Thiếu sự đổi mới, doanh nghiệp có thể bị đào thải nếu không thức thời

23/11/2022 10:00 AM | Kinh doanh

Sự kiện "Innovating in Existing Markets: Không gian thị trường cũ liệu có còn chỗ cho đổi mới?" hứa hẹn mang lại những góc nhìn thiết thực về thị trường và tư duy đổi mới sáng tạo (ĐMST) dành cho các CEO, CFO, lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp Việt Nam.

Đổi mới từ đâu trong không gian thị trường đã cũ?

Trả lời câu hỏi này, theo đại diện Ban Tổ Chức, "nơi bắt đầu" của đổi mới sáng tạo (ĐMST) phải được thực hiện ngay bên trong nội bộ doanh nghiệp trước, rà soát lại tài nguyên nào có thể biến thành tài sản để từ đó lên kế hoạch sử dụng sao cho hiệu quả. Việc tìm nguồn tài nguyên, ý tưởng ĐMST bên ngoài doanh nghiệp phải thực hiện sau.

Theo đó, doanh nghiệp cần phải trả lời những câu hỏi lớn xoay quanh những ý chủ đạo như: Mục tiêu chiến lược doanh nghiệp cần đạt được là gì? Cần thu thập những loại data gi?Phương thức thu thập và phân tích data thế nào? Và cuối cùng là cách đưa data vào phục vụ mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp sao cho hiệu quả?

Đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có bề dày hoạt động kinh doanh 10 đến 20 năm, đã tích lũy một lượng cơ sở dữ liệu được ví như "mỏ dầu thô" quý giá. Vấn đề là, doanh nghiệp cần tìm ra phương pháp đúng để chuyển tài nguyên thô đó thành tài sản giá trị, phục vụ cho doanh nghiệp mà thôi.

Thiếu sự đổi mới, doanh nghiệp có thể bị đào thải nếu không thức thời - Ảnh 1.

Trước nhiều giải pháp được các startup đổi mới sáng tạo cung cấp dịch vụ nhằm giúp những doanh nghiệp trưởng thành tiết kiệm nguồn lực trong việc thu thập và sử dụng data, doanh nghiệp cũng cần xem xét, đánh giá liệu những giải pháp này đã có chiều sâu, đã đáp ứng được mục tiêu của những doanh nghiệp đã trưởng thành như doanh nghiệp của mình hay chưa.

Đại diện Ban Tổ Chức sẽ gợi mở góc nhìn của chuyên gia qua Keynote "Data Capital: Tài nguyên dữ liệu trong chiến lược đổi mới và tái tạo của doanh nghiệp" tại Sự kiện Innovating in Existing Markets lần này.

Thiếu sự đổi mới, doanh nghiệp có thể bị đào thải nếu không thức thời - Ảnh 2.

Để thực hiện đổi mới sáng tạo thành công: CEOCFO cần có chung tầm nhìn

Trong ban lãnh đạo, CEO là người dẫn dắt sự phát triển đột phá và bền vững của doanh nghiệp, thường có tư duy cởi mở với innovation. Nhưng, CFO là người nắm hầu bao của doanh nghiệp, dưới áp lực quản lý tài chính cũng là "động mạch chủ" của doanh nghiệp, lại rất thận trọng và có xu hướng thắt chặt chi tiêu cho hoạt động innovation nếu không thấy rõ nguồn thu trả lại từ hoạt động này. Vậy làm cách nào để CEO và CFO có cùng chung tiếng nói trong hoạt động innovation của doanh nghiệp?

GS. Dragon Y. Tang, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới và Phát triển Tài chính, HKU sẽ giúp lãnh đạo các doanh nghiệp tháo gỡ nút thắt bằng Keynote "Innovation Capital: Sử dụng hiệu quả vốn liếng đổi mới sáng tạo". GS. Dragon Y. Tang sẽ dùng ngôn ngữ tài chính để đối thoại với CFO, giúp CFO hiểu tầm nhìn CEO: đầu tư vào hoạt động innovation là cách xây dựng nền tảng giúp doanh nghiệp phát triển đột phá và bền vững trong 10 - 20 năm tới. Tuy nhiên, hiệu quả của hoạt động innovation không thể nhìn thấy ngay trong năm tài chính, hiệu quả chỉ thấy được trong vòng 3 - 5 năm. Vậy, cách nào để thuyết phục CFO rằng innovation là khoản đáng đầu tư? Cách thức doanh nghiệp tách nguồn quỹ đầu tư cho innovation? Cách giảm áp lực trên báo cáo tài chính doanh nghiệp vì khoản đầu tư innovation? Cách thức lường sự hiệu quả hoạt động innovation?

Phần chia sẻ này sẽ hỗ trợ CEO có được sự đồng lòng của CFO trong hoạt động innovation khi có cùng chung ngôn ngữ. Bên cạnh đó, diễn giả cũng sẽ chia sẻ những case study của thị trường quốc tế có môi trường kinh doanh tương tự như Việt Nam nhưng đi trước Việt Nam 15 - 20 năm. Qua đó, lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thấy được tầm nhìn cho doanh nghiệp mình trong 10 năm tới.

Tại sự kiện "Innovating in Existing Markets", lần đầu tiên các CEO chia sẻ câu chuyện thực tế, những bài học xương máu trong innovation. Ông Trần Lệ Nguyên, Đồng Sáng lập, TGĐ KIDO GROUP; ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch HĐQT và TGĐ PNJ và bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT và TGĐ IBP sẽ tham gia phiên thảo luận đặc biệt chia sẻ những kinh nghiệm đổi mới sáng tạo thành công từ thực tiễn của doanh nghiệp cũng như quá trình tư vấn cho doanh nghiệp.

Sự kiện Innovating In Existing Markets được khởi xướng và tổ chức bởi Công ty Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp IBP (IBP), Trường Kinh doanh ĐH Hồng Kông (HKU Business School), với sự phối hợp của Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM (YBA), Trung tâm ĐMST Hòa Bình (HBIC), nhà tài trợ địa điểm Ngân hàng ACB, và các đối tác từ cộng đồng doanh nghiệp như Vietnam CEO Forum, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC).

Lãnh đạo các doanh nghiệp tham dự sự kiện để tìm câu trả lời và cách làm phù hợp cho hoạt động innovation: https://ibpvietnam.vn/workshop/innovating-in-existing-markets/

Thời gian: 13:30 - 17:30 Thứ Năm, ngày 24 tháng 11 năm 2022

Địa điểm: ACB Learning Hub, 30 Mạc Đĩnh Chi, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Ánh Dương

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM