Doanh nghiệp Nhật muốn xây dựng thị trường bán buôn hoa ở Việt Nam

31/08/2015 14:16 PM |

DI cho rằng Lâm Đồng có một khí hậu tuyệt vời để phát triển các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là trồng hoa. Tuy nhiên, kênh phân phối từ Lâm Đồng đến TPHCM gồm nhiều bên, không có hệ thống giá cụ thể, người sản xuất thậm chí không hề biết hoa của họ bán giá bao nhiêu tại TPHCM…

Trao đổi với phóng viên, ông Makoto Miyauchi, Quản lý cấp cao của DI (Dream Incubator), Giám đốc DI Vietnam, cho biết doanh nghiệp đang xây dựng dự án thiết lập thị trường bán buôn hoa.

“Việt Nam có tiềm năng rất lớn về vùng sản xuất hoa. Hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị dự án thiết lập một hệ thống thị trường bán buôn hoa hiện đại ở Lâm Đồng”, ông Makoto cho biết.

Theo ông Makoto, hiện kênh phân phối từ Lâm Đồng đến TPHCM gồm nhiều bên, không có hệ thống giá cụ thể, người sản xuất thậm chí không hề biết hoa của họ bán giá bao nhiêu tại TPHCM. Thị trường bán buôn hoa ông Makoto đề cập sẽ bao gồm hệ thống quản lý giá, hệ thống marketing, phân phối...

“Chúng tôi sẽ mời các bên có thực lực tham gia, ngoài việc hỗ trợ tối ưu hóa một vài kỹ thuật sau thu hoạch dễ ứng dụng, còn tham gia cả khâu phân phối hàng hóa từ Lâm Đồng tới TPHCM”, ông Makoto nói.

“Chúng tôi đang kêu gọi Chính phủ Nhật Bản và các công ty chuyên về thị trường bán buôn hoa tham gia. Hiện dự án của chúng tôi đang trong giai đoạn kết thúc nghiên cứu”.

Theo nhật báo kinh doanh Nikkei, Việt Nam đang dần trở thành nhà xuất khẩu hoa lớn trong khu vực. Việt Nam không chỉ cung cấp cho Nhật Bản – thị trường hoa lớn nhất châu Á, mà còn cả Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á khác.

Theo thống kê, trong năm 2014 Việt Nam đạt 2,7 tỷ yên giá trị xuất khẩu bao gồm cả hoa và cây giống tới Nhật Bản. Số lượng này đã tăng gấp đôi so với khoảng 5 năm trước, đánh bại các đối thủ như Malaysia và Trung Quốc.

Trung tâm sản xuất hoa của Việt Nam là Đà Lạt – vùng cao nguyên thuộc tỉnh Lâm Đồng với diện tích nhà kính phủ rộng trên 20 km2 trong thành phố. Thống kê cho thấy, sản lượng hoa của Đà Lạt đã tăng lên 3 tỷ cành – đánh dấu mức tăng trưởng 2 con số.

Cũng theo Nikkei, hiện tại, thử thách lớn nhất cho những công ty tham gia vào lĩnh vực trồng hoa tại Việt Nam là khâu phân phối.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM