Hoàng Tích Tâm Trang: Cô gái đem TV lên tàu hỏa

10/10/2011 10:55 AM |

Sang Mỹ từ năm 15 tuổi, trở về VN sau nhiều năm học tập và sinh sống xứ người. Ý tưởng Rail TV tình cờ ra đời trong một chuyến du lịch, cô quyết định ra Hà Nội xin gặp TCty Đường sắt VN...


Từ mong muốn có một chiếc TV giải trí trong chuyến du lịch trên tàu Thống Nhất, Hoàng Tích Tâm Trang phác thảo ý tưởng và chinh phục được Tổng công ty Đường Sắt VN. Chị cũng là người đưa quảng cáo lên tàu hỏa.

Bước chân đến đất Mỹ khi vừa tròn 15 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Truyền thông SEN (Rail TV) Hoàng Tích Tâm Trang khi đó mới chỉ là một cô nữ sinh với nhiều hoài bão và dự định cho một sự nghiệp và tương lai còn rất dài phía trước.

Trở lại mảnh đất quê hương sau 9 năm sống và học tập tại Mỹ, cảm nhận đầu tiên của chị về một đất nước đang mở cửa chắc chắn sẽ có rất nhiều cơ hội, nên quyết định ở lại quê hương. "Trước khi đi Mỹ, tôi có một linh cảm mình sẽ quay trở về Việt Nam một ngày nào đó, vì đây là quê hương, mọi người nói tiếng Việt vẫn thấy gần gũi với mình hơn", Trang chia sẻ.

Cơ hội đến khi Trang được mời làm quản lý đào tạo cho một hãng rượu lớn của nước ngoài. Thế nhưng hai năm sau đó, chị trở lại Mỹ để tiếp tục học ngành mỹ thuật - một ngành học mà Trang rất yêu thích. Ba năm sau khi ra trường, về lại Việt Nam, Trang được một công ty quảng cáo lớn mời làm việc. Qua quá trình làm việc, học hỏi kinh nghiệm, chị quyết định "ở riêng" và thành lập Công ty truyền thông SEN.

Tình cờ trong một chuyến du lịch từ Sài Gòn đến Quy Nhơn, Trang đã cùng với các anh chị trải nghiệm một chuyến đi khá thú vị khi được ngắm cảnh suốt một hành trình dài. Tuy nhiên, sự háo hức cứ giảm dần sau hai tiếng đồng hồ khi chị nhận ra trên tàu không có bất cứ phương tiện nào để giải trí và hành trình cứ thế dài đăng đẳng. Sau khi đi dọc các toa tàu và quan sát những hành khách với đủ các tư thế nằm, ngồi, ngủ, ngáp... lúc đó vị Tổng giám đốc SEN chỉ ước sao có một chiếc TV chỉ để xem chương trình cho đỡ cảm thấy nhàm chán.

Xuất phát từ trải nghiệm và mong muốn mang đến cho hành khách một phương tiện thư giãn, ngay trong chuyến đi về, Hoàng Tích Tâm Trang đã phác thảo ý tưởng ra giấy và một mình ra Hà Nội xin gặp Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Ý tưởng này ngay lập tức được chinh phục Ban Giám đốc và từ đó xây dựng Rail TV - kênh tuyền thông giải trí, quảng cáo duy nhất trên các toa ngồi máy lạnh của các đoàn tàu cao cấp Bắc Nam.

Rail TV được phát bằng thiết bị công nghệ mới nhất, màn hình LCD, với những chương trình giải trí có nội dung hấp dẫn như: tin tức, hài kịch, ca nhạc, phim truyện, du lịch, thể thao, giải trí nước ngoài... phục vụ cho nhiều lứa tuổi, ở vùng miền khác nhau...

"Nhận thức được nhu cầu của hành khách còn lớn, nên ngoài việc phát những chương trình giải trí, Rail TV còn hợp tác với các khách hàng để phát những mẫu quảng cáo, những chương trình giới thiệu hay PR, nhằm tạo thêm sự phong phú về thông tin, mang lại cho khách hàng những phút giây thư giãn, tiếp cận gần hơn với sản phẩm, dịch vụ...", Trang chia sẻ thêm.

Rail TV tập trung vào những hành khách có thu nhập từ trung bình khá trở lên, thuộc tầng lớp trí thức và có việc làm ổn định. Để đảm bảo tính khách quan, hàng năm Rail TV phối hợp với Công ty nghiên cứu Nielsen và phối hợp với TNS để đánh giá hiệu quả của Rail TV mang lại, cũng như để theo dõi và báo cáo tình hình phát chương trình và quảng cáo từ khách hàng.

Theo thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen, 80% hành khách đi tàu có độ tuổi trung bình 18-35, 70% hành khách có thu nhập từ trung bình khá trở lên thuộc tầng lớp trí thức và có việc làm ổn định, 70% chọn phương tiện đi lại bằng tàu lửa vì lý do an toàn.

Trong xu thế cạnh tranh hiện nay, Rail TV hầu như nằm ngoài quỹ đạo cạnh tranh so với các kênh quảng cáo khác, kể cả truyền hình, báo chí, outdoor… bởi Rail TV có lợi thế là kênh thông tin, giải trí và quảng cáo duy nhất trên tàu. Rail TV không nhắm vào độ phủ trên diện rộng, mà nhắm vào độ sâu, do hành trình trên xe lửa dài và hành khách không bận tâm hay bị phân tâm bởi quá nhiều kênh thông tin so với khi họ ở trong hoàn cảnh khác.

Cuộc khảo sát của AC Nielsen cho biết thêm, 99% hành khách xem chương trình trong suốt hành trình, đối với những hàng trình dài như TP HCM - Hà Nội hay Hà Nội - TP HCM, hành khách xem TV nhiều hơn 8h, thời gian xem trung bình trong năm 2010 là 4h, tăng hơn gấp đôi so với 2008. Vậy mỗi năm có khoảng 10 triệu lượt khách theo dõi các thông tin và quảng cáo trên Rail TV.

"Tuy số liệu người xem còn ít so với những hình thức quảng cáo khác, nhưng với yếu tố không thể đổi kênh trong suốt hành trình trên tàu, Rail TV đã tạo sự khác biệt giúp hành khách không chỉ tăng mức độ nhận biết ở những đoạn quảng cáo xen giữa chương trình, mà còn gợi nhớ những nhãn hiệu được quảng cáo đến với người tiêu dùng", vị lãnh đạo Rail TV khẳng định.


Rail TV có mặt trên 10 chuyến tàu cao cấp Bắc Nam, mang lại nhiều chương trình giải trí:
hài kịch, ca nhạc, phim, du lịch,thể thao, giải trí nước ngoài...

Đến nay, sau gần 6 năm hoạt động, kênh thông tin, giải trí và quảng cáo Rail TV với các chương trình phong phú do bà Trang đề xuất ý tưởng, đã có những kết quả bước đầu. Hiện mỗi ngày, đường sắt Việt Nam có trên 40 chuyến tàu, kể cả tàu địa phương và tàu chở hàng và Rail TV đã có mặt trên 10 chuyến tàu cao cấp Bắc-Nam SE1/2/3/4/5/6/7/8 và hai đoàn tàu Sài Gòn - Huế SH1/2.

Từ điều mong ước tưởng chừng đơn giản là có một chiếc TV trên tàu, đến việc thực hiện ước mơ đó cho hàng triệu hành khách mỗi năm, Hoàng Tích Tâm Trang chỉ hy vong các nhà quảng cáo cũng như đối tác hiểu được việc đầu tư nghiêm túc của mình, và ủng hộ để mang các chương trình giải trí ngày càng phong phú hơn cho hành khách đi tàu, xua tan những mệt nhọc trên những chặng đường dài.

Theo Minh Thư
VnExpress


kyanh

Cùng chuyên mục
XEM