc song song với sự phát triển sáng tạo phù hợp với khẩu vị địa phương.

"Chúng tôi rất mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất của "thiên đường tráng miệng", nơi các văn hóa ẩm thực địa phương được hòa trộn và vươn mình với thế giới", bà Hằng bộc bạch.

Một món ngon phải hội đủ 2 yếu tố: Nguyên liệu chất lượng và người làm tay nghề cao

Trong một workshop thưởng trà mới đây được tổ chức tại Morico, loại trà Temomi vò tay có giá 22 triệu đồng/100g, cũng như loại matcha thượng hạng được truyền nhân 6 đời của dòng họ làm trà Temomi, anh Hiroki Nemoto, sử dụng trong workshop đã khiến tất cả người tham dự phải ngỡ ngàng vì độ ngon ngọt hiếm có.

"Cũng như trà, một món tráng miệng muốn ngon, phải hội đủ 2 yếu tố: Nguyên liệu chất lượng và người làm tay nghề cao", bà Hằng giải thích.

Triết lý kinh doanh của chuỗi Nhà hàng Cafe với danh phong “Best dessert in town: Món ngon phải hội đủ 2 yếu tố - Nguyên liệu chất lượng và người làm tay nghề cao - Ảnh 2.

Một món ngon phải hội đủ 2 yếu tố: Nguyên liệu chất lượng và người làm tay nghề cao.

Đây cũng là triết lý kinh doanh của Morico.

Về nguyên liệu, chuỗi Nhà hàng Cafe này quan niệm nguyên liệu thể hiện đẳng cấp thương hiệu. Với món mặn, chất lượng sẽ được thể hiện nhiều ở cách chế biến, nêm nếm gia vị, nhưng Dessert muốn ngon thì nguyên liệu phải ngon, phải "thật và cao cấp".

Ngay cả với Kem vani tưởng chừng đơn giản, nhưng Morico cũng sử dụng trái vani tươi của vùng Madagascar nên khách khi thưởng thức kem sẽ nhận ra những hạt vani lấm tấm màu đen không đâu có được.

Triết lý kinh doanh của chuỗi Nhà hàng Cafe với danh phong “Best dessert in town: Món ngon phải hội đủ 2 yếu tố - Nguyên liệu chất lượng và người làm tay nghề cao - Ảnh 3.

Luôn tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt của ngành F&B, nhưng Morico cũng linh hoạt bắt sóng nhu cầu của khách hàng bằng những món "bắt trend".

Với hơn 60% nguyên liệu được nhập khẩu thông qua các mối quan hệ tốt với nhà cung cấp Nhật, cùng với rau củ quả và các loại nông sản được chọn kỹ, thu mua trực tiếp từ các nông trại uy tín tại Việt Nam, Morico có thể kiểm soát được nguồn gốc của nguyên liệu.

Về nhân lực tay nghề, Giám đốc nghiên cứu & phát triển sản phẩm tại Morico có chuyên môn sâu rộng về tinh hoa ẩm thực món ngọt Nhật Bản và các nước Châu Âu, đã từng tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu về món ngọt, tráng miệng, bánh tại Châu Âu và Nhật Bản.

Dù luôn tuân thủ những quy tắc nghiêm ngặt của ngành F&B, nhưng Morico cũng luôn linh hoạt bắt sóng và bám sát nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng cũng như lắng nghe niềm đam mê ẩm thực vô tận và tình yêu ẩm thực của chính mình để đem lại sự thú vị cho thực khách. Sự cân bằng này đã tạo ra một Morico cao cấp, "ngon lành", xinh đẹp như chính những món dessert ở đây.

Morico là chuỗi Nhà hàng Cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại được định vị "Một nơi thuộc về mình" cho thực khách. Với tuổi đời 9 năm, Morico cũng được biết đến với thế mạnh là "Best dessert in town", các món ăn chuẩn vị Nhật, và những hoạt động "nuôi dưỡng tinh thần".

Bội Bội

Cùng chuyên mục
XEM