"Treo" bánh pía Sóc Trăng nhưng bán bánh của Hà Nội

16/11/2017 09:34 AM | Kinh doanh

Hiện nay, rất nhiều tỉnh thành trong Nam, ngoài Bắc, từ Hà Nội, Tiền Giang, Châu Đốc… sản xuất bánh pía ghi trên bao bì là đặc sản Sóc Trăng.

"Treo" bánh pía Sóc Trăng nhưng bán bánh của Hà Nội

Ông Thái Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH chế biến thực phẩm bánh pía - lạp xưởng Tân Huê Viên chia sẻ như trên tại cuộc đối thoại về: Những khó khăn trong đăng ký, xử lý, giải quyết tranh chấp, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng gian, hàng giả, mã số mã vạch, chất lượng hàng hóa tổ chức tại TP HCM tuần trước.

Bánh pía Hà Nội gắn mác Sóc Trăng

Ông Thái Tuấn cho hay, trong khi bánh pía của Sóc Trăng có giá 35.000 đồng thì bánh của các tỉnh khác bán 25.000 đồng. Thậm chí những doanh nghiệp này ngoài bán ở các địa phương khác, họ còn bán ngược lại cho Sóc Trăng với chất lượng kém.

“Năm 2016, chúng tôi phát hiện bánh giả của mình ở Hà Nội chuyển qua Trung Quốc, nhưng khi người làm giả bị bắt, chỉ bị phạt hành chính. Chế tài này quá nhẹ, có chế tài răn đe như nào cho mạnh hơn không?”, ông Thái Tuấn kể và đặt ra câu hỏi.

Bà Mã Thị Thanh, Phó CT hiệp hội DN tỉnh Sóc Trăng, nhận định về câu chuyện mà ông Tuấn nêu: Những đơn vị làm giả làm ruột bánh bằng khoai lang hay hay nguyên liệu khác khiến người tiêu dùng ăn và đánh giá sản phẩm Sóc Trăng không tốt, gây ảnh hưởng đến bao người lao động Sóc Trăng làm ăn chân chính.

Ngoài ra, ông Thái Tuấn cho biết, tại quầy trưng bày bánh pía Tân Huê Viên ở siêu thị, người ta cũng trưng bày sản phẩm của Sóc Trăng do các doanh nghiệp khác sản xuất, giống y chang bánh Tân Huê Viên, khiến người tiêu dùng nhầm lẫn.

"Sản phẩm ở Hà Nội mà ghi là đặc sản Sóc Trăng thì gây nhầm lẫn"

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Trưởng phòng Thực thi và Giải quyết khiếu nại, Cục SHTT: Nếu sản phẩm này triển khai rộng rãi trên nhiều địa phương thì có thể yêu cầu Cục quản lý thị trường TW hướng dẫn cho các địa phương, vì nếu như ở Hà Nội mà ghi là đặc sản Sóc Trăng thì gây nhầm lẫn.

Nói thêm về câu chuyện bánh pía, ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng phụ trách Văn phòng đại diện Cục SHTT tại TPHCM kể, ông có làm việc với Sở KHCN Sóc Trăng, trường hợp sử dụng tên là “đặc sản Sóc Trăng” liên quan đến vấn đề khác, chứ không là hàng giả.

“Còn ở đây, nếu một doanh nghiệp ở Hà Nội sản xuất pía ghi nguồn gốc xuất xứ ở Sóc Trăng thì vi phạm về ghi nhãn hàng hóa theo nghị định 89 trước đây và bây giờ là NĐ 43/2017 về ghi nhãn hàng hóa”, ông Khuê nói.

Vậy vi phạm này theo quy định tại điều 21 nghị định 185 sửa đổi thành 124 thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về ghi sai địa chỉ dẫn xuất xứ nguồn gốc. Chứ không thuộc vấn đề hàng giả.

Ông Khuê cho biết thêm, nếu như thực sự tỉnh Sóc Trăng nghĩ đây là nhu cầu bức thiết của doanh nghiệp, thì nên cùng doanh nghiệp xúc tiến ngay việc đăng ký nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm bánh pía, lúc đó thì vấn đề mới giải quyết tốt hơn được.

Ở khía cạnh những người đứng ra cùng doanh nghiệp đi kiện, luật sư Nguyễn Văn Hậu lấy ví dụ, như kẹo dừa Bến Tre, nước mắm Phú Quốc dù đã đăng ký chỉ dẫn địa lý vẫn bị nhái, giả tràn lan.

“Nên theo tôi, chúng ta cần tăng hình phạt cho tội danh làm nhái, làm giả nặng hơn thì mới có thể răn đe”, ông Khuê nói.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Thoát bóng” sao hạng A, bước ra hoạt động độc lập, travel vlogger Chan La Cà: 6 tháng đầu làm YouTube, tôi chỉ “có ra chứ không có vào”

Bắt đầu công việc travel vlogger với vị trí “tay mơ”, sau 1 năm hoạt động, cái tên Chan La Cà đã có những dấu ấn riêng trong cộng đồng những người đam mê xê dịch. Không phải cứ thích du lịch là làm được công việc này, với Hoàng Minh Tuấn - chủ sở hữu kênh YouTube Chan La Cà, điều kiện cần và đủ là một cái đầu lạnh và một trái tim nóng.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường gà rán 2020: Vị Tây đấu vị Đông

Với sự gia nhập của 2 thương hiệu có lịch sử lâu đời tại châu Á là Bonchon (Hàn Quốc) và J&G 1973 (Đài Loan) trong năm 2019, thị trường gà rán Việt Nam vài năm tới chính là cuộc chiến giữa các thương hiệu kỳ cựu theo phong cách phương Tây – Mỹ và các tân binh có vị phương Đông – châu Á.

Khởi nghiệp không nên chỉ đọc Đắc Nhân Tâm, Nhà Giả Kim, Shark Hưng khuyến nghị chia sách làm 3 nhóm và chỉ nên "đọc sách", chứ đừng "nghe sách"

Shark Hưng cho biết các bạn đam mê khởi nghiệp nên chia sách làm 3 nhóm: Nhóm sách tạo động lực và kỹ năng sống, Nhóm sách quản trị và Nhóm sách chuyên ngành. Mỗi nhóm nên đọc ít nhất 5 – 10 cuốn. "Không nhiều đúng không? Người Israel đang dẫn đầu thế giới, với 60 cuốn sách/người/năm. Đứng thứ 2 hoặc 3 là người Nhật, khoảng 40 - 50 cuốn/năm. Người Việt Nam chúng ta đọc 8 cuốn/năm, trong đó ít nhất 5 - 6 cuốn liên quan đến sách giáo khoa...", Shark Hưng nói.

Năm mới nếu người trẻ làm theo 7 lời khuyên của shark Việt, thành công không sớm thì muộn chắc chắn cũng phải đến

Đây 7 lời khuyên quý giá của shark Việt cho những ai đang ngồi trên ghế nhà trường hoặc đang đi làm.

Đọc thêm