Hợp tác với Baidu, Uber vẫn 'gặp khó' tại Trung Quốc

18/12/2014 08:45 AM |

Baidu hiện là tên tuổi lớn gần đây nhất đầu tư vào Uber, gia nhập cùng những cái tên đình đám khác như Goldman Sachs và Google, để đặt cược vào dự án có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng này.

Những đối thủ Trung Quốc với tiền đầy túi, những người điều hành khó nhằn đang ngăn cản bước tiến của hãng dịch vụ chia sẻ xe Uber trong kế hoạch chinh phục một trong những thị trường vận tải lớn nhất thế giới, ngay cả sau khi hãng này đã ký thỏa thuận chặt chẽ với gã khổng lồ nội địa là Baidu.

Những điều khoản của thỏa thuận hợp tác mua cổ phần tại nhà phát triển ứng dụng taxi phát triển nhanh nhất thế giới này của Baidu hiện không được tiết lộ.

Theo hãng nghiên cứu Trung Quốc iResearch, mặc dù phát triển nhanh nhưng Uber vẫn là kẻ đến sau tại Trung Quốc, nơi những người sử dụng ứng dụng taxi được dự đoán sẽ tăng gấp 3 lần lên 45 triệu vào năm 2015 so với năm 2013. Hai công ty nội địa Trung Quốc là Kuaidi Dache và Didi Dache, vốn được được chống lưng bởi những gã công nghệ khổng lồ như Alibaba và Tencent hiện nắm giữ 90% phần trăm của thị phần.

"Thị trường Trung Quốc là một ẩn số bởi nó vừa khó nắm bắt nhưng lại cũng vô cùng hấp dẫn” Kumar Saha, một nhà phân tích ngành ô tô và phương tiện vận tải của hãng tư vấn chiến lược tăng trưởng Frost & Sullivan cho biết.

CEO Uber Travis Kalanick phát biểu tại buổi ký kết đầu tư và hợp tác chiến luật giữa Uber và Baidu tại trụ sở của Baidu, Bắc Kinh ngày 17/12/2014.

CEO Uber Travis Kalanick phát biểu tại buổi ký kết đầu tư và hợp tác chiến luật giữa Uber và Baidu tại trụ sở của Baidu, Bắc Kinh ngày 17/12/2014.

Uber đã hiện diện tại Trung Quốc đại lục nhưng còn khá bé nhỏ với phạm vi hoạt động chỉ trong 8 thành phố lớn. Ngược lại, Kuaidi là đã có mặt tại hơn 350 thành phố, ngoài ra đối thủ Didi gần đây đã được rót thêm 700 triệu USD tài trợ cho kế hoạch mở rộng.

"Bạn phải làm những điều khác biệt để dành được thành công ở Trung Quốc," Giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick phát biểu tại Bắc Kinh trong buổi ký kết thỏa thuận. Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện công khai kể từ khi vụ hiếp dâm liên quan đến một lái xe Uber tại Ấn Độ dẫn đến lệnh cấm được ban hành tại New Delhi. Kalanick từ chối thảo luận về tình hình Ấn Độ hoặc tác động của sự kiện vừa qua đến những chính sách của công ty tại các thị trường khác như Trung Quốc.

Baidu hiện là tên tuổi lớn gần đây nhất đầu tư vào Uber, gia nhập cùng những cái tên đình đám khác như Goldman Sachs và Google, để đặt cược vào dự án có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng này. Hiện Uber được định giá ở mức 40 tỷ USD. Nhưng sự tăng trưởng mạnh mẽ của Uber cũng đi kèmvới dư luận tiêu cực về một số động thái kinh doanh của hãng cũng như lệnh cấm tại một vài nước.

Những lái xe tại Thượng Hải cho mô hình kinh doanh giá cả phải chăng có tên People’s Uber (tạm dịch: Uber của mọi người) của Uber tiết lộ với Reuters rằng công ty trả họ khoảng gấp đôi phí đi xe để thu hút thêm nhiều lái xe và giúp đẩy mạnh thị phần.

Văn phòng chính thức của Uber tại Trung Quốc không phản hồi đối với những câu hỏi về các khoản tiền trợ cấp này.

Kalanick cho biết công ty không phải đối mặt với bất kỳ vấn đề pháp lý nghiêm trọng nào tại Trung Quốc, nhưng các nhà phân tích từng cảnh báo những nhà quản lý tại đất nước đông dân này sẽ là một trở ngại lớn.

"Bất kỳ lỗi nào trong việc tuân thủ pháp luật đều sẽ gây tổn thất. Có không các sự cố xảy ra, chính phủ cũng sẽ sử dụng sức mạnh kiểm soát của họ," Klaus Paur, người đứng đầu mảng phân tích ngành ô tô của hãng nghiên cứu thị trường Ipsos cho biết.

Thương vụ đầu tư của Baidu có thể giúp làm mịn đi quá trình này, các nhà phân tích lập luận. Nhưng Kuaidi và Didi vốn đã có mối quan hệ lâu dài với các nhà quản lý và vị thế người ngoài của Uber sẽ khó có thể thay đổi.

Thách thức đầu tiên của Uber, mặc dù khá đơn giản chỉ là thu hút được những người tiêu dùng đã có sẵn trên thị trường ứng dụng taxi đông đúc.

"Tôi sử dụng các ứng dụng hầu như mỗi khi tôi cần đến một chiếc xe taxi," Lucy Zheng, một nhà thiết kế đồ họa 25 tuổi đến từ phía đông thành phố Hàng Châu cho biết. "Uber? Tôi đã nghe nói về nó, nhưng chưa bao giờ sử dụng nó."

>> Uber bị tố lợi dụng sự việc khủng bố ở Sydney để tăng giá cước gấp 4 lần

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM