Toàn bộ tài xế Suntaxi ở Kon Tum ngừng việc

09/07/2015 08:20 AM | Thị trường

Do thỏa thuận ăn chia không đồng đều, giao khoán cao, thu trừ nhiều khoản phí và không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động, ngày 7.7, toàn bộ 37 tài xế Suntaxi (thuộc Cty TNHH Vận tải H&H) đồng loạt ngừng việc yêu cầu Cty giải quyết quyền lợi.

Toàn bộ tài xế Suntaxi ở Kon Tum ngừng việc

Quá sức chịu đựng

Các tài xế bức xúc, quá trình làm việc cho Cty nhận thấy nhiều quyền lợi chính đáng đã bị bỏ qua. Bản HĐLĐ ký kết giữa NLĐ bị Cty ràng buộc nhiều vấn đề bất lợi. Tài xế làm việc liên tục nhưng thu nhập thấp, trung bình mỗi tháng trên dưới 2 triệu đồng. Thậm chí, còn “cõng” các khoản phí do Cty đề ra, khiến tài xế có người bị âm, phải bù lỗ.

Tài xế taxi N.T cho biết: Mức khoán xe taxi 4 chỗ là 1,1 triệu đồng, Cty hưởng 50%, tài xế hưởng 50%. “Quy ra số tiền là 550.000, nếu chạy trong thành phố tiền xăng tài xế phải chi 250.000-300.000 đồng, Cty thu 50.000 đồng tiền thuế/ngày, chi phí lên ca 25.000/ngày, nghỉ buổi trưa quá 1 tiếng đồng hồ phạt 70.000 đồng...” - anh N.T bức xúc.

Anh cho biết thêm, ngoài mức tiền chia khoán, tiền xăng, mỗi ngày tài xế còn bị Cty “thu” số tiền 8.000 đồng hỗ trợ tai nạn, 10.000 đồng rửa xe, 7.000 đồng tiếp thị, 84.000 đồng tiền nước.

“Các tài xế cũng không biết 50.000 đồng là tiền thuế gì? Tôi không phải đoàn viên CĐ, nhưng vẫn thu tiền” - một tài xế khác tên Q.T ta thán.

Mức khoán cao và bị trừ các khoản phí “trên trời”, trung bình một tháng mỗi tài xế thu nhập trên dưới 2.000.000 đồng. Cá biệt có người 300.000-400.000 đồng/tháng.

Ví dụ bảng lương chi tiết tháng 6 của một tài xế ghi tổng doanh thu là 15.576.500 đồng, sau khi trừ lương khoán, các loại phí, ký quỹ, nợ lương... thu nhập của tài xế này bị âm 300.865 đồng.

Tài xế Ngô Thiên phải nghỉ việc vì lương tháng 5 chỉ nhận đúng 26.000 đồng, khi bị nhiều khoản phí “xà xẻo”. Chưa kể, Cty còn làm khó tài xế bằng việc tăng giá cước ở nhiều tuyến như Kon Tum đi Gia Lai thay vì 350.000-370.000 đồng như hãng taxi khác, Suntaxi áp giá 420.000 đồng.

LĐLĐ đề nghị thanh tra toàn diện

Có tài xế công tác quá 6 tháng nhưng bị Cty “quên” đóng BHXH. Các tài xế nhiều lần phản ánh nhưng Cty chỉ hứa suông. Bức xúc quá nên ngày 7.7, 37 tài xế cùng 34 chiếc xe Suntaxi đã đến khu vực đất trống của cửa hàng xăng dầu số 1 (đầu cầu Đắk Bla, TP.Kon Tum) ngừng việc tập thể.

Dưới sự giám sát của LĐLĐ tỉnh, Sở GTVT, CĐ ngành giao thông, các tài xế kiến nghị Cty điều chỉnh tỉ lệ ăn chia phù hợp để đảm bảo thu nhập. Ông Phan Xuân Hòa - Giám đốc Cty - lạnh lùng đáp: “Ai muốn ở lại Cty thì ở lại, nếu lái xe nào không muốn làm thì viết đơn xin nghỉ việc”.

Các tài xế bức xức, họ bị bản hợp đồng “trói buộc” bởi điều khoản sẽ bị trừ 95% tiền đặt cọc (3 triệu/taxi 4 chỗ, 5 triệu /taxi 7 chỗ), phạt thêm tiền nếu hủy hợp đồng.

Khi nào có yêu cầu từ các cơ quan chức năng chính quyền thì Cty mới cung cấp các giấy tờ đóng bảo hiểm, HĐLĐ, đối với báo chí thì chỉ giải thích, không cung cấp” - bà Nguyễn Thị Lan Vi - nhân viên hành chính nhân sự, dưới sự ủy quyền của giám đốc - trình bày với PV Báo Lao Động.

Ông Phan Xuân Hòa nói: “Đó là chiến lược kinh doanh của Cty. Mỗi cái đều có một chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp làm kinh tế chứ không phải là cơ quan nhà nước”.

Trưởng ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh Kon Tum Lê Ích Dàng cho biết, ngày 8.7, LĐLĐ tỉnh đã có văn bản số 58/BC-LĐLĐ đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành thanh tra toàn diện pháp luật về lao động, CĐ và BHXH đối với Chi nhánh Cty TNHH Vận tải H&H tại Kon Tum, giải quyết bất đồng hài hòa, ổn định vụ việc; bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ và cả phía sử dụng LĐ.

Theo Đình Văn

Báo Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Gửi vào số tiền cả nghìn tỷ đồng, "kỳ lân" công nghệ MoMo có mối quan hệ như thế nào với Techcombank?

(Tổ Quốc) - Trong báo cáo của Techcombank ghi rõ bên liên quan, cụ thể là M_Service có thành viên Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên hoặc Ban Lãnh đạo hoặc Ban kiểm soát là thành viên trong Hội đồng quản trị hoặc ban lãnh đạo hoặc ban kiểm soát của Ngân hàng.

Cơ quan thuế rà soát thông tin tài khoản khách hàng tại ngân hàng

Ngân hàng phải cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản, số liệu giao dịch theo đề nghị của thủ trưởng cơ quan quản lý thuế để phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra...

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu hình thành 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký phê duyệt Đề án phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh thời...

Nếu Mỹ áp dụng chính sách này, cả ngành sản xuất chip Trung Quốc sẽ không thể phát triển tiếp

Nếu bị Mỹ cấm xuất khẩu phần mềm thiết kế chip EDA, cả ngành công nghiệp chip Trung Quốc sẽ không thể sản xuất nổi các chip tiến trình nhỏ hơn 5nm.

Đọc thêm