Thực tế ảo không còn "ảo" nhờ camera Samsung Gear 360

10/11/2016 08:00 AM | Công nghệ

Gần một năm trở lại đây, nội dung 360 độ từ một trào lưu còn mới mẻ nay đã trở thành xu hướng được quan tâm rộng rãi.

Nước đi thông minh

Sự xuất hiện của ảnh chụp hoặc video với góc nhìn toàn cảnh độc đáo đã thay đổi cách thức chia sẻ khoảnh khắc cuộc sống của người dùng, nhất là khi hầu hết mạng xã hội phổ biến như YouTube, Facebook hay Twitter đều đã hỗ trợ định dạng mới mẻ này.

Thay vì chỉ tái hiện được góc nhìn phía trước như các camera hành trình thông thường, nội dung 360 có khả năng tái hiện toàn bộ "bốn phương tám hướng" của khung cảnh xung quanh, bất kể là bên trái, bên phải, phía trên lẫn phía dưới.

Giờ đây, khách hàng có thể nói tạm biệt với những bức ảnh panorama yêu cầu kỹ thuật phức tạp hoặc trong tình huống phải "selfie" đông người. Hơn thế nữa, nội dung 360 độ còn cho phép "tín đồ" du lịch chia sẻ trải nghiệm một cách nhanh chóng, nơi người xem có thể tương tác theo mọi hướng như thể đang đồng hành cùng họ trong suốt chuyến đi.

Sự kiện Galaxy Unpacked 2016 gây ấn tượng với màn truyền hình trực tiếp bằng công nghệ 360 độ.
Sự kiện Galaxy Unpacked 2016 gây ấn tượng với màn truyền hình trực tiếp bằng công nghệ 360 độ.

Tiềm năng của nội dung 360 độ tuy lớn nhưng người dùng hiện nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc trải nghiệm, phần vì thiết bị tạo nội dung 360 độ còn rất đắt đỏ, trong khi mức độ cồng kềnh và độ phức tạp khi thao tác cũng ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình trải nghiệm.

Tuy nhiên, mọi bài toán khó cũng đều có lời giải đáp và Samsung đã giải quyết bài toán này khi trình làng thiết bị tạo nội dung 360 độ có mức giá phù hợp với thị trường là camera Gear 360. Hơn thế nữa, thiết bị này còn có kích thước gọn gàng, cho phép người dùng dễ dàng bỏ gọn vào balo, cầm theo bên mình mọi lúc mọi nơi cùng khả năng sử dụng cực kỳ đơn giản.

Cảm hứng tạo nên thiết kế Samsung Gear 360.
Cảm hứng tạo nên thiết kế Samsung Gear 360.

"Thiết kế và công năng của Gear 360 được lấy cảm hứng từ chiếc mũ bảo hiểm của những phi hành gia du hành vũ trụ. Những chiếc mũ này đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ bên ngoài với độ hoàn thiện cao và cực kỳ liền mạch. Tuy nhiên, yếu tố tiện dụng và chất lượng bên trong vẫn được đảm bảo", Kyunghan Noh - Nhà thiết kế cao cấp trong nhóm phát triển dự án Gear 360 chia sẻ.

Quyết tâm mang đến trải nghiệm hoàn thiện cho người dùng

Điểm thú vị trên Samsung Gear 360 không chỉ nằm ở khả năng chụp ảnh, quay video 360 độ tiện dụng mà còn nằm ở khả năng kết nối với các thiết bị di động cao cấp như Galaxy S7/S7 edge và đặc biệt là kính thực tế ảo Gear VR. Sự xuất hiện của camera Gear 360 có thể xem là bước đệm trước khi nền tảng thực tế ảo đi vào hoạt động. Khi đó, Samsung sẽ có một hệ thống đồng bộ toàn diện, nhất quán về cả phần cứng lẫn phần mềm.

"Thực tế ảo là một thế giới công nghệ mới, nơi mà mọi người có thể tạo ra và trải nghiệm bất kỳ thứ gì họ muốn", CEO của Facebook - Mark Zuckerberg nói. "Sẽ rất sớm thôi, chúng ta sẽ sống trong một thế giới, nơi mà mọi người có thể cảm nhận mọi cảnh tượng như thể họ đang đứng trước tại đó".

Thực tế ảo hoạt động dựa trên nội dung 360 độ, những video này ghi lại mọi khung cảnh từ tất cả góc độ. Nó yêu cầu một camera với ít nhất 2 ống kính và một thiết bị đóng vai trò kết nối chúng lại với nhau. "Đó chính là công nghệ mà camera Samsung Gear 360 đã làm được.", người đứng đầu mạng xã hội lớn nhất thế giới khẳng định.

Giờ đây, người dùng có thể chủ động hơn trong việc tạo, đồng bộ lẫn chia sẻ trải nghiệm thực tế ảo với bạn bè, người thân. Cụ thể, khách hàng chỉ việc mang Samsung Gear 360 trong suốt chuyến đi, sử dụng điện thoại minh để điều khiển rồi sau đó tận hưởng cảm giác chân thực nhất có thể trên kính thực tế ảo Gear VR. Tất cả thao tác đều được thực hiện tự động và đơn giản hóa thao tác một cách tối đa.

"Trong quá trình phát triển, khi công ty tiến hành thử nghiệm xem một đoạn video 360 độ trên kính Gear VR, hầu hết mọi người đều trầm trồ trước trải nghiệm mới lạ. Chính vì thế, chúng tôi tin vào tiềm năng cũng như tương lai phát triển của thiết bị này. Ngoài ra, việc sử dụng rộng rãi Gear 360 cũng góp phần tạo nội dung cho thực tế ảo, mang đến trải nghiệm sinh động với góc xem độc đáo cho người dùng.", Taewon Eom - Kỹ sư trưởng phát triển dự án camera Gear 360 chia sẻ.

Gear 360 cùng Gear VR sẽ là "chìa khóa" để người dùng chinh phục "cánh cửa" thực tế ảo.

Trong tương lai rất gần, người tiêu dùng sẽ sớm nhận ra nội dung 360 độ và VR sẽ trở thành xu hướng khi đến rạp xem một bộ phim và được phát kính VR thay vì kính 3D. Thậm chí, máy tính để bàn (PC) hoặc máy tính cá nhân (laptop) sẽ hỗ trợ rộng rãi nội dung 360 độ và thực tế ảo để tăng cường trải nghiệm giải trí tại gia như xem phim, chơi game,...Thậm chí, người dùng có thể tận hưởng sức "nóng" của những trận cầu đỉnh cao tại UEFA Champions League ngay tại nhà. Trước đó, công nghệ này đã được áp dụng tại EURO 2016 và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM