Lộ diện đầu nậu chuyên bán thông tin cá nhân

28/10/2014 15:22 PM |

Việc mua bán thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ nhà, email… được thực hiện công khai, gây bức xúc. Đi sâu vào tìm hiểu thấy bất ngờ về nguồn tiết lộ danh sách này.

Đủ chiêu “moi” nguồn

Sau nhiều lần liên lạc với một đầu nậu tên Huấn chuyên cung cấp danh sách khách hàng tiềm năng, danh sách khách hàng VIP, tối 27/10, PV đã được Huấn chia sẻ về “nguồn hàng” tại một quán cà phê trên đường Quang Trung, quận 9, TPHCM.

Theo Huấn, anh ta đang có vài trăm danh sách khách hàng không chỉ ở TPHCM mà còn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Danh sách được chia thành những người có thu nhập cao trên 10 triệu đồng, 20 triệu đồng; người đang gửi tiết kiệm tại các ngân hàng; người sở hữu ô tô; giám đốc công ty… mỗi danh sách trên dưới 10.000 đầu số, mỗi đầu số Huấn rao giá 2.000 đồng.

Huấn cho biết, không phải ai cũng có được mà phải có mối quan hệ. “Chẳng hạn, muốn lấy danh sách ở ngân hàng, anh phải quen thân với người quản lý IT cấp cao chứ nhân viên giao dịch thì không thể nào có hết được thông tin, mà nếu có cũng không dám bán; còn danh sách người sở hữu ô tô, anh phải đến người làm đăng kiểm của Sở Giao thông Vận tải thì mới nắm được thông tin…” Huấn nói.

Cũng theo Huấn, mỗi đầu số này anh phải mua trên 5.000 đồng tùy thời điểm, giá tuy cao nhưng nếu biết kinh doanh thì sẽ làm được rất nhiều việc.

Trước đó, ngày 26/10, liên lạc qua điện thoại với một người tên Đăng (Hà Nội), PV được Đăng giới thiệu đang sở hữu một danh sách bao gồm cả trăm ngàn doanh nghiệp tại TPHCM lẫn Hà Nội. Theo Đăng, danh sách được cập nhật liên tục các công ty mới thành lập, trong đó ưu tiên khu vực Hà Nội và TPHCM. “Hiện em đang sở hữu trong tay khoảng 1.000 công ty mới thành lập trong tháng 9 tại TPHCM, bao gồm mã số thuế, địa chỉ, tên công ty, giám đốc… em sẽ gửi cho anh chị bản demo, phù hợp mình trao đổi tiếp”. Đăng nói.

Theo bản demo Đăng đưa, chúng tôi kiểm tra 5 công ty và thấy đúng y chang địa chỉ, ngày tháng thành lập. Anh H.V.Đ, giám đốc công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ N.V.P chuyên kinh doanh về áo mưa tại quận Tân Bình, TPHCM không khỏi bất ngờ khi chúng tôi nói rõ tên và ngày tháng thành lập của công ty bởi theo anh P, công ty anh chủ yếu sản xuất nhỏ và mới thành lập nên rất ít người biết đến, thậm chí trên mạng cũng chưa hẳn đã cập nhật kịp.

Tiết lộ về nguồn danh sách các công ty này, Đăng cho biết nhờ mối thân quen từ người làm trong ngành thuế mới có thể có được và luôn cập nhật được thông tin mới nhất về các công ty. “Về giá cả, em sẽ để cho anh 500 ngàn đồng/tháng. Nếu anh lấy lâu dài, em có thể đảm bảo được lượng danh sách cụ thể 1 tháng có hơn 1.000 công ty mới thành lập. Cái này phụ thuộc vào tốc độ phát triển của xã hội nhưng danh sách này đa số là liên lạc được và đều là số của giám đốc hoặc số điện thoại nhà”.

Trong khi đó, liên lạc tiếp với một người tên Trung chủ nhân trang blog dskhvipsieure.blogspot.com, chúng tôi được biết Trung đang sở hữu một lượng lớn danh sách nhiều thể loại nhưng chủ yếu là danh sách học sinh và phụ huynh. Theo Trung, trọn bộ danh sách trên dưới 3 triệu đồng và luôn cập nhật theo năm học bởi anh “có mối quan hệ rất thân thiết với những người làm bên ngành giáo dục”.

Nguy hiểm nếu lọt vào tay kẻ xấu

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Tri Đức, Giám đốc Công ty Luật 360 (thuộc Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, theo Điều 38 của Bộ luật Dân sự, “quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ, việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý…” vì vậy mọi cá nhân tổ chức không thể tùy tiện sử dụng hoặc mua bán thông tin cá nhân.

“Tuy nhiên, hiện nay, việc xử lý các vấn đề mua bán thông tin cá nhân vẫn chưa có qui định hay biện pháp chế tài thật nghiêm khắc và triệt để, vẫn còn nhiều bất cập”, luật sư Đức nói.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM cho rằng, việc thông tin khách hàng, đặc biệt là địa chỉ nhà, công việc của họ rơi vào tay kẻ gian, có mưu đồ xấu thì không thể lường trước được hậu quả. “Người bị tiết lộ thông tin, ngoài việc bị các doanh nghiệp quảng cáo quấy rối, gửi thư rác thì còn có thể xảy ra các tình huống như bị mất cắp, bị gây thương tích, bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín …”, luật sư Hậu nói.

>> Lợi dụng dịch Ebola, gửi email đánh cắp thông tin cá nhân

Theo Nguyễn Dũng

Cùng chuyên mục
XEM