Người ta vẫn hay nói một đất nước hạnh phúc thì tất nhiên con người sống trên đất nước đó cũng rất hạnh phúc.
Vào năm ngoái, khi Việt Nam xếp thứ 2 / 151 đất nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới, nhiều người đã không khỏi thắc mắc liệu có phải Bảng đánh giá Chỉ số hành tinh hạnh phúc (HPI) bị sai và vị trí thứ 2 của Việt Nam là không chính xác?
Sao có thể không thắc mắc khi nước ta còn nghèo, kinh tế còn kém phát triển, đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn. Ấy vậy mà ngẫm đi, ngẫm lại lại thấy vị trí thứ 2 của Việt Nam là hoàn toàn đúng và phù hợp.
Vẫn biết người Việt còn nghèo, nền kinh tế còn khó khăn nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền hạnh phúc vì so với cách đây 3,4 chục năm, ở giai đoạn trước đổi mới, chúng ta đã tạo ra những bước tiến thần kỳ mà ít ai có thể ngờ tới.
|
Người tiêu dùng Việt Nam có điều kiện để tăng mức độ thông thái lên từng ngày |
Một đất nước trải qua hơn một thế kỷ sống trong cảnh chiến tranh, nghèo đói liên miên, để có được sự phát triển như hiện tại là điều không hề dễ dàng. Và thành quả ngày hôm nay hoàn toàn xứng đáng để người Việt có thể cảm thấy tự hào.
Tuy nhiên, quan trọng nhất là người Việt Nam sở hữu những niềm hạnh phúc mà bất kỳ quốc gia nào cũng không thể đạt được, đó chính là được xã hội tạo điều kiện để được thông thái, văn minh. Thậm chí với nhũng người không thực hiện theo còn có sự "cưỡng chế" để phải thông thái, văn minh.
Điều này thoạt nghe có vẻ vô lý bởi sự thông thái, văn minh sao có thể cưỡng chế được? Ấy vậy mà việc này lại xảy ra và rất phổ biến ở Việt Nam.
Rất nhiều nhận định cho thấy người trong xã hội Việt Nam hiện đại đã bắt đầu chuyển từ lo ăn no, mặc ấm sang ăn ngon, mặc đẹp, điều này được thể hiện qua việc những nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống con người như lương thực, thực phẩm (gạo, thịt...) xăng dầu hay điện... đều liên tục tăng giá.
Việc tăng giá dù chủ yếu là do thị trường quyết định nhưng chính phủ cũng có sự tác động nhất định. Ở những nước có nền kinh tế khó khăn, việc tăng giá một cách nhanh chóng và liên tiếp các mặt hàng nhu yếu phẩm là không hề đơn giản bởi kéo theo nó là những tác động lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân, những cuộc biểu tình phản đối sẽ nổ ra và rất có thể dẫn đến nội chiến hay đảo chính.
Ấy vậy mà điều này ở Việt Nam lại diễn ra khá dễ dàng, người dân không hề có những phản ứng gay gắt trước hiện tượng này.Vì vậy có thể cho rằng người Việt đang ngày một giàu có hơn đê.
Bên cạnh đó, một lý do khác cũng rất hợp lý được đưa ra là người Việt đã được rèn luyện tinh thần với vấn đề tăng giá này thông qua việc tăng giá liên tục của các mặt hàng và đặc biệt là học thông thái để biết chắc chắn có nói bao nhiêu, phát biểu thế nào thì giá cũng không giảm, nên tốt hơn hết chọn cách "im lặng là vàng".
Trong khi các mặt hàng thiết yếu cứ tăng đều, tăng đều thì sản phẩm xa xỉ cứ ùa vào như muốn mời chào người Việt, nào là xe siêu sang, hàng hiệu, các sản phẩm đắt tiền xuất hiện khắp mọi nơi. Rõ ràng các nhà sản xuất phải thấy được tiềm năng tiêu thụ rất lớn ở Việt Nam mới tích cực đầu tư quảng bá sản phẩm của mình. Điều này lại một lần nữa cho thấy sự chịu chi, văn minh và thông thái của người Việt.
Và biểu hiện rõ nhất của sự thông thái là giữa muôn trùng vây các sản phẩm trên thị trường, người Việt vẫn tiêu thụ tốt và sống một cách khỏe mạnh.
Hàng ngày đọc báo, xem ti vi có biết bao thông tin thực phẩm, hàng tiêu dùng bẩn độc xuất xứ từ Trung Quốc có nguy cơ gây ung thư, tác động xấu đến người tiêu dùng. Hoa quả, rau củ, thịt... bị nhiễm bẩn,nhiễm độc bởi bảo quản,chất kích thích tăng trưởng,chất tạo nạc... gần đây lại xuất hiện tràn lan khiến người dân hoang mang,lo lắng.
Thông tin về nhiều loại hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc như: nho,lựu,mận...bị phát hiện đều chứa carbendazim và tebuconazole với dư lượng vượt quá ngưỡng cho phép từ 1,5-5 lần được Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) vừa công bố. Đây là những chất diệt nấm sử dụng trong bảo quản trái cây,nếu dùng vượt quá mức cho phép có thể gây vô sinh,nguy hại đến sức khỏe con người.
|
Thực phẩm bẩn độc xuất hiện la liệt trên thị trường |
Mặc dù công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đã được tăng cường,hoạt động nhập khẩu nông sản từ Trung Quốc tại các cửa khẩu Lạng Sơn,Lào Cai được siết chặt,tần suất lấy mẫu kiểm tra tăng lên,song,trên thị trường,các loại rau quả,đặc biệt là hoa quả nhiễm độc nho,lựu vẫn xuất hiện tràn lan,ngày càng nhiều.
Trong hoàn cảnh đó, mỗi lần mua hàng hóa, người tiêu dùng Việt lại buộc phải đề cao cảnh giác, tự biến mình thành người thông thái nếu không muốn sức khỏe của bản thân và gia đình bị ảnh hưởng. Những kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm, hàng tiêu thậm chí đã trở thành nội dung chính của mọi câu chuyện ở bất kỳ đâu và của mọi lứa tuổi.
Việc lựa chọn hoàng hóa ở Việt Nam hiện nay đã không còn là việc mua sắn đơn giản nữa mà đã được đẩy lên một tầm cao mới, thậm chí trở thành nghệ thuật. Người ta không tiếc lời khen ngợi với những người tiêu dùng thông thái, lựa chọn những sản phẩm tốt với giá cả phải chăng và đặc biệt là đảm bảo sức khỏe.
Có câu chuyện một bà nội trợ ở khu phố nọ đã trở thành thần tượng của tất cả người dân trong khu phú bở tài mua sắm siêu tinh tường của mình. Đến mức mọi lời khuyên của bà trong việc mua sắm đều được người dân nơi ấy răm rắp thực hiện theo để ai cũng có thể trở nên thông thái như người phụ nữ tuyệt vời ấy.
Người tiêu dùng Việt Nam hạnh phúc bởi họ được tạo điều kiện để thông thái và mỗi ngày trôi qua họ lại càng thông thái hơn. Ở một đất nước hạnh phúc và thông thái ngập tràn như vậy , vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất là hoàn toàn có thể hiểu được, thậm chí trong một vài năm tới vươn lên vị trí số một cũng là việc trong tầm tay.
Theo Hoàng Anh