Tổng Giám đốc Lenovo Việt Nam: Mô hình AI công cộng như ChatGPT sẽ không phải xu hướng duy nhất
Bên cạnh các mô hình public AI như ChatGPT, Google Gemini hay Microsoft Copilot, ông Nguyễn Văn Giáp – Tổng Giám đốc Lenovo Việt Nam cho biết còn một xu hướng tương lai tồn tại song song.
Chia sẻ trên được đưa ra trong sự kiện ra mắt các laptop AI Yoga và IdeaPad thế hệ mới nhất của Lenovo tại thị trường Việt Nam, diễn ra hôm 3/12 ở TP.HCM. Các laptop mới này đều thuộc danh mục Copilot+ PC đang không ngừng mở rộng của Lenovo.
Theo số liệu của Statista, quy mô thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu năm 2024 dự kiến đạt hơn 184 tỷ USD và tăng lên mức gần 244 tỷ USD vào năm sau.
Theo ước tính đến năm 2030, con số này sẽ nhảy vọt lên 826,7 tỷ USD, tức là gấp khoảng 4,5 lần mức hiện tại. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi việc tích hợp AI vào các thiết bị điện tử tiêu dùng, trong đó có PC (máy tính cá nhân).
Trình bày về chiến lược AI của Lenovo tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Văn Giáp – Tổng Giám đốc Lenovo Việt Nam cho biết mục tiêu của họ là làm sao mang AI đến cho tất cả mọi người, từ mỗi cá nhân đến các doanh nghiệp.
“Khái niệm AI đã trở nên quá quen thuộc với mọi người. Nhưng từ trước đến giờ, AI được nhìn nhận đa phần là public AI (AI công cộng), ví dụ như ChatGPT, Google Gemini hay Microsoft Copilot.
Điều đó đặt ra câu hỏi cho Lenovo về tầm nhìn chiến lược rằng liệu public AI sẽ là xu thế duy nhất, hay sẽ có những mô hình hybrid AI (kết hợp trí tuệ nhân tạo và những công nghệ tân tiến khác).
Mô hình public AI sẽ có những giới hạn liên quan đến đường truyền, hiệu quả năng lượng, cũng như về mặt sử dụng, thêm vào đó là tính bảo mật, quyền riêng tư.
Vì vậy, Lenovo nhìn nhận hydrid AI sẽ là xu hướng tương lai, tồn tại song song với public AI – nơi các “ông lớn” đã triển khai. Ngoài ra còn một mô hình nữa là private AI (AI riêng tư), trong đó chia ra AI dành cho doanh nghiệp và cá nhân”, ông Giáp chia sẻ.
Theo nghiên cứu của IDC, năm 2024, hơn 75% thiết bị PC sẽ có tích hợp AI dưới một hình thức nào đó, từ trợ lý ảo đến các hệ thống quản lý năng lượng thông minh. Điều này giúp tăng hiệu suất và kéo dài thời lượng pin so với các thế hệ laptop không có AI.
Điều quan trọng nữa là các thiết bị tích hợp AI giúp tăng cường khả năng xử lý và phân tích dữ liệu theo thời gian thực, làm tăng trải nghiệm người dùng và hiệu suất công việc.
“Cuộc đổ bộ” của AI dẫn đến xuất hiện nhiều lo ngại rằng liệu AI có khả năng thay thế con người hay không, ngay cả trong những lĩnh vực như thiết kế đồ họa hay sáng tạo nội dung.
“Lenovo không nhìn nhận như vậy”, một đại diện của Lenovo Việt Nam trả lời. “Chúng tôi tin tưởng rằng con người đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống và AI chỉ là công cụ hỗ trợ”.
Hiện tại bên cạnh những sản phẩm phần cứng, Lenovo cũng cung cấp các giải pháp phần mềm liên quan đến AI để hỗ trợ người dùng, chẳng hạn như Lenovo AI Now giúp cá nhân hóa, sử dụng tương tự phần mềm chatbox như ChatGPT. Điểm khác biệt là người dùng có thể tự xây dựng cơ sở dữ liệu trên máy, không cần kết nối Internet.
Ngoài ra, Lenovo còn phát triển sản phẩm Creator Zone dành riêng cho các nhà sáng tạo nội dung – ngành nghề ngày càng phổ biến nhờ sự thịnh hành của mạng xã hội, hay Learning Zone – công cụ có nhiều tính năng hỗ trợ học tập như ghi âm real-time và cho bản dịch ngay lập tức.