Giá hàng hóa, dịch vụ lên xuống ra sao trong năm 2015?

24/12/2015 11:26 AM |

Nhìn lại giá các loại hàng hóa, dịch vụ trong năm 2015, điện là mặt hàng có giá tăng cao nhất trong năm.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong năm qua có mức tăng/giảm như sau:

- Giá dịch vụ y tế: Tăng 1,82%, do một số tỉnh, thành phố điều chỉnh giá dịch vụ y tế tăng theo lộ trình của Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29/2/2012.

- Giá điện sinh hoạt: Tăng 7,73%. Mức tăng chủ yếu do quyết định tăng giá điện 7,5% kể từ ngày 16/3 theo Quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12/3 năm 2015 của Bộ Công Thương.

- Các sản phẩm giáo dục (học phí, sách vở, đồ dùng học tập…): Tăng 2,54%, do mức tăng học phí và tăng nhu cầu sử dụng sách vở, đồ dùng học tập.

- Các mặt hàng đồ uống, thuốc lá: Tăng 1,28%

- Nhóm hàng may mặc, mũ nón, giầy dép: tăng 1,61% do nhu cầu tăng

- Giá du lịch: Tăng 2,45% so với tháng 12 năm trước.

- Giá lương thực: Giảm 1,24%, do nguồn thực phẩm trong nước dồi dào, ngoài ra sản lượng lương thực của thế giới tăng cùng với sự cạnh tranh với các nước như Thái Lan, Ấn Độ nên việc xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp khó khăn hơn, khiến giá lương thực luôn ở mức thấp hơn các nước khác.

Tính đến hết tháng 11/2015 Việt Nam xuất khẩu được 6,08 triệu tấn gạo tăng 0,7% về lượng nhưng giảm 7,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái).

- Giá xăng dầu: Giảm 24,77%, do được điều chỉnh theo giá thế giới. Trong khi đó, giá dầu Brent xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Bình quân giá dầu Brent năm 2015 giảm khoảng 45,6%so với năm 2014.

- Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm, kéo theo chỉ số giá nhóm hàng “Nhà ở và vật liệu xây dựng” và “Giao thông” năm 2015 lần lượt giảm 1,62% và 11,92%, so với năm trước.

- Giá gas sinh hoạt trong nước cũng được điều chỉnh theo giá gas thế giới, giảm từ tháng 6 đến tháng 9, tăng từ tháng 10 đến hết năm. Bình quân năm 2015 giá gas giảm 9,51% so với cuối năm trước và giảm 18,6% so với năm trước.

Mức tăng, giảm các loại hàng hóa như trên đã khiến chỉ số giá tiêu dùng năm 2015 của Việt Nam chỉ tăng ở mức 0,63%, mức tăng thấp nhất trong 14 năm trở lại đây.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM