TPHCM xây tuyến metro vào sân bay Tân Sơn Nhất

14/11/2016 11:00 AM | Thời sự

Tuyến nhánh metro số 4 b-1 hay còn gọi tuyến nhánh vào sân bay Tân Sơn Nhất dài khoảng 2 km có vốn đầu tư 250 triệu USD, dự kiến khởi công vào đầu năm 2019.

TPHCM xây tuyến metro vào sân bay Tân Sơn Nhất

Ban Quản lý (BQL) đường sắt đô thị TP HCM cho biết các đơn vị tư vấn Hàn Quốc vừa hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến nhánh metro số 4 b-1.


Sơ đồ tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc - cầu Sài Gòn) và nhánh nối từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP

Sơ đồ tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc - cầu Sài Gòn) và nhánh nối từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP

Theo đó, tuyến nhánh metro này sẽ có chiều dài 2 km, đi ngầm từ công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất. Toàn tuyến gồm một ga ngầm tại công viên Hoàng Văn Thụ và một ga ngầm ở cửa sân bay quốc tế, kết nối bằng tuyến đường hầm đi bộ đến cửa sân bay nội địa.

Theo BQL đường sắt đô thị TP HCM, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD. Trong đó vốn vay Hàn Quốc khoảng 224 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Dự kiến, dự án sẽ được trình Chính phủ xin chủ trương đầu tư vào quý 1/2017, năm sau sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Thủ tướng phê duyệt. Dự kiến, đến quý 1/2019 khởi công và hoàn thành vào năm 2024.

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP HCM có 8 tuyến metro gồm: Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km (dự kiến kéo dài đến Bình Dương); Tuyến số 2: Thủ Thiêm - Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khoảng 48 km (làm trước đoạn Bến Thành - Tham Lương).

Tuyến 3A: Bến Thành - Tân Kiên khoảng 20 km; Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước dài hơn 12 km; Tuyến số 4A: Cầu Bến Cát - Khu đô thị Hiệp Phước dài 36 km; Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định - Ga Lăng Cha Cả dài 5,2 km; Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn - bến xe Cần Giuộc (khoảng 17 km); Tuyến số 6: Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm (dài hơn 6 km).

Đối với tuyến nhánh vào Tân Sơn Nhất trước đây không nằm trong quy hoạch các tuyến metro. Tuy nhiên, những năm gần đây lượng người đến sân bay ngày càng đông nên TP mới nghiên cứu bổ sung để xây dựng nhánh metro này. Theo tính toán, khi được đầu tư nhánh này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của hành khách từ các quận nội thành đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuyến nhánh metro 4 b-1 được kết nối với tuyến metro số 5 và tuyến metro số 5 được kết nối với tuyến metro số 1, 2 và 3a.

Cùng với việc xây dựng tuyến metro, TP HCM đang nghiên cứu xây dựng các cầu vượt và đường trên cao nối vào sân bay để giảm tình trạng ùn tắc giao thông với tổng số vốn lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Theo Tuấn Kiệt

Vietnamnet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

My Storage bị Shark Bình chê 'thuê kho đắt hơn cả thuê nhà', nhưng Shark Hưng sau khi rót 4 tỷ lại tấm tắc: ‘Deal này rất hời!’

"Nếu chúng ta nghĩ rằng hàng hóa cần lưu trữ chỉ là kiểu giấy tờ, hàng giá trị thấp có thể sẽ cân nhắc. Nhưng nếu là quần áo, giày dép, máy tính, Tivi, đồ da, đồ hiệu... chúng ta lại thấy không hề đắt tí nào. Thực tế rất nhiều người có nhu cầu trong thời gian ngắn hạn, chẳng hạn các Expats về nước, hoặc gia đình sửa nhà, chuyển nhà sẽ rất cần kho lưu trữ như vậy", Shark Hưng nói lý do đầu tư 4 tỷ đồng vào My Storage của Founder người Mỹ.

Nữ CEO xinh đẹp đi gọi vốn bị nguyên team Shark "bật" tơi bời: Chắc là mình "bơi nhầm bể"!

Trước màn thuyết trình đang gây chú ý tại tập 8 của Shark Tank mùa 4, CEO Ngọc Nguyễn (Luminus) đã lần đầu lên tiếng chia sẻ suy nghĩ của mình.

Quỹ từ thiện của bà Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng dừng tài trợ chương trình mổ tim và cấp cứu tại 3 bệnh viện

Nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 khiến các hoạt động của Công ty Đại Nam (đơn vị sáng lập quỹ) bị ảnh hưởng, khiến lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của khu du lịch được dùng cho các chương trình thiện nguyện cũng bị ảnh hưởng.

Sự thật sau những 'bữa sáng nổi' bên hồ bơi: Trải nghiệm thật không như mơ, chỉ là chiêu trò quảng cáo của khách sạn

Những bữa sáng nổi này chỉ cho chụp ảnh, còn trải nghiệm thực sự thì có lẽ không như là mơ.

Đọc thêm