Thị trường ASEAN và miếng bánh cho Indonesia

25/09/2013 20:00 PM |

Các ngân hàng đã sẵn sàng.

Nội dung nổi bật:

- Bộ thương mại Indonesia kêu gọi tăng cường xuất khẩu qua các nước láng giềng trong Asean.

- Hệ thống ngân hàng đã thực sự sẵn sàng cạnh tranh trong thị trường khu vực.


Ngày 21.9, tờ The Jakarta Post dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan kêu gọi các doanh nghiệp nước này cần tận dụng thị trường ASEAN bằng cách tăng cường xuất khẩu qua các nước láng giềng. Theo ông, đang có nhiều cơ hội kinh doanh ở thị trường này chưa được lấp đầy. Bộ trưởng Gita Wirjawan khẳng định: “Triển vọng kinh tế ở các nước (thuộc ASEAN - NV)  là tươi sáng nên sẽ rất tốt để chúng ta tăng cường thương mại trong ASEAN”.

“Tôi vẫn thấy có sự bổ sung giữa các sản phẩm của họ (các nước ASEAN - NV) với chúng ta. Trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như ngành ô tô, chúng tôi đang trở thành một nhà sản xuất ở khu vực, bên cạnh Thái Lan”, ông nói thêm.

Từ tháng 1 - 7.2013, xuất khẩu các sản phẩm phi dầu khí của Indonesia đến những đối tác trong ASEAN đạt 18,09 tỉ USD, tăng khoảng 0,28% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, nước này đang ra sức đẩy nhanh quá trình chuẩn bị để đảm bảo khả năng cạnh tranh khi ASEAN chính thức trở thành một thị trường thống nhất vào năm 2015

The Jakarta Post dẫn lời ông Darmawan Junaidi, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhóm quỹ của Ngân hàng Mandiri ở Indonesia, cho biết các ngân hàng địa phương đã thực sự sẵn sàng cạnh tranh trong thị trường khu vực nhưng vẫn cần thêm các chính sách hỗ trợ thiết thực từ chính phủ.

Không riêng gì Indonesia, tại Thái Lan gần đây cũng xuất hiện lời kêu gọi các doanh nghiệp nước này nên sớm tận dụng nguồn vốn ở ASEAN để tăng cường cạnh tranh khi cả khối thống nhất thành thị trường chung. Nhiều nước khác cũng đang triệt để cải cách, tăng cường chính sách hỗ trợ. Chính vì thế, thị trường chung ASEAN không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức của chính các nước thành viên với nhau.

Theo Hoàng Đình

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM