Nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện giảm giá cước vận tải ô tô

02/12/2014 15:46 PM |

Chiều 1/12, Bộ Tài chính có văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô trên toàn quốc.

Bộ Tài chính ngày 1/12/2014 đã ban hành Công văn 17496/BTC-QLG yêu cầu các Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô trên các địa bàn.

Theo Bộ Tài chính, đến nay, nhiều doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô đã thực hiện giảm giá cước vận tải và kê khai lại giá với Sở Tài chính và Sở GTVT. Tuy nhiên, qua theo dõi cho thấy, đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chưa thực hiện kê khai giảm cước, trong khi giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu thêm 2 đợt trong tháng 11/2014.

Qua khảo sát thị trường, các doanh nghiệp vận tải viện lý do đã giảm sâu giá cước đủ trước đó, hoặc trước đó không tăng giá cước khi giá xăng tăng, để từ đó tiếp tục không hạ giá cước. 

Thứ nhất, tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai giảm giá cước vận tải bằng xe ô tô phù hợp với biến động giảm của giá xăng dầu. Sở Tài chính phối hợp với Sở GTVT và các cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức triển khai công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai giảm giá cước vận tải ô tô; đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ô tô kịp thời tính toán lại giá thành, kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với tác động giảm của giá xăng dầu vào giá cước vận tải thời gian vừa qua.

Trường hợp cần thiết, Sở Tài chính phối hợp với Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về giá (trong đó chú trọng kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá; kiểm tra yếu tố hình thành giá), kết hợp với thanh tra chấp hành pháp luật về thuế đối với doanh nghiệp vận tải ô tô trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thứ hai, triển khai, hướng dẫn thực hiện Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở GTVT tham mưu trình UBND cấp tỉnh. Xem xét bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải (kinh doanh vận tải bằng hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô), dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ thực hiện kê khai giá tại địa phương nếu thấy cần thiết trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương (đặc biệt tại một số địa phương lớn có thị trường vận tải sôi động và có ảnh hưởng đến các địa phương khác).

Sở Tài chính chủ trì phối hợp hướng dẫn, giám sát việc thực hiện kê khai giá cước vận tải bằng xe ô tô, giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ trên địa bàn theo quy định của pháp luật; kiên quyết dừng các trường hợp kê khai giá không phù hợp với tác động của yếu tố hình thành giá, xử lý nghiêm các trường hợp chậm giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm sâu.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về giá và về thuế trên địa bàn đối với hàng hóa dịch vụ quan trọng thiết yếu nói chung, giá cước vận tải ô tô nói riêng.

Cuối tháng 11, Bộ Tài chính đã công bố kết quả kiểm tra giá cước vận tải ở một số thành phố lớn là Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, trong đó cho thấy giá cước vận tải tuyến cố định tại các địa bàn này mới giảm 2-11%, giá cước taxi đã giảm từ 2-32%.

Đề nghị bổ sung cước vận tải vào danh mục bình ổn giá

Mới đây Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định 177/2013/NĐ-CP và báo cáo Chính phủ về việc nên bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá để tăng cường quản lý giá cước vận tải ô tô.

Trong văn bản này, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi bổ sung Điều 3 quy định về hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo Nghị định 177, đề nghị bổ sung cước vận tải theo tuyến cố định, xe buýt, taxi và vận tải hàng hóa vào danh mục bình ổn giá để các cơ quan quản lý giá có thể quản lý chặt chẽ và bình ổn giá cước vận tải khi cần.

Bộ GTVT cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm 1 khoản 2, Điều 15 hiện nay chỉ quy định giá cước vận tải hành khách theo tuyến cố định và taxi là danh mục bắt buộc phải kê khai, đề nghị sửa lại thành tất cả các loại giá cước vận tải bằng xe ôtô đều bắt buộc kê khai.

 

>> Kết quả kiểm tra của Bộ Tài chính: Cước vận tải đã giảm 11%

Vương Nguyên

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM