Việt Nam nhập siêu 3,35 tỷ USD từ ASEAN

11/11/2014 16:40 PM |

Sau 9 tháng đầu năm 2014, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang khu vực thị trường ASEAN đạt trị giá 13,64 tỷ USD, trong khi giá trị hàng hóa nhập khẩu lên tới 16,99 tỷ USD.

Hiện nay, các nước thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là đối tác đứng thứ 2 cung cấp hàng hóa cho Việt Nam (chỉ sau thị trường Trung Quốc) và là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ và EU).

Đến hết tháng 9 năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam với thị trường các nước thành viên ASEAN đạt 30,63 tỷ USD, tăng  4,1% so với cùng kỳ năm trước và được ghi nhận là tốc độ tăng thấp nhất từ trước tới nay.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang khu vực thị trường ASEAN đạt trị giá 13,64 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 0,3% và chiếm 12,4% kim ngạch xuất khẩu của cả nước ra thế giới.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu 16,99 tỷ USD hàng hóa có xuất xứ từ các nước ASEAN, tăng 7,4% và chiếm 15,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước từ tất cả các thị trường.

Như vậy, với kết quả tốc độ tăng nhập khẩu cao hơn nhiều so với tốc độ tăng xuất khẩu, thì cán cân thương mại hàng hóa (xuất khẩu- nhập khẩu) giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên ASEAN ở trạng thái thâm hụt đến 3,35 tỷ USD, chiếm 24,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN và tăng mạnh 51% so với cùng kỳ năm 2013.

Kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại giữa VIệt Nam và ASEAN 9 tháng của các năm 2009-2014 ( nguồn: Tổng cục Hải quan )

Kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại giữa VIệt Nam và ASEAN 9 tháng của các năm 2009-2014 ( nguồn: Tổng cục Hải quan )

Trong tổng số 9 thị trường của khối ASEAN thì có 5 thị trường Việt Nam xuất siêu gồm Campuchia, Philippines, Indonesia, Myanmar và Brunei với tổng mức xuất siêu đạt 3,11 tỷ USD,

Tuy nhiên, ở 4 thị trường Singapore, Thái Lan, Lào và Malayxia, Việt Nam lại có mức thâm hụt lên đến 6,46 tỷ USD.

Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong buôn bán với thị trường các nước ASEAN 9 tháng tính từ đầu năm 2014 ( nguồn: Tổng cục Hải quan )

Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong buôn bán với thị trường các nước ASEAN 9 tháng tính từ đầu năm 2014 ( nguồn: Tổng cục Hải quan )

Trong nội khối ASEAN thì Singapore là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2014, tiếp theo là Malayxia, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Lào, Philippines và cuối cùng là Brunei.

>> Những thách thức đối với Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Vương Nguyên

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM