Doanh nghiệp FDI ngành ôtô sắp bị điều tra chuyển giá
Bước đi này tiếp nối kết luận 20 doanh nghiệp FDI chủ yếu trong ngành da giày, dệt may tại 17 tỉnh, thành phố như Đồng Nai, TP. HCM, Long An, Bình Dương, Phú Thọ,… đã thực hiện hành vi chuyển giá. Số doanh nghiệp này đã phải điều chỉnh về giá tăng 3.747 tỷ đồng, điều chỉnh giảm lỗ 759 tỷ đồng.
Việc chuyển giá trong ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam cũng được cho là vì có công nghệ độc quyền, cộng với chính sách thuế, phí đánh vào ô tô Việt Nam phức tạp và nặng nề, hay thay đổi, khó dự đoán. Ngoài ra, những yếu tố như chi phí góp vốn đầu tư, máy móc thiết bị, phí bản quyền, giá bộ linh kiện... bị khai khống cũng góp phần làm thực trạng này gia tăng.
Đáng ngại hơn, tình trạng chuyển giá trong các doanh nghiệp FDI ngành ôtô lại đang được cho là thực hiện ngay từ khi bắt đầu đầu tư vào Việt Nam bởi lúc đó, phía Việt Nam chưa đủ năng lực để thẩm định giá các loại thiết bị công nghệ hiện đại nên thường bị đối tác nước ngoài định giá cao hơn giá trị thực tế.
Song, chính Vụ trưởng-Phó trưởng Ban Cải cách (Tổng cục Thuế) Nguyễn Quang Tiến cũng phải nhận định trên báo điện tử Chính phủ rằng phải mất trên một năm với nhiều công sức thu thập thông tin, dữ liệu chi tiết. Điều đó cho thấy, bài toán điều tra các doanh nghiệp FDI nói chung và trong ngành ôtô nói chung vẫn đang là một bài toán nan giải.
Theo Chí Cường