'Trí tuệ cảm xúc' - yếu tố quan trọng để có công việc tốt và thành công trong tương lai

17/08/2017 14:01 PM | Sống

Với thành công của những công trùm công nghệ như Jack Ma hay Elon Musk, việc con người ngày càng nghi ngại sự chiếm lĩnh của trí tuệ nhân tạo trong tương lai là hoàn toàn hợp lý. Liệu có thứ gì có thể hạn chế và “trấn áp” được thứ trí tuệ vượt trội này?

Trong một buổi trả lời phỏng vấn trang CNBC, tỷ phú Jack Ma từng dự đoán, trong 30 năm tới, trí tuệ nhân tạo sẽ vượt xa con người, các bộ máy sẽ thay thế người lao động, dẫn đến tình trạng mất việc làm. Tỷ phú Jack Ma nhận định: "Làn sóng mới đang đến, công việc của con người sẽ bị lấy đi. Những người bắt kịp làn sóng mới sẽ giàu có, thành công hơn. Với những người tụt hậu, tương lai sẽ khá đau đớn".

CEO Elon Musk của Tesla và SpaceX cũng rất quan tâm đến lĩnh vực này. Elon Musk đang đầu tư cho dự án liên kết não bộ con người với máy tính để cải thiện tốc độ xử lý dữ liệu của não người - vốn tốc độ rất thấp so với máy tính. Nhà sáng lập Bill Gates của Microsoft cũng cho biết, khả năng khai thác và phân tích thông tin sẽ tác động đến tình hình y tế toàn cầu, ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật.

Tuy nhiên, theo Soulaima Gourani – Cố vấn chuyên môn của TED Talks, dù trí tuệ nhân tạo có phát triển đến đâu cũng không thể thay thế con người. Jack Ma hay Elon Musk hay bất kỳ đại gia công nghệ nào cũng có thể tự tin về điều đó, vì con người hơn máy móc ở trí tuệ cảm xúc (emotional intelligence).

Trí tuệ cảm xúc - yếu tố quan trọng để có công việc tốt và thành công trong tương lai - Ảnh 1.

Vì sao lại thế?

Con người vượt trội hơn máy móc ở việc có cảm xúc và sự kết nối. Rất nhiều công việc thủ công hiện nay đã được thay thế bằng máy móc, và trong tương lai sẽ càng nhiều hơn nữa. Tuy nhiên giữa những máy móc này không có sự hiểu biết về bản thể, sự tự chủ, sự đồng cảm cũng như khao khát hay ước vọng. Đó mới chính là điều khiến con người trở nên “thông minh” thực sự!

Gourani làm rõ, để hoàn thành tốt một nhiệm vụ hay đạt được sự tiến bộ trong công việc, chỉ trí thông minh hay năng lực kỹ thuật thôi là chưa đủ. Ngoài đáp ứng mục tiêu lý tính mà công ty đưa ra (năng suất, chất lượng, số lượng sản phẩm…) thì con người còn phải vận dụng vô số kỹ năng mềm để làm hài hòa các mối quan hệ và tạo được sự thống nhất, đồng lòng trong một nhóm lao động.

Mỗi người chúng ta đều khác nhau về độ tuổi, nhân cách, trình độ giáo dục, khả năng nhận thức, nhân sinh quan, tín ngưỡng tôn giáo… Do đó việc dung hòa được những cá thể riêng biệt không phải là điều dễ dàng. Một trí tuệ nhân tạo làm việc theo bộ máy có sẵn không bao giờ có khả năng tạo ra một nhóm xã hội có tính cộng hưởng cao như con người.

Đó cũng là lý do những người ở cấp bậc quản lý trong công ty thường là những nhân vật có khả năng kết nối và khơi dậy tinh thần cũng như tình đoàn kết trong tập thể. Trí tuệ cảm xúc chính và các kỹ năng mềm là chìa khóa để con người phát triển hơn trong tương lai .

Theo Thu Hoài

Cùng chuyên mục
XEM