Trung Quốc tuyên bố cuộc chiến mới với nạn hàng giả trực tuyến

09/06/2015 11:10 AM | Thị trường

Trung Quốc tuyên bố cuộc chiến mới với nạn hàng giả trực tuyến
Ảnh chụp màn hình máy tính trang web Taobao của Alibaba đang rao bán tai nghe Monster Tron T1 vào tháng 5, một phiên bản công ty điện tử tiêu dùng không bao giờ sản xuất.

Chiến dịch tên là Red Shield Net Sword nhằm thanh lọc hàng giả, hàng kém chất lượng khỏi các trang thương mại trực tuyến.

Một cơ quan chính phủ Trung Quốc đang có các nỗ lực mới nhằm chiến đấu với vấn nạn bán hàng giả trực tuyến, 5 tháng sau khi cuộc tranh chấp công khai hiếm thấy về vấn nạn hàng giả, và các vấn đề khác với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba tạm lắng xuống.

Cục Quản lý Công nghiệp và Thương Mại (SAIC) tuyên bố trên website hôm thứ 5 đang triển khai chiến dịch tên là Red Shield Net Sword nhằm thanh lọc hàng giả, hàng kém chất lượng khỏi các trang thương mại trực tuyến. Chiến dịch sẽ diễn ra từ tháng 7 tới tháng 11.

Năm ngoái có một chiến dịch chống hàng giả trực tuyến tương tự và kết quả là thanh tra 1,33 triệu cửa hàng, website trực tuyến, gỡ bỏ 36.000 danh sách hàng hoá, đóng cửa 2.201 website và phạt xung quỹ tới 113 triệu nhân dân tệ (18,2 triệu USD). Tuy nhiên, các chủ thương hiệu và chuyên gia quyền sở hữu trí tuệ cho rằng vấn nạn vẫn còn phổ biến.

Chiến dịch năm nay dường như tập trung vào trách nhiệm của các nhà vận hành hệ thống trong cuộc chiến chống hàng giả và họ sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn. Thông báo không nêu rõ tên của bất kỳ hệ thống nào.

Trong khi ngôn từ trong thông báo năm ngoái chỉ nói rằng các nhà vận hành hệ thống “nên chủ động” hợp tác cùng chính quyền trong nỗ lực này, thì thông báo năm nay nói rằng các chính quyền địa phương cần đẩy mạnh giám sát các hệ thống thương mại này. “Triển khai nghiêm túc trách nhiệm pháp luật mà các nhà vận hành hệ thống phải tuân thủ”, thông báo này nói.

Thêm một điểm mới trong chiến dịch năm nay là thông tin tham khảo tới các nhà cung cấp đáng ngờ, bị chỉ trích nhiều trên các trang thương mại điện tử, ví dụ như giả mạo các giao dịch nhằm tăng số lượng bán hàng hoặc uy tín của người bán. Chiến dịch cũng yêu cầu chính quyền địa phương kiểm tra xem chính sách đổi trả hàng trong 7 ngày có được thực hiện không và xem nhà vận hành hệ thống có công khai các quy định của các chương trình khuyến mại không.

Theo thông báo từ email của phát ngôn viên Alibaba, công ty sẽ tiếp tục phối hợp với SAIC và các cơ quan chính phủ khác để “xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử lành mạnh, bền vững và chúng tôi hoan nghênh những quy định, sáng kiến mới đem lại cho khách hàng, nhà cung cấp trải nghiệm tốt hơn.”

SAIC đã cáo buộc Alibaba giám sát lơi lỏng dẫn tới việc bán hàng giả, hối lộ và các hoạt động phi pháp khác trên hệ thống trong một báo cáo hồi tháng 1. Alibaba cho rằng cáo buộc này không công bằng. Bản báo cáo sau đó được gỡ khỏi trang web của chính quyền, thúc giục công ty làm sáng tỏ cáo buộc.

Nhà quản lý Trung Quốc có lập trường rõ ràng hơn về chống lại vấn nạn hàng giả trên các trang thương mại điện tử trong những tháng gần đây. Các nỗ lực bảo vệ sở hữu trí tuệ song hành trong bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng đại tu nền kinh tế, thúc đẩy chi tiêu, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu và cắt giảm chi tiêu chính phủ lớn. Khiếu nại từ phía chủ sở hữu các phương tiện về vấn nạn hàng giả tại thị trường thương mại điện tử Trung Quốc, theo ước tính của KPMG có giá trị lên tới hơn 500 tỷ USD, luôn là vấn đề trong nhiều năm nay.

Vũ Khắc Thành

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Vụ Thuỷ Tiên trao tiền từ thiện, cán bộ đến từng nhà thu lại: UBND huyện xác nhận có sự việc, đã yêu cầu cán bộ thôn trả lại 400 triệu đồng cho dân

Theo Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), đây là việc làm của cán bộ thôn không thông qua huyện. Sau khi nắm bắt được thông tin sự việc, UBND huyện đã cho xác minh, yêu cầu cán bộ thôn Ngoạ Cương trả lại số tiền cho người dân.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm