Thương mại điện tử và những xu hướng bùng nổ trong 'nền kinh tế virus corona'

19/04/2020 08:56 AM | Kinh doanh

Khi hàng trăm triệu người trên toàn thế giới buộc phải ở trong nhà, các hành vi tiêu dùng sẽ bị thay đổi để thích nghi với lối sống mới có thể kéo dài mãi mãi.

Các nhà bán lẻ online đang nhận được số lượng đơn hàng khủng từ các khách hàng vốn đang tự cách ly tại nhà. 

Đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường chứng khoán và nhiều ngành công nghiệp rơi vào tình trạng "tụt dốc không phanh" và bị dồn vào bước đường cùng. Tuy nhiên, những công ty tư nhân online sử dụng công nghệ cao lại nổi lên như cồn.

Khi hàng trăm triệu người trên toàn thế giới buộc phải ở trong nhà và không đi ra nước ngoài, các hành vi tiêu dùng sẽ bị thay đổi để thích nghi với lối sống mới có thể kéo dài mãi mãi.

Sally Maitlis, giáo sư về hành vi của tổ chức tại Trường Kinh doanh Said- Đại học Oxford cho biết: "Tôi nghĩ sẽ có một số khía cạnh trong công việc sẽ thay đổi theo hướng tích cực trong tình hình hiện tại."

"Mọi người sẽ nhận ra rằng họ có thể làm việc và giao tiếp theo những cách mà trước đây họ nghĩ là không thể, và họ buộc phải nhạy bén hơn trong công nghệ vì không có sự lựa chọn nào khác."

Dưới đây là so sánh giữa một số lĩnh vực phát triển mạnh và thất bại trong đại dịch:

Thương mại điện tử với cửa hàng độc lập

Các nhà bán lẻ trực tuyến lớn đang nhận được số lượng đơn hàng khủng từ các khách hàng đang tự cách ly và làm việc tại nhà. Họ phải chuyển sang mạng lưới phân phối và vận chuyển khổng lồ để cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày.

Amazon nói: "Số lượng đơn hàng đặt trực tuyến gia tăng chóng mặt, và các sản phẩm thiết yếu trong gia đình cũng như các sản phẩm y tế hiện nay đã hết hàng."

Tuy nhiên, Mike Cherry, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ lẻ ở Anh nói, các cửa hàng độc lập nhỏ lẻ hiện nay đang gặp khó khăn rất lớn.

"Đây là thời điểm rất khó khăn cho tất cả các doanh nghiệp nhỏ trên toàn quốc. Khi đại dịch lên đến đỉnh điểm, chuỗi cung ứng vấp phải những lo ngại, và đơn hàng tiếp tục giảm. Tuần tới cũng không mấy triển vọng cho những doanh nghiệp này, tình hình ngày càng ảm đạm."

Streaming (xem phim trực tuyến) với rạp phim

Nhu cầu xem phim tại nhà đã tăng rất nhiều đến nỗi Netflix và YouTube đang giảm chất lượng phát trực tuyến ở châu Âu - nơi đã trở thành tâm điểm của virus - để giảm bớt áp lực trên internet.

Theo Bloomberg News, hoạt động streaming trên toàn thế giới đã tăng 20% vào cuối tuần trước.

Tuy nhiên, các chuỗi rạp chiếu phim truyền thống đang phải đối mặt với sự sụt giảm chưa từng thấy. Một số rạp phim đã tạm thời đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Cinemark và AMC Entertainment đều giảm khoảng 60% vào hồi thứ 6 so với mức tương đương tháng 1 và tháng 2.

Phi cơ tư nhân với máy bay thương gia

Lĩnh vực hàng không đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các quy tắc kiểm dịch và đóng cửa biên giới, hãng hàng không Flybe của Anh rơi vào tình trạng phá sản và các chuyên gia dự đoán những hãng hàng không khác sớm muộn gì cũng có kết quả tương tự Flybe.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết cần tới 200 tỷ USD để giải cứu ngành công nghiệp toàn cầu.

Các hãng hàng không Hoa Kỳ đã cầu cứu hơn 50 tỷ USD hỗ trợ từ chính phủ trong những ngày gần đây. Một quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng: so với các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9, dịch này gây ra mối đe dọa lớn hơn cho ngành thương mại.

Ngược lại, các công ty máy bay tư nhân lại chứng kiến được nhu cầu tăng cao từ phía hành khách.

Daniel Tang, làm việc cho công ty MayJets có trụ sở tại Hồng Kông cho biết: những hành khách giàu có đang cố gắng tránh tiếp xúc với những người ngồi chung máy bay vì họ không biết "lịch sử đi lại" của những người khác như thế nào.

Giám đốc điều hành Richard Zaher của công ty Paramount Business có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói: nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi tăng đột biến đến mức không thể ngờ được.

Các truy cập đã tăng 400% và đặt chỗ tăng 20-25%.

Tập luyện tại nhà với phòng tập.

Vì nhiều phòng tập buộc phải đóng cửa nên những người yêu thích tập luyện đang chuyển sang các lớp học trực tuyến và tập luyện tại nhà.

Cổ phiếu của công ty cung cấp thiết bị tập thể dục tại nhà Peloton tăng vọt khi các nhà đầu tư đặt cược rằng nhu cầu về xe tập tại nhà sẽ ngày càng tăng và người ta cũng sẽ đăng ký thành viên để xem trực tiếp các buổi huấn luyện.

Giá cổ phiếu của Peloton đã tăng hơn 50% so với mức thấp nhất trong ngày thứ 2.

Hội nghị truyền hình với các buổi họp trực tiếp

Vì ngày càng nhiều người làm việc tại nhà để hạn chế sự lây lan của virus, nhu cầu về công nghệ cho phép các cuộc họp nhóm, trò chuyện và hợp tác trực tuyến đã tăng vọt.

Nhà phân tích của Creative Strategies - Carolina Milanesi - nói: "Chính vì lý do đó mà cổ phiếu của các thương hiệu như Zoom đã chứng kiến được sự tăng trưởng trong giá trị cổ phiếu của mình."

Đồng thời, các sự kiện tầm cỡ thế giới thực từ các thể thao cho đến các hội nghị kinh doanh đã bị hoãn hoặc hủy bỏ, số phận của Thế vận hội Olympic mùa hè này tại Nhật Bản vẫn còn là một dấu chấm hỏi lớn.

Cùng với sự tăng trưởng trong mùa dịch, thì các ứng dụng họp trực tuyến nước ngoài đang gặp hạn chế về các vấn đề bảo mật cũng như không đảm bảo chất lượng thoại và ảnh do đường truyền quốc tế. Tại Việt Nam, các nhà cung cấp trong nước cũng không nằm ngoài xu thế này. Gần đây, BizFly Cloud đã bổ sung  các máy chủ đã cài sẵn các công cụ làm việc online, giúp khách hàng có thể sử dụng ngay mà không cần cài đặt.

Mai Phương

Cùng chuyên mục
XEM