Tổng giám đốc Vietnam Airlines gửi tâm thư đến cán bộ nhân viên khi một tiếp viên của hãng dương tính với Covid-19: "Đây quả thực là thời điểm khó khăn nhất của tôi"
Châu Âu hiện là một trong những khu vực có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với hàng trăm ca nhiễm mới mỗi ngày. Khi dịch bệnh bùng phát ở Châu Âu, Vietnam Airlines là đơn vị bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Hôm nay, Bộ Y tế công bố ca dương tính số 46 tại Việt Nam là một tiếp viên của Vietnam Airlines. Đây là tiếp viên hàng không trên chuyến bay từ London về Hà Nội ngày 9/3. Ngày 10/3, bệnh nhân có sốt nóng và ho đờm, không tức ngực.
Ngày 11/3 bệnh nhân đi khám tại Trung tâm Y tế Hàng không, sau đó được chuyển vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tại đây bệnh nhân được cách ly và lấy mẫu làm xét nghiệm lần đầu cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.
Trước thông tin này, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã gửi tâm thư đến cán bộ nhân viên của hãng.
Chúng tôi trích đăng toàn bộ bức như như sau:
"Thân gửi toàn thể anh chị em CBNV Vietnam Airlines,
Đây quả thực là thời điểm khó khăn nhất của tôi khi phải viết lá thư này đến các anh chị em đồng nghiệp.
Dịch Covid-19 đã bước sang tháng thứ 3, dịch bệnh đã lây lan ra 106 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và ngày càng có diễn biết phức tạp tại Việt Nam. Mặc dù chúng ta đã lường trước và xây dựng nhiều kịch bản ứng phó nhưng có một kịch bản mà chúng ta không bao giờ muốn nhắc tới là Covid-19 lây nhiễm cho cán bộ công nhân viên của Tổng công ty. Nhưng thật sự nó đã xảy đến với một tiếp viên của chúng ta.
Tiếp viên D, với ý thức trách nhiệm cao nhất đã chủ động xin phép nghỉ khi có biểu hiện mệt mỏi sau khi thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay từ London về ngày 09/3. Tuy nhiên, đến ngày 12/3, xét nghiệm lần một tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương 2 – Hà Nội đã cho kết quả dương tính với virus Sars-CoV-2.
Với Tổng công ty và cá nhân tôi, đây quả thực là thông tin rất buồn. Mặc dù chúng ta đã chủ động triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ, nhân viên và cũng đã vui mừng khi mỗi ngày trôi qua, tất cả đều khoẻ mạnh trong điều kiện chúng ta phải thường xuyên tiếp xúc với nguồn bệnh và ngay cả khi chúng ta tổ chức chuyến bay vào vùng tâm dịch như Vũ Hán.
Nhưng điều không mong muốn vẫn xảy ra. Tiếp viên D đã bị lây nhiễm mặc dù chưa chắc chắn được từ thời gian cụ thể nào trong khi thực hiện nhiệm vụ nhưng rõ ràng đây là một minh chứng cho tinh thần cống hiến không ngại hiểm nguy vì công việc của cán bộ, công nhân viên chúng ta.
Thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên Tổng công ty, xin chia sẻ thời điểm khó khăn này với tiếp viên D và gia đình. Chúng ta sẽ làm hết khả năng để cùng gia đình, cơ quan y tế cũng như các ban ngành chức năng theo dõi và chăm sóc sức khoẻ cho tiếp viên D với niềm tin mạnh mẽ rằng sức khoẻ, tinh thần của con người Vietnam Airlines, tiếp viên D sẽ nhanh chóng khỏi bệnh và sớm tiếp tục cùng chúng tôi trên các chuyến bay của trách nhiệm và niềm tự hào Hãng Hàng không Quốc gia.
Thân ái"
Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không Việt Nam duy nhất khai thác các đường bay giữa Việt Nam và châu Âu. Đây là một trong những tuyến đường bay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, ngoại giao.
Châu Âu hiện là một trong những khu vực có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với hàng trăm ca nhiễm mới mỗi ngày.
Khi dịch bệnh bùng phát ở Châu Âu, Vietnam Airlines là đơn vị bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các phi công, tiếp viên hàng không của hãng mặc dù biết công việc nguy hiểm nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ, được coi như những chiến sỹ trên tuyến đầu đối mặt với Covid-19.
Trên chuyến bay VN54 ngày 1/3/2020 từ London đến Hà Nội đã có 15/21 hành khách ở khoang thương gia dương tính với virus Corona. Tổ bay của Vietnam Airlines trên chuyến bay đó gồm 4 phi công và 12 tiếp viên. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin chuyến bay chở bệnh nhân nhiễm Covid-19, đêm ngày 6/3/2020, Vietnam Airlines đã lập tức triển khai cách ly gần 60 phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật và phục vụ mặt đất để theo dõi, kiểm tra sức khỏe và phòng chống nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thông tin mới nhất cho biết toàn bộ tổ bay âm tính với corona.
Mới đây cư dân mạng truyền nhau hình ảnh một nữ tiếp viên của Vietnam Airlines dỗ một em bé trên chuyến VN36 ngày 10/3/2020 hành trình Frankfurt - Hà Nội. Hai bạn nhỏ 3 tuổi và 2 tháng tuổi theo bà về Việt Nam tránh sự lây lan dịch bệnh tại châu Âu. Trên chuyến bay do còn nhỏ nên các bé quấy khóc, các tiếp viên trong ca trực đã thay phiên nhau ẵm bế và dỗ dành. Bà của bé chia sẻ: lo sợ dịch bệnh lây lan tại châu Âu nên bố mẹ cực chẳng đã đành phải gửi con về ông bà ngoại ở Hải Phòng chăm sóc hộ. Vì cuộc sống mưu sinh, bố mẹ bé không thể về cùng mà chỉ có thể dành những điều tốt đẹp nhất - cho các con về được chốn an toàn tại quê nhà.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở châu Âu, Vietnam Airlines thông báo tạm thời giảm tần suất bay giữa Việt Nam và châu Âu từ ngày 25/3/2020. Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của Vietnam Airlines nhằm góp phần hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, trong khi vẫn duy trì vai trò cầu nối hàng không giữa Việt Nam và châu Âu.
Theo đó, Vietnam Airlines sẽ tạm thời giảm tổng cộng 14 chuyến bay mỗi tuần giữa Việt Nam và châu Âu. Các đường bay bị cắt giảm bao gồm giữa Hà Nội, TP.HCM và London (Anh), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức). Chính phủ Việt Nam cũng đã đồng ý tạm dừng đơn phương miễn thị thực với công dân 8 nước châu Âu là Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha. Vietnam Airlines sẽ sớm khôi phục tần suất bay đến châu Âu sau khi dịch được kiểm soát tốt.
Hiện nay, Vietnam Airlines đang tiến hành đo thân nhiệt tất cả hành khách khởi hành từ châu Âu trước khi lên máy bay, đồng thời trang bị khẩu trang để hành khách sử dụng trong suốt thời gian bay. Toàn bộ chuyến bay quốc tế về Việt Nam và các chuyến bay có hành khách biểu hiện sức khỏe bất thường đều được khử trùng. Trên máy bay, hành khách được khuyến khích ngồi ổn định, hạn chế di chuyển và giao tiếp.
Trên đường bay nội địa, Vietnam Airlines cũng vệ sinh, khử trùng tàu bay tại các vị trí hành khách tiếp xúc nhiều bằng tay, khử trùng tai nghe và các trang thiết bị phục vụ mặt đất. Hãng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch đã triển khai trước đó như hạn chế vật dụng dùng nhiều lần, cấp khẩu trang, nước rửa tay cho phi hành đoàn và hành khách có nhu cầu, điều chỉnh nhiệt độ trong khoang máy bay lên 26 độ C...