Thung lũng Silicon đã trở thành ổ gián điệp như thế nào?

09/02/2019 12:40 PM | Thời sự

Một hình thức gián điệp phi truyền thống và "mềm" hơn, nỗ lực nhắm chủ yếu vào bí mật thương mại và công nghệ… đang xuất hiện ở Thung lũng Silicon, Mỹ.

Thung lũng Silicon đã trở thành ổ gián điệp như thế nào?

Bài 1: Bờ Tây nước Mỹ đang là mục tiêu tình báo

Cuộc chạm trán bất ngờ

Vào mùa thu năm 1989, cùng lúc với thời điểm Bức tường Berlin sụp đổ trong những tháng cuối cùng của thời kỳ Chiến tranh Lạnh, trận động đất Loma Prieta đã tấn công San Francisco, vùi những chiếc xe xuống hố sâu, làm rung lắc, sụp đổ toàn bộ các tòa nhà chung cư và đường cao tốc trong khu vực, khiến 63 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương.

Những điệp viên Liên Xô địa phương, giống như nhiều cư dân Vùng Vịnh, đã nộp đơn xin cứu trợ trong quỹ thiên tai khẩn cấp gần 3,5 tỷ USD do Tổng thống George HW Bush phân bổ.

Cơ quan phản gián của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) phát hiện ra một điệp viên Liên Xô hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao đã đệ đơn xin cứu trợ thiên tai. Và Rick Smith - người đã làm việc cho Văn phòng San Francisco, từ năm 1972 đến năm 1992 cùng một số nhân viên liên bang ở vài văn phòng chính phủ khác có nhiệm vụ giải ngân quỹ cứu trợ đã đề nghị gặp gỡ tay điệp viên kia với mục đích là chia chác các khoản chi trả bị lặp lại.

Nhưng sau cuộc gặp đó, họ phát hiện ra đối tượng nhân viên ngoại giao tình nghi kia không hành động một mình. Các đội giám sát FBI báo cáo rằng người này đi cùng một nhà ngoại giao Nga mà FBI được biết là người đứng đầu ngành phản gián của Liên Xô tại San Francisco.

Khi hai nhà hoạt động tình báo của Liên Xô bước vào phòng, các nhân viên FBI bí mật dù đã biết toàn bộ vụ việc vẫn bất ngờ với sự xuất hiện của "con cá lớn" này.

"Sao nào", ông đáp lại. "Ngài không hy vọng tôi xuất hiện à"?

Thung lũng Silicon : Mục tiêu mới

Mọi người có khuynh hướng hay nghĩ là tình trạng gián điệp ở Mỹ chỉ là một hiện tượng ở Bờ Đông nơi mà những điệp viên nước ngoài núp bóng nhân viên làm việc trong các đại sứ quán ở thủ đô Washington, hay tại Liên hợp quốc ở New York, sử dụng hộp thư chết (một phương thức truyền thống được các nhân viên tình báo sử dụng để trao đổi thông tin ở một địa điểm bí mật) ở vùng ngoại ô Virginia, hay những cuộc gặp gỡ lén lút trên các băng ghế công viên trong màu xám hoàng hôn Manhattan… nhưng những vị khách gián điệp nước ngoài không mời đã hiện diện ở San Francisco và Thung lũng Silicon trong một thời gian rất dài.

Theo các cựu quan chức tình báo Mỹ, điều này càng đúng hơn bao giờ hết ở thời điểm hiện tại. Các cựu sĩ quan tình báo cho biết, không giống như trên Bờ Đông, hoạt động tình báo nước ngoài bờ Tây không tập trung vào việc săn lùng bí mật ngoại giao, chính trị hay kế hoạch quân sự.

Công việc mang tính mở, thử nghiệm, toàn cầu và văn hóa kinh doanh của Thung lũng Silicon đặc biệt khuyến khích một loại gián điệp phi truyền thống và "mềm" hơn, đang nỗ lực nhắm chủ yếu vào bí mật thương mại và công nghệ…

Đó là một hình thức rất thu thập tin tức tình báo rất tinh vi liên quan và nhắm đến doanh nghiệp nhiều hơn.

Một nhận định khác cho biết, thời điểm gần đây, tới 20% các các hoạt động phản gián của FBI liên quan đến sở hữu trí tuệ đều bắt nguồn từ Vùng Vịnh San Francisco. Tuy nhiên, FBI từ chối bình luận.

Tờ Politico cũng hé lộ, các quan chức Trung Quốc thường gạ gẫm hoặc thẳng thừng đe dọa công dân Trung Quốc (hoặc công dân Mỹ có các thành viên gia đình ở Trung Quốc) đang làm việc hoặc học tập tại Mỹ cung cấp cho họ thông tin công nghệ có giá trị…

Một cựu quan chức tình báo cấp cao đã nói: Nếu muốn hiểu về một thế giới nơi Nga và Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động tình báo chống lại Mỹ, thì chúng ta cần chú ý đến những gì xảy ra ở San Francisco.

Theo Hùng Lê

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  thung lũng Silicon
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bắt “trend” nồi chiên không dầu, doanh nhân mượn vợ thẻ tín dụng mua hàng giảm giá, bán lãi 340 triệu đồng sau 2 tháng: Cơ hội luôn đến với những người nhạy bén!

"Bối cảnh của case study này cách đây cũng hơn 2 năm, vào thời điểm hiện tại khó có thể copy, sao chép lại để thành công. Tuy nhiên mọi người có thể thấy được việc từ ý tưởng đến thực thi một dự án kinh doanh online không phải là điều gì quá ghê gớm, mọi người cần nhạy bén nhìn nhận và nắm bắt cơ hội, và cơ hội thì ở khắp mọi nơi, có thể đến bất chợt như lần đi lạc của mình cách đây hơn 2 năm", anh Trà chia sẻ.

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Chủ tịch Thế giới Di động bật mí bí quyết tạo nên đế chế 5 tỷ USD doanh thu từ 2 tỷ đồng vốn với 7 chữ và 1 mô hình đơn giản

Trong buổi hội thảo tại Tp. HCM hồi tháng 9 năm 2019, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của chuỗi bán lẻ Thế giới Di động lần đầu tiên tiết lộ bí quyết kinh doanh cốt lõi. Nhờ điều này mà công ty tăng trưởng vượt bậc với số vốn 2 tỷ đồng ban đầu năm 2004 lên doanh thu xấp xỉ 5 tỷ USD năm 2019.

5 bài học marketing của ‘bậc thầy’ chuyện tế nhị Durex: Không chỉ bán bao cao su mà còn bán cả cảm xúc!

Nhiều đội ngũ sáng tạo trên thị trường cần phải "cúi đầu" trước ý tưởng về nội dung của Durex vì phần lớn mọi người đều hạn chế đề cập đến nội dung nhạy cảm.

Đọc thêm