TS. Võ Trí Thành: Không nên lạm dụng tăng thuế nhập khẩu xăng dầu

12/01/2015 04:42 PM | Thị trường

Mới đây, Việt Nam đã nâng thuế nhập khẩu xăng dầu lên tới 35%. Ông Võ Trí Thành cho rằng, dù đây là một biện pháp để giảm hụt thu ngân sách do giá dầu thế giới giảm mạnh, nhưng không nên lạm dụng.

TS. Võ Trí Thành: Không nên lạm dụng tăng thuế nhập khẩu xăng dầu

Lý do ông Thành đưa ra là biện pháp này sẽ giảm các tác động tích cực của giá dầu giảm tới nền kinh tế Việt Nam.

Phát biểu tại Tọa đàm trực tuyến “Làm ăn gì năm 2015?” diễn ra chiều 12/1, TS. Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) – nhìn nhận: Giá dầu cuối năm 2014 đã giảm rất mạnh đến mức xấp xỉ 50USD/thùng tính đến đầu tháng 11, do 4 nguyên nhân chính:

Đầu tiên, đồng USD lên giá, giá dầu tính theo bạc xanh sẽ lên xuống theo.

Thứ hai, tác động của kết quả cải tiến công nghệ khai thác dầu đá phiến.

Thứ ba, các nước OPEC vẫn tiếp tục duy trì sản lượng khai thác.

Thứ tư, sự phục hồi kinh tế thế giới còn yếu, đặc biệt là tăng trưởng chậm lại tại các nước có mức tiêu thụ dầu cao như Trung Quốc.

Thứ năm, không loại trừ các yếu tố địa chính trị.

Một số dự báo gần đây cho rằng giá dầu sẽ còn giảm tiếp, có thể ở mức trung bình 40-50USD/thùng năm 2015. Còn đa số dự báo khoảng 60-65USD/thùng.

Việc giá dầu giảm, theo TS. Thành, có tác động khác nhau đến các nước xuất khẩu và tiêu thụ dầu mỏ, và tác động ở nhiều chiều.

Đối với Việt Nam, ông Thành cho rằng tác động là tích cực do đầu vào giảm, góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và người tiêu dùng hưởng lợi. "Đóng góp tích cực còn phụ thuộc vào mức giảm chi phí vận tải mà hiện nay, mức giảm này chưa tương xứng với mức giảm của giá dầu" - ông Thành cho biết.

Tuy vậy, bên cạnh đó, ngân sách nhà nước còn phụ thuộc đáng kể vào đóng góp của ngành dầu khí, với mức giảm hiện nay (từ 100USD xuống 60USD/thùng) thì mức giảm thu so với dự toán ngân sách từ dầu thô có thể tới trên dưới 40 nghìn tỷ VND.

“Có nhiều cách để bù đắp hụt thu ngân sách. Một là tăng sản lượng khai thác dầu, đây là cách không mong muốn. Cách thứ hai là tăng thuế xăng dầu, như vậy mức giá xăng dầu không tương xứng, làm giảm tác động tích cực”.

“Trên thực tế, đây là cách đã được sử dụng, nhưng rõ ràng không nên lạm dụng. Điều cơ bản là kinh tế phục hồi rõ nét và qua đó, để tăng được nguồn thu ngân sách” – ông Thành nhận định.

>> MBS: Giá dầu giảm, kinh tế Việt Nam được hưởng lợi 85.000 tỷ đồng

Bảo Bảo

Thanh Thủy

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vietnam Airlines đang "bên bờ vực phá sản", những ngân hàng nào là chủ nợ?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây cho biết, Vietnam Airlines đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản khi có thể lỗ đến 10.000 tỷ đồng nửa đầu năm 2021 và số tiền nợ phải trả quá hạn đã lên tới 6.240 tỷ đồng.

Người Hàn Quốc phải mất 62 năm tiết kiệm mới mua nổi 1 căn chung cư ở Seoul

Việc mua nhà với người Hàn Quốc chưa bao giờ khó khăn đến thế.

Sau cú gạt tay thổi bay 4 tỷ đô của Ronaldo, Coca Cola bán chai lớn tặng kèm nước lọc?

Cú phản đòn không thể gắt hơn từ Coca Cola sau khi bị Ronaldo thổi bay 4 tỷ USD vốn hoá thị trường?

Thủ môn Bùi Tấn Trường: 9 tuổi đi bán vé số 1.000 đồng, 13 tuổi đi đội cát thuê được 12.000 đồng

Chia sẻ thật lòng với người hâm mộ về cuộc sống của mình, livestream mới đây của Bùi Tấn Trường nhận tới 67.000 lượt xem.

Đọc thêm