Lỗ hàng trăm tỉ đồng, đường sắt Việt Nam tính nước dừng chạy 5 đôi tàu khách
18/11/2013 08:32 AM
|
Dự kiến từ đầu 2014, Đường sắt Việt Nam sẽ dừng chạy năm đôi tàu khách và một đôi tàu hàng vì kinh doanh kém hiệu quả. Mỗi năm ngành đường sắt phải bù lỗ cho sáu đôi tàu này xấp xỉ 100 tỉ đồng.
Năm đôi tàu khách trong diện được đề nghị dừng chạy bắt đầu từ 1.1.2014 gồm có: Vinh – Đồng Hới (ký hiệu là VĐ 31/32), Đồng Hới – Huế (ĐH 41/42), Gia Lâm – Đồng Đăng (ĐĐ 3/4), Yên Viên – Hạ Long (R 157/158) và Long Biên – Quán Triều (91/92).
Theo tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đây là năm đôi tàu có hiệu quả kinh doanh thấp nhất trong tổng số 180 đôi tàu đang khai thác của ngành đường sắt. Đặc điểm chung của các đôi tàu này là cự ly vận chuyển ngắn, giá thành vận tải cao trong khi sản lượng vận tải thấp và bị cạnh tranh gay gắt bởi các phương tiện khác.
Đơn cử, đôi tàu R157/158 vận chuyển hành khách từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Hạ Long. Mặc dù là đôi tàu khách duy nhất chạy trên khu đoạn Kép – Hạ Long dài 106km và trên khu đoạn Mạo Khê – Hạ Long nhưng không có hàng hoá để vận chuyển. Doanh thu bình quân vì thế chỉ đạt chưa tới 4 triệu đồng/ngày, chỉ bằng 5% so với chi phí chạy tàu.
Theo ông Phạm Công Trịnh, phó tổng giám đốc tổng công ty Đường sắt Việt Nam, kết quả kinh doanh trong năm 2011 mà năm đôi tàu khách này mang lại là lỗ gần 75 tỉ đồng. Và con số này của năm 2012 tiếp tục tăng thêm hơn 17 tỉ đồng nữa. Trong đó, nhiều nhất là đôi tàu Yên Viên – Hạ Long lỗ 19,5 tỉ đồng trong năm 2011 và 23,5 tỉ đồng năm 2012. Tiếp đó là đôi tàu Vinh – Đồng Hới lỗ 19,5 tỉ đồng năm 2011 và 22,6 tỉ đồng năm 2012.
Theo CHÍ HIẾU
Theo Sài Gòn tiếp thị
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!