Thời tiết tốt, phi công giàu kinh nghiệm, vì sao máy bay của Germanwings rơi?
Vụ tai nạn xảy ra với một hãng hàng không có lịch sử bay đáng tin cậy, còn máy bay thì đang ở độ cao và giai đoạn bay an toàn nhất trong hành trình, thời gian là ban ngày và điều kiện thời tiết tốt.
Nội dung nổi bật:
- Khi chưa có thêm bất kỳ thông tin nào thì sẽ là quá sớm để có thể đưa ra kết luận về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay thuộc Germanwings chở theo 150 người.
- Tuy nhiên, nhiều người đặt nghi vấn tại sao vụ tai nạn lại có thể xảy ra với một hãng hàng không có lịch sử bay đáng tin cậy, còn máy bay thì đang ở độ cao và giai đoạn bay an toàn nhất trong hành trình, thời gian là ban ngày và điều kiện thời tiết tốt.
Như tin đã đưa, chiếc Airbus A320 mang số hiệu 9525 chở theo ít nhất 150 người của hãng hàng không Germanwings vừa gặp nạn tại miền nam nước Pháp. Theo thông tin mới nhất từ ông Gilbert Sauvan - Chủ tịch tỉnh Alpes-de-Haute thì "mọi thứ đã tan thành từng mảnh". "Chiếc máy bay dường như đã bị vỡ nát và gần như không có phần thân hay cánh máy bay nào nguyên vẹn trên hiện trường".
Hiện hoạt động điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đang được gấp rút tiến hành. Điều đáng nói là vụ tai nạn xảy ra với một hãng hàng không có lịch sử bay đáng tin cậy, còn máy bay thì đang ở độ cao và giai đoạn bay an toàn nhất trong hành trình, thời gian là ban ngày và điều kiện thời tiết tốt.
Hiện các lãnh đạo hàng đầu tại châu Âu đã hoãn lịch họp và thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tới hiện trường xảy ra vụ tai nạn vào sáng ngày mai.
“Bây giờ vẫn là quá sớm để có thể đưa ra bất kể kết luận nào về nguyên nhân xảy ra vụ việc khi chưa có thêm thông tin”, John Cox - người đứng đầu công ty nghiên cứu an toàn hàng không Safety Operating System nói.
Các nhà điều tra sẽ kiểm tra các mảnh vỡ của máy bay để xem liệu có phải máy bay vỡ ra từng mảnh khi đang bay hay rơi thẳng xuống mặt đất. Kích thước của các mảnh vỡ có thể nói lên nhiều điều.
Truy tìm manh mối
“Họ sẽ nhanh chóng tìm hộp đen và nghe đoạn ghi âm ở buồng lái xem liệu phi công có nói điều gì đó với đài kiểm soát không lưu hay không. Cần phải nhìn vào nhiều yếu tố từ thời tiết, phi công, lịch sử sửa chữa máy bay cho đến lịch sử máy bay”, Cox nói.
Máy bay A320 là loại 1 lối đi thường sử dụng cho các đường bay ngắn và là dòng máy bay phổ biến nhất của Airbus. A320 có sức chứa 150 hành khách và theo thông tin từ Germanwings thì chiếc gặp nạn chở theo 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
Đột ngột hạ độ cao
Người phát ngôn của cơ quan hàng không Pháp cho biết, nhân viên kiểm soát không lưu người Pháp đã phát tín hiệu khẩn cấp vào lúc 10h47 phút sáng khi họ nhìn thấy chiếc máy bay bắt đầu hạ độ cao với tốc độ bất thường. Cụ thể, chiếc máy bay này đã lao thẳng từ độ cao 11.600m xuống khoảng 1.500m trong khi đang bay qua thị trấn Barcelonnette tại Alpes thuộc vùng Haute-Provence.
Phía Germanwings thì cho biết họ mất liên lạc với máy bay xấu số vào lúc 10h53 phút (ít hơn 10phút) sau khi hạ độ cao và nói thêm rằng nhân viên kiểm soát không lưu không cấp phép cho việc giảm độ cao như trên.
Thiết bị theo dõi chuyến bay FlightAware cho thấy, máy bay bay trên độ cao khoảng 11.600m ở phía đông bắc trước khi đột ngột giảm độ cao tới gần 8000m trong vòng khoảng 7 phút.
“Mặc dù chúng tôi đã theo dõi quá trình máy bay giảm độ cao tới hơn 3.000m nhưng cuối cùng vẫn không thể xác định được vị trí chính xác xảy ra tai nạn”, CEO FlightAware là Daniel Baker nói. “Chính phủ Pháp sẽ là cơ quan cung cấp thông tin này”.
Nhóm BEA của Pháp ngay lập tức đã bắt tay vào điều tra. (BEA chuyên tiếp nhận điều tra các vụ tai nạn hàng không tại Pháp và tham gia vào bất kể vấn đề nào liên quan đến máy bay được sản xuất bởi một công ty Pháp).
Địa hình gồ ghề
Vụ tai nạn này được xem là thảm khốc nhất trên địa phận của Pháp kể từ năm 1981 khi chiếc DC-9 của hãng hàng không Adria Airways rơi xuống gần vùng Mont San-Pietro giết chết 180 người.
Trong thập kỷ này, Pháp chứng kiến một vụ tai nạn nữa vào năm 2000 khi chiếc máy bay của hãng hàng không Air France bị chệch đường băng trong quá trình cất cánh và sau đó cháy rụi giết chết 109 người.
Ngay sau vụ tai nạn, chính quyền Đức, Pháp và Tây Ba Nha đã thành lập đội “ứng cứu thảm hoạ” và ông Hollande nói rằng đang nỗ lực phối hợp với chính phủ Đức. Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Đức thì nói rằng bà Merkel “đang bị sốc vì vụ tai nạn máy bay này”, phải hoãn các buổi hẹn gặp trong ngày và sẽ cập nhập thông tin trong vài giờ tới.
Thời tiết tốt
Vị trí nơi máy bay gặp nạn là vùng Le Vernet gần Prads-Haute-Bleone, Pháp. Lính cứu hoả và đội cứu hộ đang được cử đến khu vực xảy ra tai nạn - cách 50 dặm về hướng tây bắc vùng Nice (Pháp) và khoảng 25 dặm so với biên giới Ý, gần thị trấn Provence nổi tiếng có nhiều du khách đến leo núi và cắm trại mùa hè.
Đội cứu hộ đang được cử đến hiện trường vụ tai nạn.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy không có bất kỳ vật thể rơi nào trong khu vực vào lúc 10h30 - tức là chỉ 1 vài phút trước khi máy bay gặp nạn. Trạng thái thời tiết tại Seyne - vùng cách hơn 10km về phía bắc so với địa điểm xảy ra vụ tai nạn có mức gió 3km/h, có lúc lên mức 9,7km/h
Phi công giàu kinh nghiệm
A320 là dòng máy bay phổ biến của Airbus và hiện đang rất phổ biến trong đội bay của nhiều hãng hàng không trên toàn thế giới. Đây không chỉ là loại máy bay phù hợp để phục vụ một phân khúc quan trọng là các đường bay ngắn mà còn được trang bị những công nghệ tiên tiến.
Germanwings cho biết chiếc máy bay A320 gặp nạn đã gia nhập Lufthansa từ năm 1991 và được điều khiển bởi phi công có kinh nghiệm 6.000 giờ bay dòng Airbus. Máy bay cũng được bảo dưỡng vào năm ngoái và đã hoàn thành 46.700 chuyến bay.
Trong số các nạn nhân trên máy bay, có 67 người quốc tịch Đức. CEO Lufthansa là Carsten Spohr nói ông sẽ đến hiện trường vụ tai nạn cùng đoàn đại diện phía Đức bao gồm cả bộ trưởng bộ giao thông Alexander Dobrindt.
>> Máy bay chở 148 người rơi tại Pháp
Phương Linh