Hải Phòng sẽ thành điểm đầu tư chiến lược của LG trên thế giới?

26/09/2014 08:00 AM | Thị trường

Từ ngày 18/9 đến ngày 24/9/2014, Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc.

Hải Phòng sẽ thành điểm đầu tư chiến lược của LG trên thế giới?

Mới đây, Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc công bố thông tin khá hấp dẫn liên quan đến việc thu hút đầu tư từ Hàn Quốc vào thành phố Hải Phòng. Theo đó, từ ngày 18/9 đến ngày 24/9/2014, Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Trong chương trình này, UBND TP Hải Phòng tổ chức 2 hội thảo xúc tiến đầu tư diễn ra tại TP Gumi và TP Seoul. Hội thảo này có sự tham gia của Đại sứ Việt Nam và phòng thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) tại Gumi và Seoul. Ngoài ra Tổng công ty phát triển nhà Kinh Bắc (KBC) và đơn vị thành viên là CTCP KCN Sài Gòn- Hải Phòng cũng tham gia hội thảo.

Hai hội thảo này chủ yếu tập trung giới thiệu môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung và TP Hải Phòng nói riêng. Qua sự kiện này, UBND TP Hải Phòng kêu gọi các nhà đầu tư Hàn Quốc, tập đoàn LG khảo sát đầu tư vào thành phố này, đặc biệt là khu công nghiệp Tràng Duệ, Tràng Cát.

Trong thời gian vừa qua, khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng chứng khiến xu hướng làn sóng của dòng vốn FDI chảy vào sau khi manh nha rút khỏi thị trường Trung Quốc. Theo giáo sư Nguyễn Mại, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư ngước ngoài cho biết, “Khi quan hệ Nhật- Trung có những bất đồng về chủ quyền biển đảo, sự kiện biển Đông, giá nhân công Trung Quốc tăng cao, ổn định xã hội kém đi…, một số nhà đầu tư đã rời bỏ nước này sang đầu tư tại các thị trường khác ổn định hơn, nhân công rẻ hơn, như khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam”.

Theo một báo cáo mới đây của Nhật Bản cho biết, vốn FDI của Nhật Bản vào Trung Quốc trong nửa đầu năm nay giảm 48,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2013, FDI của Nhật Bản vào Trung Quốc là 9,3 tỷ USD; trong khi đổ vào các nước ASEAN lên tới 22,9 tỷ USD (tăng 2,5 lần so với vào Trung Quốc).

Một thống kê khác của Bộ kế hoạch và đầu tư, tính tới tháng 7/2014, các dự án FDI còn hiệu lực của Nhật Bản vào Việt Nam đứng đầu với 11,7 tỷ USD, Hàn Quốc đứng thứ 2 với 10,2 tỷ USD. Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á sau Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và đứng thứ 13 thế giới với GDP năm 2012 là hơn 1.152,3 tỷ USD.

Vừa qua, thị trường đầu tư Việt Nam lại có dịp nóng lên bởi việc khai trương tòa tháp Lotte Center Hà Nội cũng như làn sóng đầu tư hàng trăm triệu USD của tập đoàn Lotte nhằm biến Việt Nam trở thành thị trường trọng tâm tại khu vực Đông Nam Á. Không những vậy, hồi đầu tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng bộ thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc sẽ ký Hiệp định thương mại tự do-FTA với Việt Nam vào cuối năm nay. Rõ ràng hoạt động vừa qua của TP Hải Phòng có thể xem là một động thái thức thời trong việc đón làn sóng đầu tư mới của Hàn Quốc mới vào Việt Nam.

Chương trình xúc tiến đầu tư của địa phương này bước đầu đạt được kết quả khi 2 biên bản ghi nhớ được ký kết gồm: Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa LG Electronics và UBND TP Hải Phòng và Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa LGE và KBC. Trong đó, ghi nhận kế hoạch mở rộng đầu tư sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao của LG và hợp tác toàn diện giữa thành phố Hải Phòng và LG để Hải Phòng trở thành địa điểm đầu tư chiến lược của Tập đoàn LG trên bản đồ thế giới, cũng như ghi nhận kế hoạch mở rộng đầu tư, thuê thêm đất với diện tích gần 50 ha của LGE tại KCN Tràng Duệ và hợp tác toàn diện giữa LGE và KBC.

Về phía UBND TP Hải Phòng khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về hạ tầng cơ sở, thủ tục hành chính,… dành cho LGE những ưu đãi thuế cao nhất theo quy định của pháp luật và cung cấp những dịch vụ hỗ trợ tối ưu nhất cho dự án LGE mở rộng. Tuy nhiên để thu hút được luồng vốn FDI lâu dài, điều mấu chốt là các địa phương phải cải thiện năng lực cạnh tranh, tạo môi trường hấp dẫn và ổn định trong mắt các nhà đầu tư.

Kim Thủy

Nguyễn Thu Thúy

Theo Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Mỗi tuần một chuyên gia

Anh Chánh Văn Hoàng Anh Tú: Giá như phụ nữ đừng đòi hỏi người đàn ông quá nhiều thì cuộc hôn nhân đó có thể đã hạnh phúc hơn!

Áp lực của người đàn ông vô cùng lớn, nhưng nhiều khi phụ nữ không hiểu điều đó, cộng thêm những định kiến xã hội khiến họ khó mở lòng, thậm chí không dám bộc bạch với chính vợ mình, "anh Chánh Văn" Hoàng Anh Tú chia sẻ...

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Bubberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Gánh vác trọng trách kế nghiệp cơ ngơi hàng nghìn tỷ, ái nữ nhà Alphanam còn chụp ảnh quảng cáo xuất sắc như người mẫu chuyên nghiệp

Bộ ảnh đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng mạng khi cho rằng Nguyễn Ngọc Mỹ có thần thái giống như nàng thơ.

Đọc thêm