Thông điệp "Make in Vietnam" và các hoạt động bảo mật gây ảnh hưởng lớn nhất năm 2019

25/12/2019 03:29 PM | Kinh doanh

Cuối năm là thời điểm chúng ta cùng nhìn lại các hoạt động An toàn thông tin (ATTT) nổi bật trong một năm đầy biến động vừa qua, vậy đâu là những điểm nhấn đáng chú ý nhất của an ninh mạng?

Thông điệp "Make in Vietnam" và các hoạt động bảo mật gây ảnh hưởng lớn nhất năm 2019

Mới đây, Công ty Cổ Phần An Ninh Mạng Việt Nam (VSEC) đã tổng hợp và đưa ra 5 hoạt động ATTT gây ảnh hưởng lớn nhất trong năm 2019 tại Việt Nam.


 1. Thông điệp "Make in Vietnam" (Tháng 5/2019)

Thông điệp Make in Vietnam và các hoạt động bảo mật gây ảnh hưởng lớn nhất năm 2019  - Ảnh 1.

Điểm nhấn đầu tiên phải kể đến là cụm từ “Make in Vietnam”. Vào ngày 9/5, Bộ TTTT gây chú ý khi chọn 'Make in Vietnam' làm thông điệp chính tại một diễn đàn có quy mô quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ.

Mặc dù là một thông điệp cho ngành công nghệ nói chung của Việt Nam, nhưng biểu ngữ này đã có tác động mạnh mẽ tới các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo mật, là tiền đề cho sự ra đời của hàng loạt các sản phẩm bảo mật chất lượng cao của người Việt như USEC – Thiết bị lưu trữ dữ liệu siêu bảo mật của Công ty cổ phần an ninh mạng Việt Nam VSEC, Security Email Gateway Giải pháp phòng chống tấn công bằng mã độc tiên tiến qua hệ thống email của Viettel, EagleEye malBot – sản phẩm phát hiện và ngăn chặn mã độc trong mạng theo thời gian thực của FPT.... Đây đều là những sản phẩm bảo mật do người Việt chủ động sáng tạo, thiết kế và phát triển tại Việt Nam, tạo ra giá trị thiết thực cho cộng đồng bảo mật và người dùng.


2. Chỉ thị 14/CT-TTg 2019 bảo đảm an ninh mạng để cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam (Tháng 6/2019)

Thông điệp Make in Vietnam và các hoạt động bảo mật gây ảnh hưởng lớn nhất năm 2019  - Ảnh 2.

Năm 2019, Việt Nam chứng kiến hàng loạt các cuộc tấn công mạng có chủ đích để đánh cắp thông tin bí mật, điều này gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ về tài chính mà còn ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp và quốc gia. Trước tình trạng báo động về ATTT, Thủ Tướng chính phủ đã quyết định ký ban hành Chỉ thị số 14 nhằm nâng cao an toàn an ninh mạng và cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam.

Chỉ thị này yêu cầu các cơ quan chức năng phải bảo đảm tỷ lệ kinh phí chi cho các sản phẩm, dịch vụ ATTT mạng đạt tối thiểu 10% trong tổng kinh phí triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm, cùng với đó phải ưu tiên sử dụng sản phẩm, giải pháp, dịch vụ của doanh nghiệp trong nước. 

Đây là lần đầu tiên việc đưa ngân sách cho công nghệ ATTT đc hợp thức hóa bằng văn bản, đồng thời thể hiện tinh thần thúc đẩy phát triển cho ngành bảo mật CNTT. Chỉ thị số 14 hứa hẹn sẽ mở ra kỷ nguyên mới giúp cho Việt Nam nhanh chóng cải thiện Chỉ số an toàn thông tin mạng trên các bảng xếp hạng toàn cầu.


3. Vụ nghi lộ dữ liệu 2 triệu khách hàng của một ngân hàng Việt Nam (Tháng 11/2019)

Thông điệp Make in Vietnam và các hoạt động bảo mật gây ảnh hưởng lớn nhất năm 2019  - Ảnh 3.

Một sự cố nghiêm trọng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đã xảy ra giữa tháng 11 gây hoang mang dư luận, đó là sự cố lộ 2 triệu dữ liệu của một ngân hàng lớn tại Việt Nam. Theo đó, trên diễn đàn của giới hacker Raidforums, nơi chuyên đăng và rao bán những cơ sở dữ liệu (CSDL) bị hack đã tải lên một tập tin dữ liệu được cho là có chứa thông tin người dùng của một ngân hàng tại Việt Nam bao gồm mã khách hàng, tên tuổi, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, email, địa chỉ nhà riêng và nơi công tác của khoảng 2 triệu người Việt Nam.

Đây không phải lần đầu các thông tin nhạy cảm của khách hàng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng bị rò rỉ, điều này minh chứng cho công tác đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu ở một số tổ chức tài chính – ngân hàng tại Việt Nam hiện vẫn chưa được chú trọng đúng mức, các tổ chức cần dành nguồn lực cho bảo mật nhiều hơn, thực hiện công tác đánh giá bảo mật, ATTT hệ thống thường xuyên hơn.


4. Tinh thần hacker được thừa nhận và đưa vào các hoạt động chính thống (Tháng 11/2019)

Thông điệp Make in Vietnam và các hoạt động bảo mật gây ảnh hưởng lớn nhất năm 2019  - Ảnh 4.

Năm 2019 là năm đánh dấu sự phát triển rầm rộ của cộng đồng các hacker tại Việt Nam, chưa bao giờ tinh thần hacker lại được thừa nhận, ủng hộ và đưa vào các hoạt động chính thống đến thế. Không chỉ được tham gia công khai các cuộc thi trong nước, các hacker trẻ Việt Nam còn được hỗ trợ, khuyến khích tham gia các giải đấu quốc tế, thoải mái thể hiện kỹ năng tấn công và tìm lỗi của mình.

Điển hình có thể kể đến một số sự kiện đáng nhớ như Hacker Street - khu trình diễn công nghệ ATTT lần thứ hai được tổ chức tại Ngày hội ATTT, Cuộc thi sinh viên với ATTT lần đầu tiên mở rộng ra khu vực ASEAN, cuộc thi Hackathon 2019 do Công ty Cổ Phần An Ninh Mạng Việt Nam VSEC kết hợp với Hacksmith đồng tổ chức hay sự kiện ra mắt Nền tảng kết nối hacker mũ trắng lớn nhất Việt Nam ra mắt – Vietnam Bug Bounty.

Hy vọng trong tương lai, những hacker mũ trắng sẽ tìm kiếm thêm được nhiều lỗ hổng bảo mật trong và ngoài nước, giúp Chính Phủ, các tổ chức phát hiện sớm các lỗ hổng và đưa ra cảnh báo kịp thời cho doanh nghiệp.


5. Phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia (Tháng 12/2019)

Thông điệp Make in Vietnam và các hoạt động bảo mật gây ảnh hưởng lớn nhất năm 2019  - Ảnh 5.

Một tin vui kết thúc năm 2019 khi bộ TTTT đã chính thức xây dựng hệ sinh thải sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam. Đây là một hệ sinh thái nhằm tăng cường bảo đảm an toàn an ninh cho dự án Chính Phủ điện tử, đô thị thông minh và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia.

Hệ sinh thái là một mô hình tổng thể, toàn diện và đầy đủ các giải pháp và có sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp tên tuổi lớn trong lĩnh vực bảo mật để chung tay xây dựng hệ sinh thái này phát triển. Việt Nam có lợi thế lớn khi có xấp xỉ 1 triệu nhân lực trong lĩnh vực ICT, hoàn toàn có thể trở thành cường quốc an toàn, an ninh mạng, nhằm bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng.

An Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngô Thùy Anh - Forbes Under 30 Việt Nam: Công việc của chúng tôi giống như đi “phá băng”, phá vỡ những rào cản giữa người cao tuổi và công nghệ

23 tuổi, cầm tấm bằng MBA loại Giỏi, Ngô Thùy Anh đã có một quyết định bị nhiều người nói là có chút dại khờ, đó là từ chối những lời đề nghị làm việc tại tập đoàn tài chính ở Phố Wall - New York (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp. 28 tuổi, cô “có trong tay” 3 công ty startup và được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh.

Lạm phát đã đến cốc cà phê của người tiêu dùng: Highlands Coffee vừa tăng giá đồ uống 6.000-10.000 đồng, có món tăng tới 18%

Người tiêu dùng đang dần cảm nhận rõ hơn những biểu hiện của lạm phát, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của mình.

Shark Tank Việt Nam

Startup làm tinh bột kháng, khách hàng mục tiêu là người táo bón, được Shark Hưng và Shark Liên rót vốn 4 tỷ đồng

Nhà sáng lập mang đến các sản phẩm tinh bột kháng tự nhiên với giá trung bình 200.000 đồng, giúp giải quyết từ gốc phần lớn các vấn đề sức khỏe của người dân Việt. Startup hướng tới 30 triệu người Việt Nam đang bị táo bón, 20 triệu người bị các bệnh về đại tràng, 9 triệu người đang bị tiểu đường và tiền tiểu đường tuýp II, 25 triệu người có nguy cơ huyết áp thừa cân béo phì.

Hyundai bỗng dưng xuất hiện trên ‘bản đồ’ xe điện, liệu Elon Musk có lo sợ?

Chỉ trong vài tháng, Hyundai làm được điều Tesla mất 10 năm mới đạt được.

Đọc thêm