Bước chuyển mình liều lĩnh trên mạng xã hội của hãng thời trang ‘già cỗi’
Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc series "Chiến thuật Marketing" đề cập đến những câu chuyện xây dựng thương hiệu độc đáo, những tình huống marketing xuất sắc cũng như sai lầm chết người của các thương hiệu hàng đầu thế giới. Series "Chiến thuật Marketing" được đăng tải định kỳ vào sáng thứ 5 hàng tuần.
Bài viết trước:
Nội dung nổi bật:
- Sau hơn 40 năm tồn tại, Urban Outfitters là một tên tuổi lớn trong ngành thời trang với hệ thống gần 500 cửa hàng bán lẻ cùng doanh số 3 tỷ USD.
- Để tìm động lực tăng trưởng, công ty đã triển khai một hình thức quảng bá và bán hàng đầy "mạo hiểm" thông qua người dùng trên mạng xã hội. Cách làm mới đã khiến doanh số bán hàng trực tuyến tăng trưởng tới 40%.
- Trước thành công của mô hình mới, Urban Outfitters thậm chí còn dự định chuyển thành một công ty thương mại điện tử thuần túy.
Urban Outfitters là thời trang Hoa Kỳ có thâm niên hơn 40 năm trong nghề với các thương hiệu Urban Outfitters, Anthropologie, Free People, Terrain, and BHLDN.
Gần đây, trong cố gắng làm tươi trẻ hình ảnh và gia tăng doanh số, Urban Outfitters đã áp dụng đồng thời những chương trình khuyến mại mới, đi kèm với một ứng dụng (app) mang hơi thở của mạng xã hội thịnh hành hiện tại.
Đặt cược vào mạng xã hội
Ứng dụng này yêu cầu người dùng phải đăng ảnh, tạo hình nền theo ý cá nhân, và cung cấp một vài thông tin cá nhân. Dữ liệu này sau đó sẽ được đồng bộ hóa với tài khoản của người dùng trên mạng xã hội, người dùng sẽ được tích điểm nếu họ đề cập đến nhãn hàng Urban Outfitters trên Twitter hoặc Instagram.
Ứng dụng cũng sẽ tích điểm cho những ai có phản hồi cho những quảng cáo trong ứng dụng này, ví dụ như lời gợi ý mua bất kỳ sản phẩm nào của Urban Outfitters. Khách hàng sẽ có cơ hội được nhận rất nhiều ưu đãi, như thông báo sớm cho mỗi đợt giảm giá, hoặc nhận vé ca nhạc.
Nếu được như dự định, mô hình bán hàng mới này sẽ thúc đẩy doanh số, củng cố niềm tin yêu của khách hàng, thu được khá nhiều ảnh và lời bình luận từ khách hàng – một trong những bí kíp bán hàng rất thành công ngày nay.
Nếu thất bại, Urban Outfitters cũng chỉ như những nhãn hiệu khác, chọc giận khách hàng với những câu hỏi phiền nhiễu kiểu:“Bạn bao nhiêu tuổi? Bạn thích nhạc gì? Đến trường được chứ?
Giám đốc Bộ phận Marketing, Moira Gregonis, nói: “Đây là một bước đi khá nhạy cảm. Tôi không cho rằng có người lại thích thú khi hình ảnh của mình bị lợi dụng để kinh doanh như vậy. Là một nhãn hiệu uy tín, chúng tôi lại càng không thích huyên hoang, tự kiêu”. Website của công ty giờ đây đã ngập tràn những bức ảnh có phần siêu bão hòa, hơi nhạt nhẽo.
Một công ty marketing mạng xã hội, Curalate đã đưa những nội dung này thẳng từ tài khoản của những người hâm mộ Urban Outfitters lên trang web của công ty thông qua dòng nhãn #uoonyou (vốn là “Urban Outfitters on you” – Khi bạn mặc Urban Outfitters).
Ứng dụng này còn bao gồm cả những mời chào bán hàng. Thông thường, nếu bạn đặt hàng trên mạng với đơn giá lớn hơn 50 USD, hình thức giao hàng miễn phí mới được áp dụng, nhưng với mỗi sản phẩm được mua qua ứng dụng, bạn sẽ được lấy sản phẩm mà không tốn xu nào cho khâu vận chuyển.
Urban Outfitters cũng có thể xác định khi nào người mua sắm đang ở một cửa hàng, nếu họ check in vào ứng dụng đánh dấu địa điểm FourSquare.
Kết quả
Phương thức tiếp thị mới đã đem lại những hiệu quả đáng mong đợi cho cho Urban Outfitters. Trong những quý gần đây, các đơn đặt hàng trực tuyến đã tăng trưởng tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, doanh số bán hàng của những cửa hàng Urban Outfitters đã mở cửa được ít nhất một năm cũng chỉ tăng được 5%.
Dù đã có trong tay khoảng 500 cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu nhưng Giám đốc chiến lược Matthew Kaness lại chia sẻ rằng công ty đang định hướng trở thành một nhà kinh doanh thời trang online thuần túy.
Một ý tưởng nghe như là một dự án khởi nghiệp trên web thường thấy, nhưng mấu chốt là nó phải duy trì được doanh số 3 tỷ USD đang có.
Theo Phong Linh
Theo BusinessWeek
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!