'Thứ Sáu Đen' ở nhà kho to bằng 15 sân bóng của Amazon
Trung tâm chuẩn bị của hãng ở Koblenz, Đức giữ tới 12 triệu mặt hàng cho đợt cao điểm mua sắm trước Giáng sinh.
" Thứ Sáu Đen " (Black Friday) hầu như không tồn tại ở châu Âu cho đến khi được Apple và Amazon giới thiệu đầu những năm 2010. Sự kiện khuyến mãi này hiện đang thu hút người mua hàng từ London (Anh) đến Paris (Pháp) rồi Rome (Italia).
Tại Đức, hàng nghìn nhà bán lẻ, từ cửa hàng thời trang trực tuyến Zalando đến cửa hàng đồ điện tử truyền thống Media Markt và Saturn, đều tích cực giảm giá.
Amazon có nguyên một tuần khuyến mãi ở Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực kiêm thị trường lớn nhất ngoài Mỹ, trước ngày Thứ Sáu Đen năm nay (23/11). Dưới đây là cảnh nhộn nhịp trong trung tâm chuẩn bị của hãng ở Koblenz, một trong tổng số 12 địa điểm ở đây.
Người Đức dự kiến mua khoảng 2,4 tỷ euro (2,7 tỷ USD) giá trị hàng hóa vào thứ Sáu Đen và thứ Hai Điện tử (Cyber Monday, 26/11), tăng khoảng 15% so với năm ngoái.
Nhân viên giải lao giữa ca.
Mua sắm trước Giáng sinh là thời gian bận rộn nhất cho các trung tâm chuẩn bị của Amazon. Năm ngoái, công ty gửi 402 triệu sản phẩm cho 65 triệu khách tại 150 quốc gia thông qua mạng lưới hậu cần châu Âu.
Có diện tích khoảng 15 sân bóng, trung tâm Koblenz giữ tới 12 triệu mặt hàng cho đợt cao điểm mua sắm trước Giáng sinh, thực sự bắt đầu với Black Friday.
Amazon có kế hoạch tung khuyến mãi mới mỗi ngày trong "Tuần Khuyến mãi thứ Hai Điện tử" diễn ra từ ngày 24/11 đến ngày 1/12.
Kiện hàng đầu tiên được chuyển từ Koblenz, ngay sau khi trung tâm mở vào năm 2012, là một gói kẹo dẻo.
Đồng hồ hiển thị thời gian của thị trường quan trọng trên thế giới bao gồm Seattle (Mỹ), London (Anh), Koblenz, Hyderabad (Ấn Độ) và Bắc Kinh (Trung Quốc).
Các nhóm bảo vệ người tiêu dùng ở Đức cảnh báo người mua phải cẩn thận khi chi tiêu vào Thứ Sáu Đen, vì giảm giá đôi khi là lừa đảo hoặc thậm chí không tồn tại.
1.800 nhân viên tại trung tâm Koblenz xử lý giao hàng trong ngày cho các thành phố bao gồm Frankfurt, Cologne và Bonn.
Nhân viên giám sát dây chuyền hàng.
Các nhà bán lẻ chạy chương trình cho cả cuối tuần hoặc lâu hơn thay vì dồn vào đúng Black Friday như trước. Các lễ hội mua sắm khác cũng đang cạnh tranh cho kỷ lục doanh số trong ngày.
Một số kiện được gói tay.
Trang web của Amazon của Đức mở vào năm 1998, với trung tâm chuẩn bị đầu tiên mở cửa một năm sau đó.