Kinh tế học vi mô ở ... World Cup

29/05/2014 02:16 PM | Thị trường

Thị trường sticker in hình cầu thủ không chỉ dành cho trẻ em mà còn là ví dụ sống động cho các nhà kinh tế học vi mô.

Kinh tế học vi mô ở ... World Cup
Còn 2 tuần nữa mới tới World Cup, nhưng đối với trẻ em trên toàn thế giới và cả không ít người lớn, “cuộc đua” tới đích hoàn tất bộ sưu tập các nhãn dán Panini Brazil 2014 đã bắt đầu từ lâu. 

Một công ty đến từ nước Ý có tên gọi Panini đã sản xuất những cuốn album nhãn dán (sticker) cho các mùa World Cup kể từ năm 1970. Năm nay, trọn bộ sưu tập bao gồm 640 sticker. 

Điều đặc biệt là thị trường này không chỉ dành cho trẻ em mà còn là ví dụ sống động cho các nhà kinh tế học vi mô. Tất cả những khái niệm như giá trị của các kiểm tra về thống kê, quy luật cung cầu và tầm quan trọng của thanh khoản đều có thể được rút ra từ thị trường này. 

Khi bạn bắt đầu sưu tập, đối với sticker đầu tiên, khả năng bạn cần đến nó là 640/640. Dần dần, khi bộ sưu tập dần dần đầy lên, xác suất tìm được sticker mà bạn muốn ngày càng nhỏ đi. Theo 
Sylvain Sardy và Yvan Velenik, hai nhà toán học đến từ ĐH Geneva, trung bình số lượng gói sticker (gồm 5 cái) mà bạn phải mua để có đủ bộ sưu tập là 989. Con số này cũng được đưa ra dựa trên giả thiết không có cú sốc về nguồn cung trên thị trường (hồi tháng 4, 300.000 sticker bị lấy cắp ở Brazil khiến nhiều người lo ngại Panini sẽ thiếu sticker). 

Ngoài ra, cũng cần giả định rằng thị trường không bị bóp méo. Panini cho biết mỗi sticker được in ra với cùng số lượng và được phân phối một cách ngẫu nhiên. Trong một nghiên cứu được công bố năm 2010, Messrs Sardy và Velenik đã đóng vai trò “nhà quản lý” khi đi kiểm tra cách thức phân phối sticker đối với 660 cuốn album được bán ra ở Thụy Sĩ mùa World Cup năm đó. Với 6.000 sticker được chọn làm mẫu thử, trung bình có thể nhìn thấy 1 sticker 9,09 lần. Con số này biến động cùng chiều với số lượng sticker được dự kiến phát hành. 

Những bài kiểm tra thống kê tương tự đang ngày càng được sử dụng phổ biến nhằm phát hiện thao túng giá và những hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường. 

Tuy nhiên, kể cả trong một thị trường công bằng, chọn cách mua hết gói sticker này đến gói khác không phải là cách làm hiệu quả. Cách làm tốt nhất là tạo ra một thị trường để các nhà sưu tập có thể trao đổi sticker với nhau. Sân chơi là một phiên bản của thị trường này, nơi đứa trẻ có sticker được các bạn ngưỡng mộ sau khi bất chợt hiểu ra “sức mạnh” của nguồn cung bị hạn chế. “Hội chợ sticker” cũng là một phiên bản khác. Và, đối với bất kỳ thị trường nào, thanh khoản cũng đóng vai trò quan trọng. 

Messrs Sardy và Velenik thừa nhận rằng một nhóm gồm 10 người trao đổi sticker một cách hiệu quả sẽ chỉ cần đến tổng cộng 1,435 gói sticker để hoàn thành 10 album hoàn chỉnh. Các diễn đàn trên mạng Internet là nơi không giới hạn số người tham gia trao đổi và do đó số gói sticker cũng giảm xuống. 

Ý tưởng về thị trường hiệu quả có thể làm phiền lòng Panini bởi họ sẽ bán được ít sticker hơn. Tuy nhiên, giống như tất cả các thị trường, hành vi không phải lúc nào cũng được đưa ra dựa trên lý trí. Con trai của người viết bài này sẵn sàng xé hết số sticker để có được tấm sticker in hình Lionel Messi.


Thu Hương

thuyntt

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

WeFit thông báo hỗ trợ cho khách hàng Hà Nội hậu phá sản: 5 phòng tập nhận WeFiters, chỉ được chuyển tối đa 4 tháng

WeFit vừa chính thức công bố chính sách hỗ trợ khách hàng Hà Nội sau thông báo phá sản. Tuy nhiên, các khách hàng Hà Nội phản ánh họ đang "thiệt" hơn khách TPHCM khi đang còn tới 12 - 19 tháng tháng tập giờ được chuyển đổi tối đa còn 4 tháng, một số phòng tập lại ở khu vực ngoại ô như Hà Đông, Long Biên...

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh tổng tấn công Facebook, Twitter, Google và toàn bộ internet

Sắc lệnh này được đưa ra sau khi Twitter dán nhãn thông tin thiếu xác thực trên bài đăng của Tổng thống Donald Trump.

Kết quả kinh doanh trong mơ của bất kỳ startup nào: Công ty mẹ TikTok lãi 3 tỷ USD/năm, nắm trong tay 6 tỷ USD tiền mặt, được định giá lên tới 110 tỷ USD

Công ty mẹ TikTok thu hút khoảng 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng cho tất cả các ứng dụng của mình.

FED: Chính phủ cứu trợ quá tốt khiến người lao động không chịu quay lại làm việc sau dịch Covid-19

Nghiên cứu của Viện kinh tế Becker Friedman Institute cho thấy nhiều lao động còn đòi nghỉ việc vì họ nhận thấy ngồi nhà nhận trợ cấp có lợi hơn so với đi làm vất vả nhưng thu nhập lại chẳng bằng.

Đọc thêm