Náo loạn vì trễ chuyến tại sân bay Tân Sơn Nhất: Do hãng bán vé overbook

13/02/2015 15:39 PM |

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, xác nhận một số chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines bị trễ chuyến, nguyên nhân là do máy bay đầy chỗ, không còn chỗ cho hành khách.

Theo ông Thanh, thông tin việc hơn trăm hành khách náo loạn tại sân bay Tân Sơn Nhất tối 12/2 vì trễ chuyến, cũng do nhiều hành khách đến muộn không kịp làm thủ tục. Hơn nữa, đêm qua, toàn bộ các đường tiếp cận Sân bay Tân Sơn Nhất đều bị tắc nghẽn.

Ông Thanh cho biết, rất nhiều khách đã không đi được các chuyến bay đã được đặt chỗ, Vietnam Airlines đã phải bố trí một số khách đưa sang các chuyến bay kế tiếp, còn một số hành khách được đưa về khách sạn nghỉ ngơi để sáng nay (13-2) đi chuyến bay sớm. Tuy nhiên tình trạng trật tự vẫn được kiểm soát, giải quyết ổn thỏa cho hành khách.

Còn về vấn đề chuyến bay lại được đặt quá số chỗ cho phép, ông Thanh lý giải, đặt chỗ chuyến bay theo một tỉ lệ gọi là overbook, đây là hoạt động thông thường của vận chuyển hàng không, khi người ta tính toán trên một số đường bay.

Đối với hàng không, khi khách đặt chỗ, đặt đúng chỗ đấy nhưng nếu khách không đi thì họ vẫn giữ vé số ghế đấy và không bị mất giá trị. Cho nên các hãng hàng không được tính toán một tỉ lệ cho phép về lượng hành khách đã đặt chỗ nhưng không đi được để đảm bảo khai thác hiệu quả chuyến bay.

“Mặc dù đã có chỉ thị từ trước, tuy nhiên, Cục cũng đang thảo công điện chỉ đạo ngay các hãng hàng không tính toán một cách hợp lý trong thời gian cao điểm đối với những đường bay dự kiến sẽ tăng đột biến từ TP.HCM ra phía Bắc trong dịp Tết.

Cụ thể, các hãng hàng không phải tính toán lại tỉ lệ đặt chỗ hợp lý; sẵn sàng tăng chuyến đảm bảo phục vụ khách tăng đột biến. Cảng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải có những giải pháp ưu tiên cho những hành khách bị cận giờ bay mà chưa kịp làm thủ tục. Phía Cảng vụ hàng không phải tăng cường giám sát trật tư sân bay, đảm bảo an toàn, an ninh cho hành khách”, ông Thanh nói.

Đại diện hãng Vietnam Airlines khẳng định ngày hôm qua (12-2) hãng không hủy chuyến bay nào, chỉ có một số chuyến bay bị chậm giờ. Và phải chứng kiến tận nơi mới thấy thực sự hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất quá yếu kém.

Theo đại diện một hãng hãng không khác, hầu hết các hãng hàng không đều cho biết chính sách bán quá chỗ là một hoạt động bình thường trong ngành. Ở mọi hãng hàng hàng không, hầu như chuyến bay nào cũng có lượng no show (khách mua vé nhưng không đến) nhất định. Tùy thuộc chính sách, hãng sẽ quyết định để tỷ lệ overbook là bao nhiêu.

Đại diện hãng hàng không này cho biết chính sách overbook được cơ quan quản lý cho phép và ủng hộ do nó có lợi cho cả khách hàng, bên cạnh lợi ích tối đa hóa lợi nhuận của hãng. Với khách hàng, nếu hãng không bán overbook, sẽ nhiều người rất muốn bay vào ngày giờ đó mà không được, trong khi có nhiều người mua vé xong nhưng vì lý do như ốm đau, bận đột xuất... nên không đi nữa. Tỷ lệ được phép overbook tối đa trên các đường bay nói chung là 15%. Thực tế tỷ lệ bán quá chỗ nói trên thường không chạm mức 15% mà phổ biến chỉ 3-4%. Con số này không cố định, cùng một đường bay tỷ lệ overbook cũng có thể khác nhau vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố như thời điểm bay.

“Tuy nhiên, dịp Tết lượng khách đông nên các hãng hàng không ít khi cho phép đặt vé overbook, tỉ lệ rất thấp, để đảm bảo khách đã mua vé là sẽ có chỗ trên máy bay. Cục Hàng không nên kiểm tra, nhắc nhở những hãng hàng không có tỉ lệ overbook cao trong dịp cao điểm để đảm bảo quyền lợi hành khách”, vị đại diện hàng không góp ý.

>> Hàng trăm phi công Vietnam Airlines đồng loạt nghỉ ốm: Hiện tượng bất thường

Theo Quang Huy

Cùng chuyên mục
XEM