Tổng thư ký OPEC: “Một tháng nữa, giá dầu sẽ tăng trở lại”

22/01/2015 08:30 AM | Thị trường

“Giá dầu sẽ ở mức thấp hiện nay thêm 1 tháng nữa. Tôi tin chắc là giá sẽ tăng trở lại”, Tổng thư ký OPEC nói.

Tổng thư ký OPEC: “Một tháng nữa, giá dầu sẽ tăng trở lại”

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra ở Davos, Thụy Sỹ, Tổng thư ký Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) hôm qua (21/1) nói rằng, giá dầu có khả năng sẽ duy trì ở ngưỡng hiện tại thêm khoảng 1 tháng nữa rồi phục hồi.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, ông Abdullah al-Badri nói, rất khó để dự báo diễn biến giá dầu bởi đang có những biến động mạnh diễn ra trên thị trường. “Giá dầu sẽ ở mức thấp hiện nay thêm 1 tháng nữa. Tôi tin chắc là giá sẽ tăng trở lại”, ông al-Badri nói.

Từ giữa năm ngoái tới nay, giá dầu thế giới đã giảm quá nửa, đánh dấu đợt giảm mạnh nhất kể từ năm 2008. Sau khi OPEC tuyên bố không cắt giảm sản lượng trong cuộc họp vào tháng 11 vừa qua, tốc dộ giảm của giá dầu càng được đẩy nhanh. OPEC chiếm khoảng 1/3 nguồn cung dầu toàn cầu.

Tuy vậy, Tổng thư ký OPEC khẳng định tổ chức này “biết mình đang làm gì”. “Chúng tôi biết là thị trường đang thừa cung, rằng nhu cầu đang đi xuống, và chúng tôi vẫn quyết định giữ nguyên sản lượng”, ông al-Badri phát biểu.

Theo ông al-Badri, nếu OPEC giảm sản lượng, thì việc này cần phải diễn ra song song với động thái tương tự từ các nhà sản xuất dầu ngoài OPEC, chẳng hạn các công ty sản xuất dầu đá phiến của Mỹ.

Ông al-Badri khẳng định, OPEC không hề “chơi xấu” đối thủ như những gì mà một số chuyên gia nhận định. Khi giá dầu liên tục giảm sâu, một số nhà phân tích cho rằng OPEC cố tình khiến giá dầu lao dốc để khiến đối thủ, nhất là các công ty khai thác dầu đá phiến của Mỹ, điêu đứng.

“Đây là một quyết định của tập thể, dựa trên sự nhất trí của tất cả bộ trưởng các nước thành viên. Đây là một quyết định mang tính kinh tế đơn thuần, không nhằm vào bất kỳ ai. Tất cả những gì mà các bạn nghe thấy chỉ là vớ vẩn”, ông al-Badri nói. “Chúng tôi [OPEC] đang đoàn kết hơn bao giờ hết. Chúng tôi là một tổ chức rất mạnh”.

Cũng tại Davos hôm qua, giám đốc điều hành (CEO) hai hãng dầu lửa lớn là Total và ENI cùng tuyên bố sẽ cắt giảm đầu tư. CEO ENI, ông Claudio Descalzi, nói rằng, ngành công nghiệp dầu lửa toàn cầu sẽ cắt giảm 10-13% vốn đầu tư cơ bản trong năm nay vì giá dầu giảm sâu.

Các phát biểu này đã giúp giá dầu có một phiên hồi phục. Lúc đóng cửa tại thị trường London, giá dầu thô Brent giao sau tăng 1,04 USD/thùng lên mức 49,03 USD/thùng. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tăng 1,31 USD/thùng, chốt ở 47,78 USD/thùng.

Trong khi đó, CEO hãng dầu lửa BP Bob Dudley nhận định, giá dầu thế giới sẽ duy trì ở mức thấp trong thời gian từ 1-3 năm nữa mới có được sự hồi phục rõ rệt.

“Những công ty như chúng tôi cần phải điều chỉnh lại công ty dựa trên sự thật là không có sự đảm bảo nào hết cho việc giá dầu sẽ tăng trở lại. Chúng tôi lên kế hoạch dựa trên giá dầu giảm, và chúng tôi không biết chính xác giá sẽ giảm tới đâu. Nhưng chắc chắn là giá dầu sẽ còn rẻ trong ít nhất 1 năm, tôi nghĩ là phải 2-3 năm”, ông Dudley trả lời phỏng vấn hãng tin BBC.

>> OPEC nghi ngờ yếu tố đầu cơ khiến giá dầu giảm mạnh

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm