Vỡ nợ vì hoa

17/01/2016 08:06 AM | Thị trường

"Hiện tại nhiều hộ đã cắt hết hoa để bán, nên đến Tết giá hoa tăng đến 1 triệu/bó/10 cành là điều bình thường. Tết này chỉ sợ không có hoa mà bán'", người trồng hoa Tây Tựu lo lắng vì ly nở sớm, mất Tết.

Vỡ nợ vì hoa

Nhiều tiểu thương ép giá, khiến giá hoa ly càng rẻ.

Những ngày này, người dân trồng hoa ly ở hai làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm) và thôn Hạ Mỗ (Đan Phượng) đều đổ ra đồng cắt hoa bán gấp.

Nắng ấm kéo dài khiến hoa nở sớm, dù còn vài tuần mới Tết, nhiều hộ phải cắt hoa đổ cho lái buôn.

Còn hơn 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng những cánh đồng hoa ly đã bắt đầu bung nở. Vừa cắt hoa bác Thủy vừa  than vãn: “Năm nay nhiều hộ trồng hoa vỡ nợ vì hoa. Lúc mua gốc về trồng là 21.000 đồng/cây. Bây giờ bán thì chưa đến 15 ngàn một cành”.

Là một trong những hộ thuê đất trồng nhiều hoa ly nhất, nhì ở Trung Tựu, vườn nhà bác Thắng nằm trong danh sách các hộ thiệt hại nặng ở đây. Với hơn 3 mẫu hoa ly, bác Thắng đang phải huy động nhân lực đi cắt hoa bán sớm hơn dự kiến 15 - 20 ngày. Tiền mua giống lên đến 20.000/cây, tiền phân bón, thuốc sâu, làm mái che, công chăm sóc... tổng vốn đầu tư lên đến trên dưới 2 tỷ đồng, giờ phải cắt bán giữa chừng hơn 50% diện tích hoa ly nở sớm với giá 5.000 đến 7.000 đồng/cành, tính ra gia đình bác lỗ trên dưới 1 tỷ đồng.

Để cứu vãn, nhiều hộ dân phải cắt hoa ly, ủ lạnh để dành bán vào rằm tháng chạp.
Để cứu vãn, nhiều hộ dân phải cắt hoa ly, ủ lạnh để dành bán vào rằm tháng chạp.

Giá mỗi cành ly giảm từ 6-7 lần so với năm ngoái. Với những cành ly 3,4 tai giá chỉ từ 50 đến 80 ngàn đồng/bó 10 cành đối với hoa ly màu vàng. Giá ly đỏ dao động từ 15-18 ngàn/cành 5 tai; 20 ngàn đồng/cành 7 tai. Ly đỏ được bán cao giá hơn bởi giá gốc cao, công chăm sóc cũng nhiều hơn so với ly vàng.

Lý giải vì sao giá ly lại thấp như vậy, các chủ vườn tại đây cho hay, do thời tiết năm nay thất thường, nắng ấm suốt nên không có mùa đông. Thời gian trồng ly khoảng 100-120 ngày là cho thu hoạch, nhưng thời tiết như vậy nên ly nở sớm hơn 20 ngày.

Nhiều tiểu thương ép giá, khiến giá hoa ly càng rẻ.
Nhiều tiểu thương ép giá, khiến giá hoa ly càng rẻ.

Không kể đây chưa phải là thời gian mua sắm của mọi nhà nên giá hoa càng thấp. Khách đến mua chủ yếu là các tiểu thương, chủ cửa hàng hoa. Được đà họ lại càng mặc cả, ép giá khiến giá hoa không ổn định, thay đổi theo từng ngày.

Chị Hoài Thương, khách đến mua hoa tại vườn nhà bác Thủy cho biết: “Mình đã đi khảo sát giá hoa của nhiều chủ vườn tại đây, mỗi nhà một giá. Vườn nào giá thấp thì mình đặt hoa, nhập từ giờ tới Tết. Khách hàng thích chọn những cành ly nhiều tai, nó tượng trưng cho sự sum vầy, sung túc”.

Nhiều gia đình huy động hết nhân lực để cắt, bó ly đổ buôn cho các đại lý.
Nhiều gia đình huy động hết nhân lực để cắt, bó ly đổ buôn cho các đại lý.

Cứ theo đà này, đến đúng Tết Nguyên đán 2016, hoa ly sẽ khan hiếm trên thị trường hoa Tết và giá hoa chắc chắn sẽ ở mức cao. Chị Thư - chủ vườn hoa lạc quan cho biết, “hiện tại nhiều hộ đã cắt hết hoa để bán, nên đến Tết giá hoa tăng đến 1 triệu/bó/10 cành là điều bình thường. Tết này chỉ sợ không có hoa mà bán”.

Theo Hoàng Hòa

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm