'Đường sống' của FPT - Quay về cốt lõi

23/04/2015 08:46 AM |

Tại ĐHCĐ năm 2014 của FPT, Chủ tịch Trương Gia Bình đã gây bất ngờ khi nhắc tới việc thoái bớt vốn khỏi mảng phân phối và bán lẻ - 2 mảng chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất của tập đoàn này.

Trước định hướng này của ông Bình, nhiều cổ đông đã không khỏi thắc mắc khi phân phối và bán lẻ là mảng đem lại doanh thu lớn nhất cho FPT, chiếm tới 65%. Vậy, phía sau quyết định bất ngờ này là gì?

Nhìn lại doanh thu năm 2014 của FPT, trong tổng số 35.645 tỷ đồng đem về thì mảng phân phối đã chiếm hơn 17.504 tỷ đồng (gần 50%) và mảng bán lẻ là 5.226 tỷ đồng (gần 15%).

Phần còn lại là mảng công nghệ 7.038 tỷ đồng (20%), mảng viễn thông đạt 4.728 tỷ. Nếu như sự tăng trưởng của viễn thông và công nghệ là khá khiêm tốn thì mảng bán lẻ và phân phối lại tăng trưởng vượt bậc.

Trong lĩnh vực bán lẻ các sản phẩm công nghệ, FPT sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ đặc thù với 163 cửa hàng FPT Shop trên cả nước. Nhờ chiến lược dịch chuyển từ điện thoại phổ thông sang tập trung vào mảng điện thoại thông minh, doanh thu khối phân phối & bán lẻ năm 2014 của FPT đạt 22.730 tỷ đồng – tăng 31% so với năm 2013. Lợi nhuận chung từ khối này là 589 tỷ đồng – tăng 46%.

Trong khi đó, nếu xét về lâu dài, mảng bán sẽ gặp phải sự cạnh tranh đến từ nhiều đối thủ và không đạt được tốc độ tăng trưởng như mảng công nghệ. Chưa kể thị trường điện thoại thông minh đang bước vào chu kỳ bão hòa, khiến cho miếng bánh thị phần sẽ ngày càng bé hơn trước.

Đà tăng trưởng doanh thu mảng bán lẻ của FPT được dự báo sẽ giảm mạnh ( số liệu từ FPT )

Đà tăng trưởng doanh thu mảng bán lẻ của FPT được dự báo sẽ giảm mạnh ( số liệu từ FPT )

Bản thân lãnh đạo FPT cũng dự đoán trước được điều này, khi họ tính toán rằng "mảng Retail đang tăng trưởng tốt cũng là cơ hội mang lại cho FPT mức giá bán hợp lý".

Đà tăng trưởng doanh thu mảng phân phối của FPT được dự báo cũng sẽ giảm mạnh ( số liệu từ FPT )

Đà tăng trưởng doanh thu mảng phân phối của FPT được dự báo cũng sẽ giảm mạnh ( số liệu từ FPT )

Mảng phân phối và bán lẻ chiếm hơn 60% doanh thu, nếu không có 2 mảng này thì doanh thu là yếu tố bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tuy nhiên, khi thoái vốn ở 2 bộ phận này, FPT sẽ thu về khoảng tiền 'khủng' từ việc bán cổ phiếu. Ngoài ra, việc giảm tỷ lệ sở hữu tại FPT Retail và FPT Trading cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng khối công nghệ và viễn thông.

Bởi nếu như tách biệt 2 mảng này ra khỏi FPT thì doanh thu từ viễn thông và công nghệ sẽ chiếm tới 90% doanh thu của FPT.

Khối Công nghệ bao gồm FPT Software, FPT IS và FPT Services | Khối Viễn thông gồm FPT Telecom và FPT Online | Khối Phân phối - Bán lẻ gồm FPT Trading và FPT Retail.


Khối Công nghệ bao gồm FPT Software, FPT IS và FPT Services | Khối Viễn thông gồm FPT Telecom và FPT Online | Khối Phân phối - Bán lẻ gồm FPT Trading và FPT Retail.
 

Cho dù mất đi doanh thu lớn trong ngắn hạn, nhưng bù lại tốc độ tăng trưởng của FPT sẽ tăng nhanh hơn rất nhiều. Đây chính là yếu tố mà các nhà đầu tư muốn FPT tách mảng phân phối và bán lẻ ra khỏi các hoạt động còn lại.

Như vậy, để quay trở lại "vòng quay" tăng trưởng, chiến lược của FPT đang hướng tới là rất rõ ràng. Như lời khẳng định của ông Trương Gia Bình, "FPT phải tăng trưởng, tăng trưởng, tăng trưởng! Chưa bao giờ chúng tôi quyết liệt như bây giờ".

FPT đang đi đúng hướng, bởi nếu hoàn tất việc thoái vốn thì 2 cái tên Công nghệ Viễn Thông sẽ lại là cái tên chính trong mảng doanh thu của FPT trong tương lai gần.

>> FPT tính thoái vốn mảng bán lẻ, mỗi năm chi 1.000 tỷ cho M&A

Thái Nam

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM