Thoái vốn khỏi PNJ, Mekong Capital đầu tư vào Vàng bạc Bến Thành, lên kế hoạch mở 100 cửa hàng trang sức trong 3 năm tới

18/02/2018 14:00 PM | Kinh doanh

Theo CEO của CTCP Vàng bạc đá quý Bến Thành, thị trường Việt Nam rất tiềm năng, khoảng 600 triệu USD và BTJ sẽ mở 100 cửa hàng trong 3 năm tới để khai thác thị trường này.

Sau khi thoái vốn hoàn toàn khỏi PNJ cuối năm 2016, Mekong Capital đã đầu tư 7,6 triệu USD vào CTCP Vàng bạc Đá Quý Bến Thành (BTJ) thông qua quỹ Mekong Enterprise Fund III. Theo đó Vitorance – công ty con của Mekong Enterprise Fund III đặt trụ sở tại Singapore, đã sở hữu gần 60% vốn điều lệ của BTJ.

Trong vòng 6 tháng qua, BTJ đã mở 13 cửa hàng trang sức thương hiệu PRECITA, trong hành trình mở rộng hơn 100 cửa hàng trong 3 năm nữa.

Bà Shipra Jain, người Ấn Độ, đang là CEO của BTJ đã trả lời phỏng vấn chúng tôi về câu chuyện mở rộng và chiến lược chinh phục thị trường trang sức quý mà theo bà là đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Thoái vốn khỏi PNJ, Mekong Capital đầu tư vào Vàng bạc Bến Thành, lên kế hoạch mở 100 cửa hàng trang sức trong 3 năm tới - Ảnh 1.

Bà Shipra Jain, CEO người Ấn Độ của BTJ.

Thị trường đầy tiềm năng: Khoảng 600 triệu USD

- Chào bà, bà đánh giá thế nào về thị trường vàng bạc đá quý của Việt Nam, so với các thị trường khác, trong đó có quê hương Ấn Độ của bà?

- Nhiều thị trường châu Á như Hàn Quốc, Ấn Độ, HongKong, Thái Lan rất phát triển các sản phẩm trang sức quý. Tại Ấn Độ, việc đeo trang sức gần như là thói quen hàng ngày với phụ nữ. Ngay cả Thái Lan, đất nước láng giềng với Việt Nam cũng được biết đến như một xứ sở sản xuất và tiêu thụ trang sức rất mạnh mẽ, nhưng ở Việt Nam nhu cầu này dường như chưa thiết yếu.

Theo quan điểm của tôi, Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng. Người Việt bắt trend (xu hướng) làm đẹp quốc tế và thời trang hàng hiệu rất nhanh nhưng trang sức thì chưa. Tại sao như thế? Trang sức cũng là một cách để phụ nữ bộc lộ bản thân. Tôi muốn giới thiệu đến người tiêu dùng những thiết kế trang sức quý chưa từng có ở Việt Nam để tăng thêm lựa chọn cho mọi đối tượng khách hàng.

- Bà nói thị trường Việt Nam tiềm năng. Vậy bà có con số cụ thể về dung lượng thị trường không?

- Theo tôi được biết, con số chính thức về thị trường vàng bạc đá quý Việt Nam khoảng 600 triệu đô nhưng tôi tin rằng con số tiêu thụ còn lớn hơn thế rất nhiều. Lý do là con số thống kê từ các cửa hàng kinh doanh truyền thống vẫn còn chưa được công khai một cách chính thức.

Trong một báo cáo cuối năm 2017 của Cty Chứng khoán Bản Việt về ngành trang sức nhận định, PRECITA hướng đến mô hình thời trang nhanh nhắm vào người tiêu dùng trẻ tuổi, có cơ cấu sản phẩm mới lạ.

Thứ nhất, các cửa hàng PRECITA đều không bán trang sức vàng 24K.

Thứ hai, theo trao đổi với nhân viên bán hàng, đối với mỗi SKU, PRECITA chỉ có 2-3 sản phẩm tại mỗi cửa hàng, và một khi bán hết thì sẽ bổ sung hàng. Mục đích là (1) cho người tiêu dùng cảm giác sản phẩm mình mua là độc nhất và không phổ biến và (2) cho phép PRECITA nắm nhiều mẫu mã hơn trong cửa hàng; và (3) cho phép PRECITA nhanh chóng thay đổi danh mục sản phẩm, để khách hàng mỗi lần đến đều thấy sản phẩm mới.

Mô hình thời trang nhanh của PRECITA là lý do khiến công ty này liên tục tung ra bộ sưu tập mới, cứ 1-2 tuần lại tung ra một bộ sưu tập mới.

- Đối thủ trực tiếp của chúng tôi không phải là các thương hiệu khác mà là sự cạnh tranh về thiết kế và chất lượng vàng trang sức. Hiện tại ở Việt Nam, người Việt Nam thường tin tưởng các cửa hàng truyền thống nhưng tôi nghĩ đang thực sự có một số vấn đề, nhất là sự minh bạch về hàm lượng vàng (tuổi vàng), trọng lượng vàng hay chất lượng kim cương.

Ví dụ, có những cửa hàng kinh doanh vàng bán cho khách hàng giá vàng 18K nhưng thực chất hàm lượng lại thấp hơn. Như vậy là không công bằng với khách hàng bởi họ không được tính giá vàng theo đúng giá trị hàm lượng vàng họ mong muốn. Tôi nghĩ người tiêu dùng có quyền được mua vàng đúng tuổi, đúng chất lượng và đúng giá.

- Vậy đâu là sự khác biệt về sản phẩm của BTJ?

- Trang sức Precita chuyên về vàng, kim cương và đá quý phù hợp cho mọi lứa tuổi có thể đeo hàng ngày hay mua làm quà tặng. 

Mọi người nghĩ kim cương rất đắt tiền và thực sự, phải đạt đến độ tuổi nào đó, người ta mới mua kim cương. Nhưng tại Precita, ai cũng có thể mua kim cương của chúng tôi. Có rất nhiều món quà người ta có thể tặng nhau như giày dép, quần áo nhưng tôi nghĩ trang sức là thứ lưu giữ cảm xúc lâu nhất và làm người được tặng nhớ nhất. Ai cũng có nhu cầu muốn lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trong đời và đó là trọng tâm của Precita.

Thoái vốn khỏi PNJ, Mekong Capital đầu tư vào Vàng bạc Bến Thành, lên kế hoạch mở 100 cửa hàng trang sức trong 3 năm tới - Ảnh 3.

Mekong Capital đầu tư vào BTJ và muốn thổi luồng gió mới

- Mekong Capital đã đầu tư gần 8 triệu USD vào công ty từ cuối năm 2016. Vậy công ty đã có sự thay đổi gì sau thương vụ này? Đâu là những thay đổi về hiệu quả kinh doanh kể từ khi Mekong Capital đầu tư?

- Mekong Capital và đội ngũ chuyên gia chúng tôi muốn xây dựng một thương hiệu để sản phẩm có thể đến với càng nhiều đối tượng càng tốt và phát triển trên toàn quốc.

Chúng tôi muốn thổi một luồng gió mới vào BTJ, bằng cách cho ra đời thương hiệu trang sức mới.

- Precita nhập sản phẩm hoàn toàn từ nước ngoài. Vậy giá có cao hơn so với các thương hiệu khác?

- Chúng tôi đặt sản phẩm từ các tổ chức chế tác uy tín trên thế giới với công nghệ mới nhất. Nếu muốn sản xuất tại Việt Nam thì cũng phải dành thời gian và công sức để đào tạo, quản lý nhân sự, công nghệ và kỹ năng chế tác.

Chúng tôi muốn giảm tải áp lực về sản xuất và giá thành sản phẩm để có thể đi đầu trong việc cập nhật những thiết kế trang sức quý với công nghệ mang tính toàn cầu. Thêm vào đó, giá thành món trang sức của chúng tôi cạnh tranh vì được dựa trên định giá chuẩn nước ngoài.

- Hiện PNJ đã có khoảng 300 cửa hàng, DOJI cũng có số lượng cửa hàng gấp vài lần so với Precita. Vậy chiến lược của công ty là gì để có thể hấp dẫn người tiêu dùng?

- Thiết kế và công nghệ là những điểm mạnh của chúng tôi. Nếu ai đó muốn tìm kiếm sự khác biệt về thiết kế trang sức và chính sách hậu mãi, họ sẽ tìm đến PRECITA. Team chúng tôi cũng tập hợp những người nhiều kinh nghiệm và tâm huyết. Bản thân tôi cũng 14 năm trong nghề tại thị trường Ấn Độ và Mỹ.

Sẽ mở 100 cửa hàng trong 3 năm tới

- Bà kỳ vọng như thế nào sau khi Mekong Capital đầu tư vào BTJ?

Chúng tôi đặt ra mục tiêu mở 100 cửa hàng trên toàn quốc trong vòng 3 năm tới và trở thành một thương hiệu trang sức quý uy tín. Để làm được điều đó, chúng tôi muốn phát triển công ty lấy khách hàng và nhân viên làm trọng tâm. Xây dựng đội ngũ nhân viên tâm huyết với sản phẩm và điều đó sẽ được thể hiện qua thiết kế và chất lượng vận hàn của chúng tôi

- Tết năm nay bà có ở lại Việt Nam không?

Tết năm nay cũng giống như các bạn, tôi sẽ về thăm gia đình của mình tại Ấn Độ. Đây là lần thứ 2 tôi cảm nhận được không khí rộn ràng chuẩn bị Tết tại Việt Nam. Nó làm tôi nhớ đến lễ hội ánh sáng Diwali vào mùa thu, khi tất cả mọi người được nghỉ lễ dài ngày, tụ họp gia đình và tặng quà cho nhau.

- Cảm ơn bà, chúc bà kỳ nghỉ tết đầm ấm bên gia đình.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM