Tim Cook liều mình đánh cược cả sự nghiệp ở Apple vào một sản phẩm mới giá 3.500 USD

02/02/2024 14:37 PM | Kinh doanh

Di sản của Tim Cook với tư cách là nhà điều hành đã được củng cố ở đẳng cấp thế giới. Di sản của ông với tư cách là một nhà đổi mới sẽ phụ thuộc vào sản phẩm giá 3.500 USD vừa ra mắt.

Apple sẽ phát hành kính thực tế ảo Vision Pro tới người tiêu dùng ở Mỹ vào thứ sáu này. Đây được cho là bài thử nghiệm quan trọng, nhằm đánh giá khả năng của giám đốc điều hành Tim Cook trong việc tạo ra một sản phẩm đột phá với sức hấp dẫn đại chúng, có thể thúc đẩy một giai đoạn tăng trưởng mới của gã khổng lồ công nghệ này.

Vision Pro sẽ là sản phẩm ra mắt lớn nhất của nhà sản xuất iPhone kể từ sau Apple Watch – sản phẩm xuất hiện từ gần một thập kỷ trước. Nhưng Vision Pro là dự án táo bạo nhất của giám đốc điều hành Tim Cook kể từ khi ông được thăng chức lãnh đạo công ty ngay trước khi người đồng sáng lập Steve Jobs qua đời vào năm 2011.

Apple đã giới thiệu kính "thực tế hỗn hợp" như một phần cứng mang tính cách mạng sẽ thay đổi cách hàng triệu người làm việc, giao tiếp và giải trí tại nhà. Nhưng các nhà phê bình cho rằng mức giá ban đầu cao cùng với thiết kế cồng kềnh có nghĩa là thiết bị này có thể thu hút được nhiều sự quan tâm hạn chế hơn.

Gene Munster tại Deepwater Asset Management cho biết: "Di sản của Cook với tư cách là nhà điều hành đã được củng cố ở đẳng cấp thế giới. Di sản của ông với tư cách là một nhà đổi mới sẽ phụ thuộc vào kết quả thành công hay thất bại của Vision Pro".

Vision Pro có mức giá tối thiểu là 3.500 USD, đắt gấp 7 lần so với sản phẩm Quest mới nhất của Meta ra mắt năm ngoái. Quest chỉ có giá khởi điểm là 500 USD, tương tự như tai nghe Pico của ByteDance.

Tim Cook liều mình đánh cược cả sự nghiệp ở Apple vào một sản phẩm mới giá 3.500 USD - Ảnh 1.

Erik Woodring tại Morgan Stanley cho biết các nhà phân tích sẽ có thể "xem xét Vision Pro một cách chính xác và hiểu liệu đây có thực sự là công nghệ mà chúng tôi tin rằng có thể tăng doanh thu lên tới 4 tỷ USD, 10 tỷ USD, 20 tỷ USD trong 5 năm hay không".

Các nhà phân tích ước tính khoảng 400.000 chiếc Vision Pro sẽ được xuất xưởng trong năm đầu tiên. Nếu tính theo mức giá tối thiểu, con số này sẽ tương đương với doanh thu khoảng 1,4 tỷ USD, rất nhỏ so với doanh số bán iPhone 200 tỷ USD trong năm tính đến cuối tháng 9.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities ước tính có tới 180.000 thiết bị đã được đặt hàng trước vào cuối tuần bắt đầu từ ngày 19/1, khi Apple mở cổng đặt hàng. Ông nói thêm rằng nhu cầu có thể "nhanh chóng giảm dần sau khi những người hâm mộ cốt lõi và những người dùng nhiều đặt hàng".

Người dùng sẽ thấy trải nghiệm Vision Pro vừa mới mẻ vừa quen thuộc. Sau khi thiết bị được hiệu chỉnh phù hợp với mắt và tay của họ, một cú nhấp chuột vào nút "Digital Crown" - tương tự như nút trên Apple Watch - sẽ hiển thị màn hình chính có cùng nhóm biểu tượng như iPhone.

Mắt, giọng nói và bàn tay của một người sẽ điều hướng thiết bị trong khi một nhúm ngón tay đóng vai trò là nút "nhấp chuột". Nhiều màn hình có thể được mở và đặt xung quanh môi trường của người dùng, giống như cách người dùng máy tính để bàn có thể sử dụng nhiều màn hình. Thế giới bên ngoài có thể bị làm mờ hoặc ẩn hoàn toàn bằng ảnh toàn cảnh bao quanh sống động nhưng bất kỳ ai ở gần đều có thể lọt vào tầm nhìn.

Trải nghiệm này mang lại ảo giác về việc thêm một lớp kỹ thuật số lên môi trường tự nhiên. Đây chính là điều mà Apple quảng cáo rằng sẽ mang lại trải nghiệm giải trí và video gia đình cũng như không gian văn phòng.

Dữ liệu từ công ty tình báo thị trường Appfigures cho thấy, hơn 300 nhà phát triển đã chuẩn bị các ứng dụng đặc biệt sử dụng khả năng thực tế trực quan của Vision Pro. Các ứng dụng dành cho giáo dục, công việc và kinh doanh là danh mục lớn nhất, cho thấy ý định của Apple là biến Vision Pro trở thành một thiết bị vượt xa cả giải trí. "Họ biết đây không phải là năm đột phá", Munster tại Deepwater nói. "Họ chỉ muốn thu hút các nhà phát triển tham gia và tìm ra những ứng dụng mà mọi người sẽ muốn sử dụng". Ông gọi suy đoán rằng Apple sẽ tung ra một chiếc kính thực tế ảo rẻ hơn vào cuối năm nay là "quá sớm".

Woodring của Morgan Stanley cho biết: "Trong 24 tháng tới, chúng tôi thực sự cần thấy sự phát triển của hệ sinh thái ứng dụng Vision Pro".

Tuy nhiên, một số nhà cung cấp nội dung như Netflix và YouTube ban đầu đã từ chối cung cấp ứng dụng trên thiết bị và sẽ hạn chế quyền truy cập vào ứng dụng đó thông qua trình duyệt.

Đằng sau hậu trường, Apple cũng đã âm thầm làm việc với các nhà phát triển ứng dụng. Các ứng dụng được phát triển từ xa mà không yêu cầu quyền truy cập vào kính thực tế ảo và sau đó được tinh chỉnh ngay tại phòng thí nghiệm dành cho nhà phát triển của Apple.

Steve Lee, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của AmazeVR, công ty cung cấp trải nghiệm hòa nhạc sống động cho biết quá trình phát triển ứng dụng cho Vision Pro chỉ mất vài tháng.

Lee cho biết thêm, Apple dường như đang hướng thiết bị tới nhiều trải nghiệm hơn ngoài chơi game và thể dục. "Tôi cảm thấy Meta tập trung hơn vào trải nghiệm chơi trò chơi và đối với cửa hàng ứng dụng của mình, họ chủ yếu quảng cáo trò chơi, tương tự như nền tảng PlayStation và Xbox VR", anh nói.

Cortney Harding, người sáng lập và giám đốc điều hành của Friends with Holograms, người đã làm việc với Meta cho biết: "Câu hỏi thực sự là: Những ứng dụng nào sẽ thay đổi hoàn toàn hành vi của người tiêu dùng và tạo ra thị trường mới?".

"Rào cản đối với hầu hết mọi người là: Sở hữu thiết bị này liệu có ích hơn là không sở hữu hay không?" Harding cho biết, trước đây, đào tạo và giáo dục là điểm then chốt để tiếp cận công nghệ mới mà cuối cùng sẽ trở thành xu hướng chủ đạo. Bà chỉ ra sự thành công của Apple IIE PC vào những năm 1980 - hàng nghìn chiếc trong số đó ban đầu được tặng cho các trường học ở California.

Aneesh Kulkarni, giám đốc công nghệ của công ty đào tạo nơi làm việc VR Strivr cho biết: "Các thông số kỹ thuật của Vision Pro vượt xa những gì hiện có trên thị trường".

Kulkarni cho biết, hiệu ứng "chuyển tiếp" của việc nhìn thế giới thực ở độ phân giải thực tế không thể phân biệt được với mắt người sẽ làm cho trải nghiệm đeo kính bớt cô lập hơn và sẽ mở ra những cách mới để kết hợp thế giới ảo và thực.

Ông nói thêm, việc loại bỏ bộ điều khiển và sử dụng mắt và tay cũng sẽ "đặt tiêu chuẩn" cho các thiết bị, mở ra cơ hội cho mọi người sử dụng chúng giống như cách họ sử dụng máy tính xách tay hoặc PC làm việc ngày nay.

Meta đã giới thiệu tính năng "Direct Touch" thử nghiệm trên các thiết bị của mình vào năm ngoái mặc dù bộ điều khiển vẫn là mặc định.

Kulkarni nói thêm: "Tôi nghĩ nơi Apple đang đặt hy vọng chính là: Biến điện toán không gian trở thành cách thức làm việc mới".

Theo: Financial Times

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM