Bộ trưởng Thăng: Đường xấu chưa thu phí

30/05/2014 08:25 AM |

Ngày 29/5, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu khắc phục tình trạng hư hỏng, nâng cấp QL18 và yêu cầu chỉ được thu phí sau khi sửa xong.

Theo kết quả kiểm tra hiện trường ngày 25/5/2014 của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình, các đơn vị liên quan, dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT có một số đoạn bị lún vỡ, hằn vệt bánh xe mặt đường.

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Ban QLDA 2, Công ty Cổ phần BOT Đại Dương (chủ đầu tư) khẩn trương xác định nguyên nhân và sửa chữa, khắc phục triệt để hư hỏng nêu trên để đảm bảo khai thác, ATGT tuyệt đối. Toàn bộ kinh phí nhà đầu tư phải chịu.

Việc tổ chức thu phí dự án chỉ được triển khai sau khi công tác sửa chữa khắc phục đã hoàn thành đảm bảo chất lượng và ATGT.

Theo phản ánh, có đoạn đường QL18 lún theo vệt bánh xe đến 7 cm so với bề mặt

Theo phản ánh, có đoạn đường QL18 lún theo vệt bánh xe đến 7 cm so với bề mặt

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ trực tiếp kiểm tra hiện trường, xác định nguyên nhân, giúp nhà đầu tư giải pháp kỹ thuật sửa chữa triệt để trong thời gian sớm nhất.

Đường chưa làm xong đã thu phí

Trong khi đó, hàng loạt các đường cao tốc chưa làm xong đã được tiến hành thu phí. Tại hầm Đèo Cả, dù dự án này còn đang trong quá trình xây dựng, dự kiến đến năm 2016 mới hoàn thành đã được thu phí.

Ngày 6/3, ông Trình Quang Nam, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Nam Thiên Long, cho biết đang làm đơn khiếu nại lên Bộ GTVT và Công ty CP Đầu tư Đèo Cả vì đã thu phí xe bồn vận chuyển xăng dầu của công ty này khi qua lại Trạm Thu phí Bàn Thạch (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

Theo ông Nam, việc hầm đường bộ qua đèo Cả chỉ mới xây dựng nhưng đã thu phí hoàn vốn khi xe qua lại 2 trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Bên cạnh đó, ngày 2/3, đoạn tuyến cao tốc từ Km 218+040 đến Km 244+155 (đoạn tuyến đi qua địa bàn của 4 xã của huyện Bảo Thắng và 01 Phường TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã thông xe kỹ thuật, mặc dù chưa hoàn thành xong cũng được cho phép thu phí.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sẽ tiến hành thu phí các phương tiện lưu thông. Mức cao nhất 160.000 đồng cho mỗi lượt được áp dụng cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet. Đối tượng chịu phí là tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên đường tuyến đường cao tốc này.

Hay đến dự án từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ cửa ngõ tỉnh Thái Bình bị chậm tiến độ 1 năm. Dù chỉ nghiệm thu và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng được 4,1/5,5 km chiều dài toàn dự án, nhà đầu tư đã tiến hành thu phí.

Rồi đến, hơn 20 km đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn từ Km 210 (Cầu Giẽ) đến Km 230+700 (quốc lộ 21) sẽ chính thức được thông xe. Mức thu phí tạm thời cho đoạn đường này thấp nhất là 30.000 đồng/lượt và cao nhất là 140.000 đồng/lượt ( tùy vào từng loại xe) từ ngày 13/11/2013, trong khi chưa hoànthiện xong.

Lý giải về việc đường chưa làm xong đã thu phí, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty phát triển đường cao tốc Việt nam (VEC) chủ đầu tư dự án này cho biết trong thời gian chờ hoàn thiện các thủ tục đầu tư cho những hạng mục tiếp theo nên cần phải có vốn ngay để triển khai thực hiện các hạng mục còn lại. Ngoài ra, do dự án đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành nên áp lực về vốn rất lớn.

Mặt khác, trước việc cho phép DN thu phí sớm, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Việc thu phí trước khi chưa hoàn thiện công trình, là phương án hợp lý, vì tổng thời gian thu phí không thay đổi, thu trước thì sau sẽ không được thu".

Tổng thời gian thu phí sẽ không thay đổi nhưng phải thu phí trước để có khoản tiền thực hiện dự án.

Trước việc Bộ trưởng Thăng ra chỉ đạo nâng cấp, sửa chữa lại tuyến đường QL18, sửa xong mới được tiến hành thu phí, dư luận kỳ vọng, quyết tâm này sẽ được áp dụng rộng khắp, để người dân không phải đóng phí dù đi trên những đoạn đường kém chất lượng.

Theo Thái Linh

cucpth

Cùng chuyên mục
XEM