Zone 9, Hanoi Creative City, Toong... là một phần của ngành công nghiệp tỷ đô đang manh nha tại Việt Nam

01/03/2016 17:35 PM |

Không ít người biết tới Zone 9, Hanoi Creative City, Toong, Manzi… Điểm chung của các đơn vị này là gì? Tất cả đều được xếp vào một ngành công nghiệp sáng tạo – một ngành đã mang lại gần 120 tỷ USD cho Vương quốc Anh năm 2014, bằng 60% GDP của cả nước Việt Nam.

Báo cáo Việt Nam 2035 mới đây đã vẽ lên một bức tranh khát vọng cho Việt Nam, với tương lai 2035 người Việt sẽ có thu nhập lên tới 7.000 USD/người/năm, gấp gần 3 lần thu nhập bình quân hiện tại.

Để hiện thực hóa được bức tranh khát vọng này, một trong 6 cải cách chuyển đổi PHẢI thực hiện là Phát triển năng lực đổi mới sáng tạo (Innovation).

Nói về sáng tạo, ngay từ những năm 90s, Anh Quốc đã sản sinh ra một khái niệm rất mới, một ngành rất mới với tên “công nghiệp sáng tạo”. Ngành mới toanh này đã có tốc độ tăng trưởng vượt xa hơn cả các ngành chủ đạo của nước Anh như tài chính, ngân hàng, hóa chất…

Tính đến năm 2014, ngành công nghiệp sáng tạo đã mang lại tổng giá trị gia tăng (GVA) là 84,1 tỷ bảng, tương đương 116,7 tỷ USD, tạo công ăn việc làm cho 2,8 triệu người.

Công nghiệp sáng tạo là gì?


Một góc tại Heritage Space (Hà Nội) - không gian của tinh hoa văn hóa với: cà phê - sách, thư viện, triển lãm tranh, khu vực dành cho hội thảo, không gian văn hóa.

Một góc tại Heritage Space (Hà Nội) - không gian của tinh hoa văn hóa với: cà phê - sách, thư viện, triển lãm tranh, khu vực dành cho hội thảo, không gian văn hóa.

Công nghiệp sáng tạo là các ngành công nghiệp sử dụng sáng tạo và kỹ năng nguyên gốc của cá nhân, có tiềm năng tạo ra việc làm và của cải vật chất từ các giá trị kinh tế mà các sáng tạo đó đem lại.

Tính trên phạm vi toàn cầu, ngành này đóng góp 7% GDP toàn cầu, tổng kinh doanh xuất khẩu từ các hàng hóa và dịch vụ sáng tạo lên tới 600 tỷ USD/năm.

Ngành này bao gồm những lĩnh vực nào?

Ở Anh, có 13 lĩnh vực liên quan đến sáng tạo được xếp vào ngành này, gồm: Quảng cáo, Thời trang, Thiết kế, Kiến trúc, Game, Phần mềm, Điện ảnh, Nghệ thuật và đồ cổ, Thủ công mỹ nghệ, Nghệ thuật biểu diễn, Âm nhạc, Radio và truyền hình, Xuất bản.

Mới đây, Anh cũng xếp lĩnh vực thiết kế trong ngành công nghiệp ô tô vào ngành này.

Việt Nam đã có công nghiệp sáng tạo?

Bạn có thể đã biết rất nhiều đơn vị/tổ chức làm trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo ở Việt Nam. Lĩnh vực được xếp vào ngành công nghiệp sáng tạo gần đây nhất là các không gian sáng tạo.

Các không gian sáng tạo ở Việt Nam có thể kể đến như Zone 9 (hiện đã ngừng hoạt động), Hanoi Creative City, X98, Toong, Manzi…


Nhà Ga 3A - Không gian rộng khoảng 2000m vuông, nằm giữa hai toàn nhà cao tầng trên phố Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh.

Nhà Ga 3A - Không gian rộng khoảng 2000m vuông, nằm giữa hai toàn nhà cao tầng trên phố Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh.

Tính đến năm 2014, Việt Nam có khoảng 40 không gian sáng tạo (con số này hiện đã tăng thêm khá nhiều). Các không gian sáng tạo có thể là nơi kết nối những người làm trong lĩnh vực sáng tạo, là nơi làm việc chung (Co-working), các không gian đào tạo, không gian trực tuyến hay không gian nghệ thuật.

Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp Việt đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nhưng chưa được xếp vào ngành này, ví dụ như các doanh nghiệp lớn trong ngành công nghệ như VCCorp, Vinagame hay các doanh nghiệp kiến trúc, thủ công mỹ nghệ… - những doanh nghiệp sử dụng nội dung văn hóa, kỹ năng truyền thống để làm ra các sản phẩm phục vụ đời sống hàng ngày.

Các không gian sáng tạo có tác động thế nào đến nền kinh tế tại Việt Nam?


Không gian ngoài trời Saigon Outcast – Thành phố Hồ Chí Minh.

Không gian ngoài trời Saigon Outcast – Thành phố Hồ Chí Minh.

Các không gian sáng tạo sẽ đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam theo 5 hướng:

- Là hạt nhân thúc đẩy kinh tế sáng tạo và thay đổi xã hội

- Là trung tâm tổ chức các sự kiện văn hóa – tăng cường tiếp cận văn hóa nghệ thuật, phát triển con người

- Tái phát triển những khu vực bị bỏ hoang

- Thu hút du lịch, hoạt động giải trí

- Góp phần phát triển thành phố, và tạo nên thương hiệu của thành phố

Công nghiệp sáng tạo của Việt Nam có tiềm năng phát triển như ngành này tại Anh?

Việt Nam là nước có nội dung về văn hóa rất dồi dào. Với một nguồn “nguyên liệu” giàu có như vậy, làm sao để biến thành các sản phẩm dịch vụ văn hóa, làm sao marketing tốt, và bán được các sản phẩm – dịch vụ cho thị trường 90 triệu dân này?

Thực tế, chỉ riêng việc đáp ứng được nhu cầu của 90 triệu người đã thấy quy mô của ngành công nghiệp này rất lớn, nếu phát triển được.

Việt Nam rất có tiềm năng trong công nghiệp sáng tạo. Ngoài yếu tố giàu nội dung văn hóa, Việt Nam còn có dân số đông và trẻ, rất nhanh nhạy với công nghệ.

Trong sự giao thoa về kinh doanh, văn hóa, công nghệ, Việt Nam có cả 3, chỉ có điều Việt Nam có nhận ra cơ hội đó hay không?

Nội dung bài viết tham khảo từ báo cáo Không gian sáng tạo của Hội đồng Anh năm 2014, và các thông tin khác từ Hội đồng Anh.

 

Hội thảo Kiến tạo Không gian sáng tạo tại Việt Nam

Hội đồng Anh sẽ tổ chức một hội thảo kết nối các không gian sáng tạo tại Việt Nam, Vương quốc Anh và khu vực Đông Á vào ngày 07 và 08 tháng Ba, tại thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo được tổ chức với mong muốn định hình và góp phần phát triển môi trường dành cho không gian sáng tạo và cung cấp kỹ năng thực tế trong một số lĩnh vực. Các nội dung này sẽ đa dạng từ việc làm thế nào để kêu gọi đầu tư, tạo ra thu nhập cho không gian tới việc tạo lập nên cộng đồng, thúc đẩy hợp tác và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lí và vận hành không gian.

Hội thảo là hoạt động tiếp nối Nghiên cứu ban đầu về các không gian sáng tạo tại Việt Nam, được Hội đồng Anh công bố vào tháng 12 năm 2014. Nghiên cứu đã chỉ ra có khoảng 40 không gian sáng tạo ở Việt Nam, và nêu bật những đóng góp quan trọng của những không gian này. Các không gian đã giúp công chúng dễ dàng tiếp cận hơn với văn hóa nghệ thuật, thúc đẩy sự sáng tạo và tạo điều kiện cho những doanh nghiệp sáng tạo phát triển.

Xem thêm thông tin hội thảo tại đây.

Nguyên Bảo

Cùng chuyên mục
XEM